Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện không được để loạn giá khám bệnh hậu COVID-19

09/02/2022 - 19:58

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa gửi công văn yêu cầu giám đốc các bệnh viện tại địa bàn thành phố chấn chỉnh ngay mức giá khám chữa bệnh hậu COVID-19.

 

Sở Y tế yêu cầu giám đốc các đơn vị phải nghiêm túc trong việc thu chi phí khám chữa bệnh
Sở Y tế yêu cầu giám đốc các đơn vị phải nghiêm túc trong việc thu chi phí khám, chữa bệnh

Tối 9/2, TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM đã ký văn bản số 947 chấn chỉnh việc tổ chức khám sức khỏe hậu COVID-19 gửi đến giám đốc các đơn vị, bệnh viện trực thuộc.

Theo ông Dũng, vừa qua, các cơ quan báo chí đã có thông tin về loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu COVID-19, nhất là thời điểm từ sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát ở TPHCM, nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng hậu COVID-19 ra đời với nhiều mức giá khám, chữa bệnh khác nhau. Do đó, Sở Y tế TPHCM chấn chỉnh việc thực hiện thu giá khám, chữa bệnh và tổ chức khám sức khỏe hậu COVID-19.

Cụ thể, không điều chỉnh, tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh, kể cả dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các đơn vị theo công văn số 1584/SYT-KHTC ngày 23/3/2021 của Sở Y tế cho đến khi có hướng dẫn mới. Các bệnh viện không lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh hậu COVID-19 trong trường hợp không cần thiết.

Bên cạnh đó, các bệnh viện, phòng khám... không được hạn chế quyền lợi của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh đối với các bệnh liên quan đến hậu COVID-19 bằng việc gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám, chữa bệnh hậu COVID-19.

"Giám đốc các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện việc thu phí khám, chữa bệnh theo các trường hợp được hướng dẫn, bao gồm trường hợp người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và khám, chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục, phạm vi thanh toán của quỹ BHYT thì các đơn vị phải thu phí theo giá của Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế. Ngược lại, trường hợp người bệnh không có thẻ BHYT sẽ thu theo Thông tư số 14/2019 TT-BYT ngày 5/7/2019", ông Dũng nêu rõ.

Ngoài ra, trong trường hợp người bệnh lựa chọn dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu thì các đơn vị phải thực hiện thu phí theo giá khám, chữa bệnh đã kê khai với Sở Y tế. Quan trọng, các bệnh viện, phòng khám... phải công khai giá khám, chữa bệnh để người dân chọn lựa. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI