Hồi hộp sân khấu mùa tết

11/12/2016 - 06:30

PNO - Các sân khấu kịch vẫn lên “thực đơn” phục vụ khán giả mùa tết dương lịch, tết Nguyên đán 2017, nhưng ẩn chứa nhiều lo âu chứ không còn không khí chộn rộn như những năm trước.

Các sân khấu (SK) kịch vẫn lên “thực đơn” phục vụ khán giả mùa tết dương lịch, tết Nguyên đán 2017, nhưng ẩn chứa nhiều lo âu chứ không còn không khí chộn rộn như những năm trước.

Đợt diễn đầu của dịp Giáng sinh và năm mới đã gần kề, nhưng lịch biểu diễn của các SK chỉ có bốn vở mới gồm: Ngộ nhận (TG Albert Camus, ĐD Tây Phong), I am đàn bà (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Y Ban - TG, ĐD NSƯT Hạnh Thú y) cùng của SK kịch Hồng Hạc, Phim trường đại chiến (TG, ĐD NSƯT Trịnh Kim Chi) và Chàng với thiếp (TG Uyên Nhi, ĐD Thanh Toàn) cùng của SK Trịnh Kim Chi. Hai vở của SK Hồng Hạc cho thấy sự khác biệt trong ngôn ngữ dàn dựng. Ngộ nhận mang tính thử nghiệm từ cách chọn kịch bản gai góc, nhiều triết lý, đến cách dàn dựng đậm chất “xi nê”, còn I am đàn bà nhẹ nhàng hơn, nhưng khai thác tối đa khả năng diễn xuất của diễn viên (DV).

Sự nổi trội của hai điểm diễn khá mới này là điều bất ngờ trong hoạt động SK cho năm mới. Trong khi đó, hai SK được trông chờ có vở mới trong những ngày đầu năm 2017 là Idecaf, Thế Giới Trẻ vẫn “án binh bất động”. Nếu trước đây, nỗi lo của các SK trong quá trình chuẩn bị kịch tết là không tìm được kịch bản hay, thì giờ đây, kịch bản đã có, đạo diễn chờ sẵn nhưng không thể tập hợp được DV.

Các gameshow đã hút gần hết lực lượng DV từ nổi danh đến chưa có tên tuổi đi làm giám khảo, huấn luyện viên và thí sinh. Gameshow đang có sức hấp dẫn ma lực đối với nhiều DV, cho họ nhiều cơ hội được khán giả biết đến mà chẳng mất nhiều công sức tập luyện như đi diễn ở các SK.

Hoi hop san khau mua tet
Hoa hậu ao làng quy tụ nhiều gương mặt diễn viên truyền hình, người đẹp… trên SK Trịnh Kim Chi

Bà bầu Trịnh Kim Chi thở dài: “Mức cát sê ở các SK chỉ trên dưới một triệu đồng/ suất, mỗi tuần diễn nhiều nhất bốn suất thì việc SK nuôi sống DV là điều không thể. Trong khi đó, DV “chạy” gameshow có thể mua xe, thậm chí mua cả căn hộ chỉ sau chừng một năm làm cật lực. Thử hỏi bao nhiêu DV còn tâm huyết và đam mê để gắn bó với SK?”

Ngay cả SK Thế Giới Trẻ cũng bị động về DV dù nhiều DV gắn bó, thành danh từ chính SK này. Nếu theo đúng tiến độ, SK này đã ra mắt vở Chúng ta không thuộc về nhau (TG, ĐD Bùi Quốc Bảo) khoảng cuối tháng 11/2016, vở Hồn anh xác em (TG Nguyễn Bảo Ngọc, ĐD Ngọc Hùng sẽ trình làng ngày đầu năm mới 2017). Nhưng đến giờ này, Chúng ta không thuộc về nhau lùi đến tết Nguyên đán, còn lịch diễn Hồn anh xác em chỉ là dự kiến.

Quản lý SK Thế Giới Trẻ - ĐD Ngọc Hùng buồn rầu: “Trước đây SK Thế Giới Trẻ tránh được khó khăn chung của các SK là việc thiếu DV, do chúng tôi đào tạo được lực lượng trẻ chủ lực. Nhưng đến giờ này, SK đã bắt đầu gặp khó khăn trong việc xếp lịch diễn cũng như lịch tập vở mới vì các DV đều bận. Trước tình hình này, SK chúng tôi lại phải tiếp tục đào tạo và bồi dưỡng những gương mặt mới. Nhưng cả gương mặt chỉ mới "nhú" lên là đã bị gameshow "bứng" đi”.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của SK Idecaf than thở: “SK ngày càng bị động vì DV chạy sô quá nhiều. Thậm chí lịch tập, lịch diễn dù phải “đặt” trước từ ba đến sáu tháng, nhưng rồi giờ chót cũng có đủ lý do để DV cáo bận”.

Ở SK Hồng Vân, dù có nhiều DV trẻ được đào tạo tại chỗ, nhưng bà bầu Hồng Vân cũng không thoát thực trạng này. Nhiều vở diễn ở SK này, để có thể tập luyện, giờ tập phải bắt đầu từ lúc nửa đêm. “Diễn viên như những cái xác vô hồn, đứng cho có tụ để đọc lời, nhớ vị trí. Thử hỏi làm sao có được những vở diễn hay với cách làm việc đó?”- NSND Hồng Vân bức xúc.

Bà bầu này đã phải bỏ ngang hai vở sau một thời gian đưa lên sàn tập vì không đảm bảo chất lượng. Trước thực tế này, không nhà quản lý SK kịch nào dám “chốt” số lượng vở diễn sẽ ra mắt trong dịp tết Nguyên đán 2017, dù nơi ít nhất cũng chuẩn bị hai vở, nhiều có thể đến năm vở.

Trong lúc đó, sau một mùa tết yên ắng, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đang nhộn nhịp chuẩn bị vở diễn cho năm 2017. Nếu không thay đổi vào giờ chót, Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ có suất diễn khai trương nhà hát mới tại 136 Trần Hưng Đạo vào ngày 1/1/2017. Có bốn vở cải lương được biểu diễn tại đây từ ngày khai trương đến hết tết Nguyên đán.

 Đáng chú ý là vở Hoa vương tình mộng (TG Trần Hữu Trang, ĐD Quỳnh Mai). Vở diễn được TG Việt Thường- con trai cố soạn giả Trần Hữu Trang biên tập lại một số chi tiết và nhịp bài vọng cổ để phù hợp hơn với SK và nhu cầu thưởng thức của khán giả hiện nay. Hiu hiu gió bấc do TG Hoàng Song Việt chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, ĐD Quốc Kiệt dàn dựng cũng hứa hẹn là điểm nhấn đẹp của SK cải lương trong năm mới.

Hoi hop san khau mua tet
Hiu hiu gió bấc - vở diễn “đo ni đóng giày” cho sáu nghệ sĩ vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT

Đã rất lâu, SK mới có lại một vở diễn được viết gần như “đo ni đóng giày” cho từng nghệ sĩ. Thêm một điểm thú vị, cả sáu gương mặt tham gia vở gồm Tú Sương, Lê Tứ, Lê Hồng Thắm, Mỹ Hằng, Quỳnh Hương và Lam Tuyền đều là những nghệ sĩ vừa được trao tặng danh hiệu NSƯT.

Trong nỗ lực tìm cách đưa cải lương đến gần hơn với khán giả trẻ, Nhà hát Trần Hữu Trang dựng vở cải lương phong cách kinh dị đầu tiên: Hồn ma báo oán (TG Vương Huyền Cơ- chuyển thể Đăng Minh, ĐD NSND Trần Ngọc Giàu). “Vở diễn như một phép thử trong nỗ lực mang lại thực đơn mới lạ cho khán giả. Chúng tôi rất hồi hộp chờ xem phản ứng của khán giả”- NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI