Giúp người già cải thiện tâm trạng bằng những chuyến xe miễn phí

30/04/2022 - 05:50

PNO - Tại nhiều thành phố khắp thế giới, các tình nguyện viên đang đưa người già và người khuyết tật đi dạo trên những chiếc xe ba bánh đặc biệt để giúp họ tận hưởng thiên nhiên.

 

Những chuyến xe đi dạo từ dự án Đạp xe không tuổi giúp người già cải thiện sức khỏe tinh thần - ẢNH: POINT SOFLIGHT
Những chuyến xe đi dạo từ dự án Đạp xe không tuổi giúp người già cải thiện sức khỏe tinh thần - Ảnh: POINT SOFLIGHT

Đây là dự án Đạp xe không tuổi (Cycling Without Age) được ông Ole Kassow sống ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch khởi xướng vào năm 2012.

Vì muốn giúp đỡ những người cao tuổi và người khuyết tật ngắm cảnh, ông thiết kế chiếc xe ba bánh gọi là trishaw, với kiểu dáng gần giống xe xích lô của Việt Nam. Trishaw có một băng ghế trước dành cho hai người. Tài xế là các tình nguyện viên tham gia dự án.

Đến nay, trên toàn thế giới có khoảng 2.700 địa phương ở 52 quốc gia tham gia chương trình Đạp xe không tuổi. Các tình nguyện viên đã phục vụ tổng cộng 43.000 chuyến đi dạo cho những người lớn tuổi và người thiếu khả năng đi lại.

Để chứng minh hiệu quả của những chuyến đi do dự án Đạp xe không tuổi mang lại, Phòng thí nghiệm lão hóa tại Đại học Heriot-Watt ở Edinburgh, Scotland đã đo lường tác động của một ngày đi dạo bằng xe trishaw so với một ngày không đi xe. Kết quả cho thấy tâm trạng của những người tham gia được cải thiện mạnh mẽ trong những ngày được đi dạo.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI