Hành xử lỗi nhịp

11/09/2015 - 14:48

PNO - Trong khi cả thế giới vui mừng vì nhiều người tị nạn đã tìm được miền đất mới an toàn, không ít kẻ vẫn ứng xử hoặc tỏ thái độ vô cảm.

Hanh xu loi nhip
Một bé gái Đức nhường kẹo cho bé gái người Syria - ẢNH: EXPRESS

Trong cuộc họp báo mới đây tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, vị thuyền trưởng lèo lái “con tàu” cấp cứu người tị nạn đã không hô hào, thúc bách mà nhẹ nhàng nói: “Nếu chúng ta đầu hàng trước thử thách bảo vệ quyền con người, chúng ta không còn là một liên minh như từng mơ ước”.

Thụy Điển là quốc gia có chính sách rộng mở, dự kiến đón 74.000 người nhập cư trong năm nay. Thủ tướng nước này, ông Stefan Lofven gọi việc EU đoàn kết chia sẻ gánh nặng nhập cư là trách-nhiệm-của-loài-người.

Dù có tính toán nhiều mặt được mất, nhưng những vị nguyên thủ này đều hiểu tầm quan trọng của việc lắng nghe và chia sẻ tiếng lòng của những cảnh ngộ đang cần đến mình.

Ngày 8/9, Quốc hội Anh diễn ra phiên tranh luận khẩn cấp về đề xuất của Thủ tướng David Cameron cho việc tiếp nhận khoảng 20.000 người tị nạn trong giai đoạn 2015-2020.

Thủ tướng Cameron cho rằng, Anh có kế hoạch riêng tiếp nhận người tị nạn. Người dân Trung Đông đến Anh sẽ được cấp thị thực bảo trợ nhân đạo thời hạn 5 năm, có quyền lưu trú, làm việc và hưởng phúc lợi xã hội trước khi nộp đơn xin định cư tại đây.

Thông điệp này công bố trong bối cảnh người dân Anh phải chắt chiu từng đồng cho cuộc sống thường nhật vì chính sách thắt lưng buộc bụng.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Pháp tuyên bố, trước mắt Pháp sẽ đón 1.000 người xin tị nạn. Trong hai năm tới, Pháp tiếp tục đón khoảng 24.000 người tị nạn.

Tây Ban Nha cũng khẳng định không giới hạn việc tiếp nhận người di cư. Nhiều quốc gia khác như Phần Lan, Đan Mạch cũng có động thái san sẻ cái khó với các quốc gia láng giềng trong nhiệm vụ nhân đạo đặc biệt này.

Nếu hình ảnh bé trai Aylan Kurdi đánh thức lương tri người dân châu Âu và cả thế giới, như một lời khẩn cầu trong thinh lặng, thì hành động không thể tưởng tượng của nữ phóng viên Petra Laszlo của đài truyền hình N1TV (Hungary) đã khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ.

Trong lúc tác nghiệp, cô đã nhẫn tâm đá mạnh một bé gái và ngáng chân một người đàn ông đang bế con chạy trốn cảnh sát ở khu vực biên giới với Serbia.

Họ là những người nhập cư trái phép. Họ có lỗi. Lỗi của họ là đã sinh ra ở một đất nước quá bất ổn, là vì họ “dám” mơ tưởng đến chuyện thay đổi tương lai mờ mịt của mình bằng cách cố tìm tấm vé “chợ đen” để đặt chân vào Hungary và tiếp nối giấc mơ có ngày được một quốc gia châu Âu khác chấp nhận họ.

Cách hành xử “thiếu trái tim” (như nhiều bình luận dành cho Petra) khiến nhiều người đặt câu hỏi, chẳng lẽ nữ phóng viên này không hề có chút tình thương nào cho bao phận người khổ sở mà chỉ chăm chăm “gom góp” những hình hài tội nghiệp ấy vào máy quay của mình và gọi đây là những kẻ phạm pháp?

Hanh xu loi nhip
Nữ phóng viên Petra nhẫn tâm ngáng chân hai bố con khốn khổ - ẢNH: WW NEWS

Một người bình luận bên dưới hình ảnh xấu xí của Petra: “Cô ta có thể không làm gì giúp họ nếu không muốn cản trở cảnh sát làm nhiệm vụ, nhưng làm sao cô ta có thể tấn công những người chẳng thể chống cự được ai - những người đang nháo nhác tìm nơi trú ngụ bình yên”.

Hungary vì muốn bảo vệ quyền lợi người dân, không muốn gánh lấy rắc rối từ làn sóng người xin tị nạn nên khăng khăng phản đối hạn ngạch nhập cư mà Liên minh châu Âu (EU) đề xuất. Nhưng, cũng đến lúc chính quyền Hungary đồng ý cho xe buýt trung chuyển người dân từ Trung Đông đến nước này rồi sang Đức, Áo. Tình người đã lấn át mọi lý lẽ và toan tính.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI