Các hạt bụi mịn được tìm thấy trong phổi, gan và não của thai nhi

06/10/2022 - 10:21

PNO - Khi người mẹ hít thở, các hạt bụi mịn từ không khí ô nhiễm sẽ truyền sang bào thai, đi vào não thai nhi và có thể khiến đứa trẻ gánh chịu hậu quả suốt đời.

 

Các thành phố lớn bị ô nhiễm không khí ngày ngày nhiều
Theo WHO, hơn 90% dân số trên toàn cầu đang hít thở không khí bị ô nhiễm mỗi ngày

Theo các nhà nghiên cứu châu Âu, các hạt bụi mịn do ô nhiễm không khí độc hại đã được tìm thấy trong phổi, gan và não của thai nhi. Các chuyên gia cho rằng khám phá mang tính đột phá này “rất đáng lo ngại”, vì thời kỳ bào thai là giai đoạn con người dễ bị tổn thương nhất.

"Hàng ngàn hạt carbon đen được tìm thấy trong từng milimet khối mô, được người mẹ hít vào, sau đó đi qua đường máu và nhau thai đến thai nhi", trích từ báo cáo.

Không khí ô nhiễm đã được biết là có mối quan hệ chặt chẽ với việc gia tăng biến chứng sẩy thai, sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân và rối loạn phát triển não bộ. Nhưng với nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết, ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người suốt đời.

Các hạt bụi mịn được tạo thành từ muội than do quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch trong xe cộ, nhà cửa và nhà máy, chúng gây ra chứng viêm trong cơ thể, cũng như mang theo các hóa chất độc hại. Điều đáng nói, nghiên cứu được thực hiện trên các bà mẹ không hút thuốc ở Scotland và Bỉ - những quốc gia được đánh giá là có không khí ô nhiễm tương đối thấp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các hạt ô nhiễm không khí cực nhỏ, chẳng hạn như khói bụi ở London, đã được tìm thấy vượt qua hàng rào máu nã
Các hạt ô nhiễm không khí cực nhỏ do người mẹ hít vào đã đi qua máu và nhau thai để đến não, gan và phổi của thai nhi 

Giáo sư Paul Fowler tại Đại học Aberdeen ở Scotland cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi chứng minh được rằng, các hạt nano carbon đen không chỉ đi vào nhau thai trong tam cá nguyệt thứ nhất, thứ hai mà còn tìm đường vào các cơ quan của thai nhi đang phát triển. Đáng lo ngại hơn nữa là những hạt này cũng xâm nhập vào não người đang phát triển".

"Điều này có nghĩa là các hạt nano này có thể tương tác trực tiếp với các hệ thống điều khiển bên trong các cơ quan và tế bào của bào thai người”, ông nói thêm.

Giáo sư Tim Nawrot tại Đại học Hasselt ở Bỉ, người đồng dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Trước sự "chuyển giao ô nhiễm" này, cần hành động để bảo vệ thai nhi, giai đoạn dễ tổn thương nhất của con người".

Theo giáo sư Tim, các chính phủ có trách nhiệm cắt giảm ô nhiễm không khí, nhưng mọi người cũng nên tránh những nơi đông đúc, khói bụi.

Năm 2018, giáo sư Jonathan Grigg tại Đại học Queen Mary ở London và các đồng nghiệp lần đầu tiên phát hiện bụi mịn có mặt trong nhau thai. Ông nói: “Nghiên cứu đã chỉ ra một cách thuyết phục rằng các hạt này sau đó sẽ đi vào bào thai, đi vào não của thai nhi và có thể khiến đứa trẻ phải gánh chịu hậu quả suốt đời".

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI