Cần quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân giai đoạn “hậu COVID-19”

08/01/2022 - 11:39

PNO - Ngành Y tế bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc COVID-19, bao gồm: cảm giác mệt mỏi, rối loạn tâm thần...

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nêu vấn đề sức khỏe người dân hậu COVID-19 cần được đặc biệt quan tâm - Ảnh: TTBCTP.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nêu vấn đề sức khỏe người dân "hậu COVID-19" cần được đặc biệt quan tâm - Ảnh: TTBCTP

Sáng 8/1, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng thông tin và nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM. Theo đó, ngày 7/1, TP chỉ ghi nhận 18 ca tử vong (có 7 ca từ tỉnh chuyển lên) - ở mức thấp nhất kể từ đợt cao điểm đến nay. Với quyết tâm tăng độ bao phủ vắc xin đến từng người dân, đặc biệt là nhóm có nguy cơ, cùng với những tín hiệu lạc quan về thuốc kháng virus, TP có cơ sở để đặt niềm tin kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Đối với biến thể Omicron, Sở Y tế đã tham mưu xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron tại TPHCM. Triển khai các hoạt động kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh; xét nghiệm nhanh kháng nguyên khi vừa nhập cảnh; cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến số 12 khi có xét nghiệm nhanh dương tính và lấy mẫu PCR giải trình tự gen. Đồng thời, có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ tại địa phương.

Năm 2022, ngành Y tế TP xác định 2 nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời là: đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo chăm sóc sức khỏe và chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế. Cùng với đó là tập trung thực hiện Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; triển khai thực hiện Chiến lược nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết một vấn đề mới đang được quan tâm gần đây là ngành Y tế bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc COVID-19 khá đa dạng, bao gồm: cảm giác mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần… “Ngành Y tế xem đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2022. Trên cơ sở đó, Sở Y tế đã huy động các chuyên gia y tế xây dựng kế hoạch can thiệp điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân có các vấn đề sức khỏe hậu COVID-19”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết.

Một số giải pháp cụ thể là: khôi phục hoạt động điều trị các bệnh thông thường; chủ động phát hiện các vấn đề sức khỏe liên quan hội chứng “hậu COVID-19”; tăng cường phối hợp giữa Đông – Tây y trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân; tăng cường phối hợp giữa các chuyên ngành tim mạch - hô hấp - thần kinh - tâm thần - vật lý trị liệu - phục hồi chức năng - y học cổ truyền; tổ chức tổng đài chăm sóc sức khỏe tâm thần, đẩy mạnh các hoạt động điều trị sức khỏe tâm thần các cấp; tổ chức nghiên cứu tác động của COVID-19 với các lĩnh vực và tạo điều kiện cho người sau mắc COVID-19 trở lại cuộc sống bình thường…

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI