‘Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam’ đang trở thành bản sao của ‘Next Top Model’?

30/10/2017 - 07:00

PNO - Những diễn biến trong các tập vừa qua trong các thử thách của chương trình ‘Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017’ đều na ná với ‘Vietnam’s Next Top Model’.

Tối 28/10, tập 5 của chương trình Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã lên sóng với thử thách Tôi vì cộng đồng. Tại đây, các thí sinh được chia làm 7 nhóm, để lên dự án, kêu gọi bình chọn của khán giả, trình bày trước hội đồng chuyên môn. Trong đó, ở phần thảo luận, thí sinh H’Hen Niê đã yêu cầu các thành viên còn lại trong nhóm “ai cầm ấm (trà) mới được nói”. 

‘Hoa hau Hoan vu Viet Nam’ dang tro thanh ban sao cua ‘Next Top Model’?
H'Hen Niê yêu cầu các thí sinh còn lại ai cầm ấm trà mới được quyền nói

Việc làm này khiến nhiều khán giả liên tưởng đến câu chuyện của "team Sang" tại chương trình Vietnam’s Next Top Model 2017 khi Thuỳ Dương, Cao Thiên Trang, Kikki Lê đã yêu cầu các thành viên trong nhà chung khi họp mặt ai cầm hoa mới được quyền nói. Sự việc này cũng gây tranh cãi vì bị cho là không tông trọng người đối diện, thể hiện cách cư xử hách dịch.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên khán giả nhìn thấy bóng dáng của chương trình Vietnam’s Next Top Model ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay.

Trong tập 4, các thí sinh được trải nghiệm một số kỹ năng với việc trang điểm và phối trang phục. Tuy nhiên, khán giả nhanh chóng phần thi trang điểm theo cặp giống hệt thử thách của Vietnam’s Next Top Model mùa 2014. 

‘Hoa hau Hoan vu Viet Nam’ dang tro thanh ban sao cua ‘Next Top Model’?
Team Sang tại chương trình Vietnam's Next Top Model: "Ai cầm hoa mới được quyền nói"

Trong khi đó, phần phối trang phục nhanh trong vòng 10 phút. Tại đây, không ít thí sinh đã phải xuất hiện với vẻ ngoài khó hiểu, thậm chí có thể nói phần nhìn khá tệ vì vơ được món nào, sẽ mặc món ấy. Chẳng biết BTC có hiểu được đây là những ứng cử viên hoa hậu tương lai, và hình ảnh thiếu chỉn chu như thế ảnh hưởng như thế nào đến họ. Thậm chí, trong thử thách này một thí sinh đã bị chỉ trích thiếu trung thực khi đổi đồ vào phút chót khiến khán giả “dậy sóng”. 

Sau khi phối trang phục, các thí sinh chụp lookbook cho nhãn hàng lại không khác một thử thách phụ tại Vietnam’s Next Top Model 2017. Trong đó, việc chụp lookbook vẫn là kỹ năng chính yếu của người mẫu. 

So với chủ đề Tôi phong cách mà phía ban tổ chức đưa ra, những kỹ năng này chỉ giải quyết phần diện mạo, bề nổi bên ngoài, thuộc về phần sàn diễn nhiều hơn. Trong khi đó, phong cách của một nữ hoàng sắc đẹp phải hội tụ đủ cả những yếu tố hình thức lẫn cách sinh hoạt, làm việc, hoạt động để tạo nên dấu ấn cá nhân theo hướng tích cực.     

‘Hoa hau Hoan vu Viet Nam’ dang tro thanh ban sao cua ‘Next Top Model’?
Hoàng Thuỳ và Mâu Thuỷ trong thử thách chụp lookbook 

Trong phần thi catwalk ở tập 2 với chủ đề Tôi tự tin, Hoàng Yến và Phạm Hương cũng sử dụng cách thức đưa nút like (thích) hoặc dislike (không thích) dành cho các thí sinh. Điều này khiến khán giả hình dung ngay đến hình ảnh của Thanh Hằng qua 2 mùa giải Vietnam’s Next Top Model 2015, 2016.

Tuy nhiên, lấy kỹ năng trình diễn mà cho rằng đó là cách thể hiện sự tự tin của một hoa hậu cần có thì thật sự thiển cận. Sự tự tin, trước hết cần xuất phát từ cốt cách của mỗi con người qua cử chỉ, điệu bộ, phát ngôn và cả bản lĩnh thể hiện trước đám đông. Hơn hết, chúng xuất phát từ một cái đầu có hiểu biết, có sự nhìn nhận thấu đáo về chính bản thân mình. Những điều này, BTC và NSX đã không lồng ghép được vào chương trình. 

Cuối cùng, sự tự tin ở một hoa hậu chỉ còn là câu chuyện bề nổi. 

‘Hoa hau Hoan vu Viet Nam’ dang tro thanh ban sao cua ‘Next Top Model’?
 
‘Hoa hau Hoan vu Viet Nam’ dang tro thanh ban sao cua ‘Next Top Model’?
 

Trong tập 3 với chủ đề Tôi thanh lịch, dư luận lại dậy sóng khi một chương trình về hoa hậu lại dạy cách đánh ghen phải thanh lịch, cách đẩy đưa, mời rượu không khác quán bar... Có thể khẳng định đây là một sự lệch lạc trong suy nghĩ về văn hoá ứng xử với hình ảnh của một hoa hậu. Và, việc đặt ra tình huống rồi hướng thí sinh vào việc diễn xuất cũng từng thấy ở Vietnam’s Next Top Model mùa All Stars.

Một lần nữa, kỹ năng rèn luyện dành cho hoa hậu lại hướng về bề ngoài, về sự đối phó tình huống ngoài ý muốn. Điều này sẽ không có gì đáng nói nếu mang tính chất bổ sung, sau khi các hoa hậu tương lai kia đã được thấm nhuần các thử thách để toả sáng từ bên trong. Nhưng đáng tiếc, thử thách để toả sáng đâu không thấy.

‘Hoa hau Hoan vu Viet Nam’ dang tro thanh ban sao cua ‘Next Top Model’?
Tình huống thí sinh bị đánh ghen gây tranh cãi dữ dội

Dù là cuộc thi của 63 thí sinh nhưng chương trình chỉ nhắm vào một số đối tượng có lượng fan đông để có phát ngôn gây sốc như: Mai Ngô, Hoàng Thuỳ, Mâu Thuỷ, Cẩm Tiên, Ngọc Nữ, Chúng Huyền Thanh... để gây chú ý. Các thí sinh còn lại hầu như không có đất thể hiện, hình ảnh cũng nhạt nhoà trong mắt khán giả. Đặc biệt, ngay trong tập 1, tập 2, câu chuyện của Mai Ngô khiến dư luận, truyền thông nhảy vào mổ xẻ kịch liệt. Việc này không khác mấy những tình huống kịch tính từng được phát sóng tại Vietnam’s Next Top Model.

Không quá ngạc nhiên khi Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 có nhiều thử thách trùng hợp với Next Top Model khi cả 2 chương trình đều chung một đơn vị sản xuất. Chỉ ngạc nhiên là BTC Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 không thể phân biệt được  hoa hậu và người mẫu là 2 đối tượng khác nhau, yêu cầu về vẻ đẹp và kỹ năng cũng khác nhau. 

Video clip Mai Ngô bị vặn vẹo trong tập đầu tiên của Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017:  

 

Nói tóm lại, qua nửa chặng đường đào tạo, huấn luyện thí sinh qua dạng truyền hình thực tế, có thể thấy Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đang bộc lộ không ít điểm yếu kém trong tư duy thể hiện, định hướng hình ảnh cho thí sinh, mà hơn hết đó là sự ảnh hưởng của những thử thách mang đậm màu sắc kịch tính của Vietnam’s Next Top Model.

Yêu cầu tối thiểu, cũng là mục tiêu cao nhất cho một người hoa hậu là sự bồi dưỡng về tâm hồn, tri thức thì điều này đang khá mờ nhạt tại chương trình truyền hình thực tế này.              

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI