Hạt bụi mịn trong không khí có thể gây đau tim đột ngột

16/11/2022 - 06:09

PNO - Một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet Public Health, sử dụng dữ liệu thu thập trong gần 1 thập kỷ tại Singapore cho thấy, nồng độ các hạt nhỏ trong không khí tăng lên có thể gây ra các cơn ngừng tim.

 

Nhóm tác giả đã tìm kiếm các hạt nhỏ hơn ít nhất 25 lần so với chiều rộng của sợi tóc người - thường gọi chung là hạt bụi mịn PM2.5 (có đường kính khoảng 2,5 micromet). Kích thước nhỏ khiến con người dễ dàng hít chúng vào theo hơi thở, từ đó dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm các bệnh tự miễn dịch. Dữ liệu cho thấy nồng độ PM2.5 hằng ngày tại Singapore trung bình ở mức 18,44 microgam/m3. Thử nghiệm mức giảm giả thuyết về ô nhiễm không khí, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giảm 1 microgam bụi mịn/m3 tương quan với việc giảm 8% cơn đau tim, trong khi giảm 3 microgam/m3 giúp giảm đến 30% nguy cơ. 

Theo các nhà nghiên cứu, làm sạch không khí thành phố có thể giúp cứu sống bệnh nhân, giảm căng thẳng cho các bệnh viện. Nhà dịch tễ học Joel Aik - từ Trường Y khoa Duke-NUS thuộc Đại học Quốc gia Singapore - nói: “Chúng tôi đã đưa ra bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ ngắn hạn của PM2.5 với ngừng tim bên ngoài bệnh viện, một nguyên nhân thường dẫn đến cái chết đột ngột”.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI