Hãy yêu những điều không hoàn hảo

31/01/2023 - 13:37

PNO - Các sáng tác của nhà văn người Anh David Walliams hấp dẫn độc giả bởi văn phong hài hước. Đằng sau những tình tiết vui nhộn là nhiều bài học cảm động.

David Walliams là một cái tên khá quen thuộc với độc giả nhí Việt Nam. Nhiều tác phẩm của ông đã được dịch ra tiếng Việt như: Nha sĩ yêu quái, Lũ trẻ hư nhất Quả Đất 1 & 2, Bánh mỳ kẹp chuột, Ông nội vượt ngục, Băng cướp lúc nửa đêmCậu bé mặc váy là tác phẩm đầu tiên nhà văn này viết cho độc giả nhỏ tuổi.

Nhân vật chính của tiểu thuyết Cậu bé mặc váy là Dennis, một cậu bé đáng thương, sống cùng ba và anh trai trong một căn nhà lúc nào cũng bừa bộn. Vì không thể tiếp tục sống cùng người chồng nghiện rượu và vũ phu, mẹ của Dennis đã bỏ đi. Trong lúc tức giận, ba của cậu bé đã đốt hết những tấm ảnh gia đình có sự xuất hiện của vợ.

Thật may mắn khi Dennis giữ lại được một bức ảnh đã cháy dở, mắc kẹt trên hàng rào. Trong ảnh, mẹ của cậu bé mặc một chiếc váy rất đẹp, nở nụ cười bừng sáng như ánh nắng mùa hè. Mỗi đêm, Dennis đều khóc ướt gối khi nghĩ tới mẹ.

Nếu vô tình nhìn thấy cảnh tượng đó, anh trai cậu là John sẽ buông những lời nói rất phũ phàng để Dennis không nuôi hy vọng đợi mẹ trở về. Đã lâu không có ai ôm Dennis vào lòng. Ba của cậu bé là người không thích thể hiện tình cảm, còn anh trai John cũng thật lạnh lùng.

Sau khi mẹ bỏ đi, cậu bé tội nghiệp thường sưu tầm những cuốn tạp chí thời trang, ngắm nhìn các cô người mẫu mặc những bộ váy xinh đẹp và tưởng tượng ra hình dáng của mẹ. Tình yêu thời trang đã nảy mầm trong con người Dennis lúc nào không hay. Dù nhiều người nói cậu bé thật kỳ cục khi con trai lại hứng thú với váy vóc.

Trong một lần chịu phạt ở trường, vì suýt đá vỡ cửa sổ phòng thầy hiệu trưởng, Dennis tình cờ quen Lisa, một cô bé có tính tình sôi nổi. Thật tuyệt khi Lisa cũng đam mê thời trang. Đôi bạn mới quen có thể ngồi hàng giờ để nói về vải vóc và các bộ đầm hợp thời.

Một ngày nọ, Lisa đã gợi ý Dennis làm một việc điên rồ, đó là mặc váy tới lớp. Để qua mắt thầy cô và các bạn, Lisa nói dối rằng cô bé đến trường cùng cô bạn gái người Pháp đang tham gia một chương trình giao lưu văn hóa. Sự việc bại lộ, Dennis và Lisa đã gặp khá nhiều rắc rối.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là việc Dennis có thể bị đuổi học và không thể tham gia vào trận chung kết bóng đá ở trường. Ngoài thời trang, bóng đá cũng là niềm say mê của cậu. Anh bạn nhỏ sẽ phải làm gì để bảo vệ giấc mơ và những điều bản thân tin tưởng?

Tiểu thuyết Cậu bé mặc váy của David Walliams. Ảnh: Quỳnh Anh.
Tiểu thuyết "Cậu bé mặc váy" của David Walliams. Ảnh: Quỳnh Anh.

Đằng sau câu chuyện đầy ắp tiếng cười với hàng loạt tình huống vui nhộn, hài hước đều ẩn chứa những bài học sâu sắc về giáo dục. Điều đó đã tạo nên phong  cách sáng tác đặc trưng của nhà văn người Anh David Walliams.  Ông để các nhân vật của mình được tự do thể hiện bản thân trong thế giới đầy mơ mộng của trẻ nhỏ.

David Walliams không mang tới một câu chuyện giáo điều về những đứa trẻ hoàn hảo, không bao giờ phạm lỗi. Các nhân vật trong tác phẩm của ông là những đứa trẻ đầy khiếm khuyết, chúng thường xuyên mắc lỗi và bị người lớn nhắc nhở. Đằng sau lớp vỏ xù xì của sự hiếu động là trái tim nhân hậu, đầy ắp yêu thương. 

Khi đọc Cậu bé mặc váy, độc giả sẽ cảm động với tình tiết Dennis ôm ba trong bếp, cố vỗ về người cha tội nghiệp đang khóc nức nở khi nghĩ tới những thất bại trong cuộc đời. Hơn ai hết, Dennis hiểu được, ba cũng phải chịu rất nhiều đau khổ sau khi mẹ bỏ đi. Sâu thẳm trong con người ba là một trái tim đầy vết thương giống như hai anh em cậu.

Để thấu hiểu một ai đó và khiến họ dần tiến bộ, hãy bước vào thế giới của người ấy bằng sự khoan dung và trái tim đầy ắp yêu thương. Người lớn vẫn phạm sai lầm, nên đừng bắt trẻ con phải hoàn hảo. Tha thứ là người bạn đồng hành tốt nhất của tình yêu thương. Đó chính là thông điệp mà tác giả David Walliams gửi tới bạn đọc.

                                                                   Mai Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI