Hiệu trưởng tốt, học sinh được nhờ

29/03/2013 - 10:54

PNO - PN - Ngày 28/3, tại TP.HCM, báo Giáo dục TP.HCM và Phòng GD-ĐT Q.7 đã tổ chức hội thảo Vai trò của người hiệu trưởng (HT) trong công tác đổi mới quản lý giáo dục (GD).

Từ thực tế công việc, bà Dương Minh Châu - HT Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, (Q.7) nêu ra tám “tiêu chuẩn” với người HT, trong đó có các tiêu chuẩn: là nhà lãnh đạo hoạt động giảng dạy (không phải là người quản lý hành chính); là người thổi luồng không khí đổi mới đến đội ngũ cấp dưới, tạo bầu không khí tích cực trong trường; tạo ra được sự thúc đẩy tương tác giữa các giáo viên; tạo điều kiện phát triển đội ngũ; luôn khuyến khích sáng tạo...

Những tiêu chuẩn trên chẳng mới nhưng lại không cũ tí nào. Theo các đại biểu, ngay ở tiêu chuẩn thứ nhất, vô cùng quan trọng, “HT phải là nhà lãnh đạo hoạt động giảng dạy”, cứ tưởng phải là hiển nhiên, nhưng thực tế ngược lại hoàn toàn. Đổi mới phương pháp GD sẽ khó trở thành hiện thực khi có không ít HT chỉ là người quản lý hành chính, thậm chí là một thứ hành chính máy móc với những lý thuyết sáo rỗng. Không hiếm HT lại không đủ “tâm”, đủ “tầm”, thậm chí kém cỏi cả về đạo đức lẫn chuyên môn. Họ không trở thành trung tâm của sự đoàn kết, mà ngược lại, thành trung tâm của sự mất đoàn kết, khiến môi trường GD ở những nơi họ lãnh đạo bị “ô nhiễm” nghiêm trọng. Nguyên do thì nhiều, nhưng bà Minh Châu cho rằng, các chương trình bồi dưỡng HT thường nhấn mạnh đến năng lực quản lý hành chính, coi nhẹ vai trò lãnh đạo chuyên môn, hoạt động giảng dạy. Đáng lo hơn là cơ chế đề bạt HT hiện vẫn còn nặng tính chủ quan của những người có thẩm quyền.

Chưa có một thước đo về sự hài lòng của giáo viên, nhân viên cấp dưới và phụ huynh HS đối với HT của các trường, nhưng ông Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM ước tính, ở bậc THPT, ông hài lòng với khoảng 80%. Nghĩa là vẫn có đến 20% HT chưa đủ tâm, đủ tầm.

Bằng kinh nghiệm thực tế của mình, ông Huỳnh Công Minh quả quyết: “HT không đổi mới thì trường khó có thể đổi mới được. Một nhà trường đang xuống cấp, chỉ cần thay đổi HT tốt là trường được vực dậy ngay!”.

MINH NHẬT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI