Hãy là điểm tựa của ba

31/08/2014 - 18:22

PNO - PNCN - Ngày đầu nhập học, cô giáo yêu cầu học sinh điền sơ yếu lý lịch. Tới mục “nghề nghiệp của ba”, con điền hai chữ “thất nghiệp” đầy tự ti. Về nhà con bảo rằng ba của các bạn ai cũng có công việc ngon lành, còn ba...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mẹ biết con là đứa trẻ đầy sĩ diện. Trong khi các bạn vô tư kể về gia đình với đầy đủ những cung bậc cảm xúc, thì con chỉ đưa những hình ảnh tốt đẹp, thậm chí nói ngoa lên một tí cho… sướng cái miệng, còn những chuyện kém vui con giấu nhẹm, ai hỏi đến, con còn lèo lái câu chuyện sang hướng khác. Nói về chuyện thất nghiệp của ba, mẹ con mình cũng buồn lây, nhưng người tự ái, đau khổ nhất vẫn là ba, con ạ.

Ba thất nghiệp, nguồn tài chính gia đình mình trở nên eo hẹp. Việc học thêm các môn năng khiếu của con bị gián đoạn. Những chuyến đi chơi xa, các hoạt động giải trí của cả nhà cũng cắt giảm. Mẹ không phải là người giỏi kiếm tiền, nên khi ba mất việc, mẹ cũng phải chi li từng chút một, gắng vén khéo để ổn định cuộc sống, cố không than thở, vì mẹ không muốn ba buồn, gia đình lục đục, ảnh hưởng việc học hành các con.

Người đàn ông khi bị mất việc làm thường cảm thấy mất chỗ đứng trong xã hội, họ chỉ còn gia đình làm điểm tựa để vực lại tinh thần mà chờ đợi thời cơ mới. Vậy nên, mẹ mong con đừng buồn, mà phải biết an ủi, động viên ba, để ba cảm thấy vẫn còn vợ con bên cạnh, còn được tôn trọng, yêu thương. Con có biết, nhiều đêm mẹ chợt tỉnh giấc, thấy ba rời chỗ nằm, ra ban công liên tục hút thuốc lá, rồi ngồi ngoài đó suốt đêm. Ngày trước, ba để điện thoại báo thức để đi làm, còn bây giờ, ba thậm chí không quan tâm đến ngày tháng, giờ giấc, dường như ba đã mất tự tin.

Hay la diem tua cua ba

Ba từng bảo với mẹ: ba thất nghiệp là trở thành gánh nặng cho cả nhà. Mẹ an ủi ba gắng chờ đợi thời gian nữa, rồi cơ hội sẽ tới, miễn ba đừng vì sa cơ lỡ vận mà suy nghĩ tiêu cực, rồi dính vào bài bạc, rượu chè bê tha, khi ấy mẹ con mình sẽ là người khổ nhất.

Con gái ơi, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Ba thất nghiệp là thử thách lớn đối với mọi thành viên trong nhà. Chúng ta hãy xem chuyện này là điều bình thường, để ba không quá ức chế. Không ít người thất nghiệp đã thay đổi tâm tính vì không chịu nỗi cú sốc lớn, hay vì cái nhìn thiếu thiện cảm của người thân. Mẹ quan niệm “còn người là còn của”, nên những chuyện lớn trong nhà, mẹ luôn hỏi và tôn trọng ý kiến ba, xem ba luôn “nặng ký” về mọi mặt. Mẹ con mình hãy khéo léo trong mỗi hành động, lời nói, kẻo chạm tự ái của ba. Tối qua, ba bảo từ nay ba sẽ làm thay con một số việc, để con có thời gian học tập. Nhìn ba vụng về cầm cây lau nhà, rửa cả thau chén, mẹ vừa xót vừa vui. Thật ra, đàn ông cũng cần biết chia sẻ việc nhà, nhưng không phải ai cũng làm được như ba con, mà họ còn bận tự ti, bận than thân trách phận.

Mẹ hy vọng con hãy gắng học cho tốt, đừng mặc cảm khi ba thất nghiệp. Mẹ biết ba đang ấp ủ những dự định riêng rất khả thi, mẹ con mình hãy cùng ba chờ đợi ngày ấy, con nhé.

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI