Hậu COVID-19, trẻ phải nhập viện thở máy

18/02/2022 - 11:12

PNO - Khi phát hiện mắc COVID-19, bệnh nhi chỉ có triệu chứng nhẹ và thoáng qua, song 2 tháng sau, bé sốt cao, co giật phải nhập viện.

 

 

Bác sĩ
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo hội chứng nguy hiểm sau khi nhiễm COVID-19

Sáng 18/2, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết mới tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19 chuyển nặng sau 2 tháng khỏi bệnh.

Theo đó, bé gái B.H. (2 tuổi, ở Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, sốt rét run, ho, chảy nước mũi, nôn, mắt phù nề, viêm kết mạc.

Trước đó, ngày 23/12/2021 bé H. bị nhiễm COVID-19 nhưng chỉ húng hắng ho và 3-4 ngày sau thì con đã tự khỏi. Gần 2 tháng sau khi khỏi bệnh, bé sốt cao trên 39 độ kèm co giật. Kết quả xét nghiệm RT-PCR COVID-19 của bé H. âm tính nhưng nồng độ kháng thể cao (tương đương sức miễn dịch của người tiêm vắc xin hoặc F0 từng mắc bệnh, trong khi bé chưa tiêm vắc xin). Qua thăm khám, bé được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C), đây là một hội chứng mắc phải sau nhiễm COVID-19. Bé nhanh chóng được điều trị tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế. Hiện sức khỏe bé đang dần hồi phục.

“Tôi có biết đến những trường hợp mắc hậu COVID-19 nhưng không nghĩ con mình sẽ mắc bệnh nặng thế này vì trước đó bé bị COVID-19 rất nhẹ, chỉ 3-4 ngày là con đã khỏi bệnh rồi” - mẹ của bé H chia sẻ.

Tương tự, được chuyển từ tuyến dưới lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốc, suy giảm chức năng tim mạch, huyết áp thấp, rối loạn đông máu… bé T.N.T. (8 tuổi, trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) được bác sĩ xác định mắc hội chứng viêm MISC với đầy đủ các triệu chứng cơ bản của của hội chứng. Tuy nhiên, trước đó, dù điều trị suốt 2 tuần ở các bệnh viện tuyến dưới, tình trạng bệnh của bé T. cũng không xác định được.

Mẹ bệnh nhi cũng bàng hoàng khi nghe bác sĩ chẩn đoán bệnh: “Cả gia đình không ai mắc COVID-19 nên gia đình chưa từng nghĩ con đã mắc và khỏi COVID-19. Chỉ khi con sốt cao, mệt nhiều, đau họng, gia đình đưa con đi viện tuyến huyện và chuyển lên tuyến tỉnh. Ở Bắc Giang, cháu được chẩn đoán viêm amidan, nhiễm trùng huyết nhưng điều trị không tiến triển nên được chuyển lên đây”.

Trao đổi về tình hình bệnh nhi, BS. Đậu Việt Hùng - Phó trưởng khoa điều trị tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, với các dấu hiệu điển hình của hội chứng hậu COVID-19, sau khi xét nghiệm xác định tình trạng đã từng mắc bệnh, trẻ được chỉ định điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. May mắn, trẻ đáp ứng tốt. Sau 1 tuần, bé T. được cai thở máy, dừng thuốc vận mạch và thiết bị hỗ trợ, hiện sử dụng thuốc đường uống và theo dõi chức năng tim mạch. 

TS.BS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Viêm đa hệ thống (MIS-C) hậu COVID-19 thường xảy ra sau khi em bé mắc COVID-19 từ 2-6 tuần. Biểu hiện lâm sàng của trẻ là sốt cao liên tục, phát ban, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng hơn có thể gặp các biến chứng tim mạch, sốc… nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, hiện nay dịch COVID- 19 vẫn hết sức phức tạp, tỷ lệ mắc COVID-19 ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng do chúng ta đang từng bước thực hiện cuộc sống “bình thường mới”, do đó cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu COVID-19 ở trẻ là phòng COVID-19 bằng cách tiêm vắc xin cho trẻ theo khuyến cáo. Nếu trẻ được tiêm vắc xin, các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi, đặc biệt là các biến chứng của MIS-C.

Ngoài ra, cần hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người, đeo khẩu trang cho trẻ ở nơi công cộng, thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng hoặc nước rửa tay. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý đồng thời bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI