Hồ sơ tuyệt mật của chính phủ Úc 'trôi nổi' ở cửa hàng đồ cũ

01/02/2018 - 09:05

PNO - Chính phủ Australia hôm 31/1 bắt tay vào điều tra nguyên nhân những tài liệu mật được bỏ lại trong các tủ lưu trữ hồ sơ được bán tại một cửa hàng đồ cũ.

Các tài liệu mật của chính phủ được hãng phát thanh truyền hình Úc (ABC) phát hiện trong hai tủ lưu trữ hồ sơ được bán ở một cửa hàng đồ gỗ ở Canberra với giá rẻ vì tủ bị khóa và không ai tìm thấy chìa khóa.

Ho so tuyet mat cua chinh phu Uc 'troi noi' o cua hang do cu
Các quan chức Úc đang điều tra nguyên nhân những tài liệu mật được bỏ lại trong các tủ lưu trữ hồ sơ được bán tại một cửa hàng đồ cũ - Ảnh: Reuters

ABC mô tả vụ việc này như là một "sự vi phạm bất thường về an ninh quốc gia", và gần như tất cả các tài liệu được phân loại là tài liệu mật, trong đó một số tài liệu được đánh dấu là "tuyệt mật", "nhạy cảm", "chỉ người Úc được biết”.

ABC không cho biết các tủ hồ sơ này được bán khi nào, ai là người mua người sau đó đã dùng khoan để mở tủ, nhưng các “hồ sơ nội các” như cách gọi của ABC, tiết lộ những việc làm “đáng e ngại” trong nhiệm kỳ của các cựu Thủ tướng Kevin Rudd và Tony Abbott.

Ho so tuyet mat cua chinh phu Uc 'troi noi' o cua hang do cu
Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott tham dự Hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ Anh năm 2016 - Ảnh: Reuters

Các tài liệu chứa thông tin chi tiết về các ưu tiên tình báo của Úc, các chiến lược chống khủng bố, nâng cấp tên lửa và hồ sơ của các nghi phạm khủng bố kéo dài hơn một thập kỷ và bốn đời thủ tướng, gần đây nhất là ông Abbott.

Ông Abbott được thay thế bởi Thủ tướng Malcolm Turnbull vào năm 2015.

Một số hồ sơ cho thấy cựu Bộ trưởng Tài chính Penny Wong đã để gần 200 hồ sơ mật trong văn phòng cũ của bà khi chính phủ của bà thất cử năm 2013. Các tài liệu bao gồm kế hoạch phòng thủ (của Úc) ở Trung Đông, tóm lược về an ninh quốc gia và những cập nhật về cuộc chiến tại Afghanistan.

Ho so tuyet mat cua chinh phu Uc 'troi noi' o cua hang do cu
Cựu Bộ trưởng Tài chính Úc Penny Wong - Ảnh: Reuters

Một tài liệu khác cho thấy AFP đã mất gần 400 hồ sơ an ninh quốc gia trong 5 năm kết thúc vào năm 2013.

Mặc dù nội dung của các hồ sơ không bị tiết lộ, nhưng người ta biết nó nói về "triển khai quân ở Afghanistan và Iraq, hoạt động chống khủng bố, quan hệ ngoại giao và bảo vệ biên giới của Úc”.

Rory Medcalf, người đứng đầu Trường An ninh Quốc gia của Đại học Quốc gia Úc, nói với hãng tin AP rằng vụ rò rỉ tài liệu mật này "rất kỳ lạ và đáng xấu hổ".

Tuy nhiên, ông khẳng định nó không gây tổn hại đối với Mỹ và các đồng minh của Úc, như vụ rò rỉ thông tin mật của nhân viên Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden năm 2013.

Việt Hưng (Theo Fox News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI