Áo đặt lệnh phong tỏa với người chưa tiêm phòng COVID-19

15/11/2021 - 13:25

PNO - Chính phủ Áo đặt khoảng 2 triệu dân chưa tiêm chủng vào tình trạng phong tỏa chặt chẽ kể từ ngày 15/11 để chống lại sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm COVID-19.

Động thái này cấm những người từ 12 tuổi trở lên chưa tiêm chủng rời khỏi nhà của họ ngoại trừ các hoạt động cơ bản như làm việc, mua sắm tạp hóa, đi dạo - hoặc tiêm chủng.

Các nhà chức trách lo ngại về tình trạng nhiễm bệnh và tử vong gia tăng khiến hệ thống bệnh viện trở nên quá tải. Thủ tướng Alexander Schallenberg nói với các phóng viên tại Vienna hôm 14/11: “Chính phủ Áo có nhiệm vụ bảo vệ người dân. Vì vậy, chúng tôi quyết định rằng bắt đầu từ thứ Hai sẽ có một đợt phong tỏa đối với những người chưa được  chủng ngừa”.

Hãng thông tấn APA đưa tin, lệnh phong tỏa ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người ở quốc gia 8,9 triệu dân thuộc vùng Alpine. Kế hoạch không áp dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi vì bộ phận này chưa được tiêm chủng chính thức.

Schallenberg cho biết, việc chốt chặn ban đầu sẽ kéo dài trong 10 ngày và cảnh sát sẽ thường xuyên tuần tra trên đường phố để kiểm tra tình trạng tiêm phòng COVID-19 của người dân. Những người chưa tiêm phòng có thể bị phạt tới 1.450 euro (1.660 USD) nếu họ vi phạm lệnh cấm.

Áo là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất châu Âu
Áo là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất châu Âu

Áo là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Tây Âu: chỉ khoảng 65% tổng dân số được tiêm chủng đầy đủ. Trong những tuần gần đây, Áo đã phải đối mặt với sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhiễm. Các nhà chức trách đã báo cáo 11.552 trường hợp mới vào ngày 14/11; tăng nhanh so với 8.554 ca nhiễm mới vào ngày 7/11.

Số người chết cũng đang gia tăng trong những tuần gần đây. 17 trường hợp tử vong mới được báo cáo trong ngày 14/11. Tổng cộng, số người chết trong đại dịch của Áo là 11.706 người.

Tỷ lệ lây nhiễm trong bảy ngày qua là 775,5 trường hợp mới trên 100.000 dân. Trong khi đó, tỷ lệ này là 289 ở nước Đức láng giềng, điều này góp phần gióng lên hồi chuông cảnh báo về những con số gia tăng tại châu Âu.

Ông Schallenberg chỉ ra rằng, trong khi tỷ lệ nhiễm bệnh trong 7 ngày đối với những người được tiêm chủng đã giảm trong những ngày gần đây, tỷ lệ này đang tăng nhanh đối với những người không được tiêm chủng.

Thủ tướng cho biết: “Tỷ lệ nhiễm đối với những người chưa tiêm chủng là hơn 1.700, trong khi đối với những người đã tiêm chủng là 383”.

Schallenberg cũng kêu gọi những người đã chủng ngừa hãy tiêm nhắc lại, nói rằng nếu không thì “chúng ta sẽ không bao giờ thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này”.

Đức cũng lo ngại về tỷ lệ nhiễm COVID-19 tăng và lần đầu tiên ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm mới vào ngày 11/11.

Bang Brandeburg đang áp dụng biện pháp tương tự như Áo trong việc cấm những người chưa được tiêm chủng đến các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim và nhà hát từ ngày 15/11.

Thủ tướng Angela Merkel kêu gọi công dân của mình chọn mũi tiêm vì lợi ích của người khác, nói rằng: “Bạn có quyền tiêm chủng hoặc không. Tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, bạn là một thành viên của xã hội, có nghĩa vụ tiêm phòng để bảo vệ chính mình và bảo vệ người khác”.

Tấn Vĩ (theo WFLA, APA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI