Hành trình vượt qua trầm cảm của người phụ nữ từng sống chỉ chờ... cái chết

12/04/2022 - 06:51

PNO - Betty Grisoni muốn chia sẻ câu chuyện của mình để động viên những phụ nữ có suy nghĩ tiêu cực, rằng những gì tốt đẹp vẫn ở phía sau.

Khi Betty Grisoni vượt qua vạch đích 50km ở Hồng Kông, cô đã chinh phục mức chạy mới mà trước đó cô chưa bao giờ chạm được. Đây là một hành trình mới của cuộc đời cô. Trước đó, cuộc sống của cô chỉ chờ cái chết. 

Grisoni nay 52 tuổi, cô mắc chứng trầm cảm nặng. Căn bệnh đã biểu hiện ra ngoài thể chất, nó được các bác sĩ gọi là béo phì bệnh lý. Cô nhiều lần muốn tìm đến cái chết.  

"Tôi sợ hãi. Tôi nghĩ mình đến 50 tuổi và sắp chết. Thần chết như sợi dây đang chờ sẵn trên cổ tôi. Có những lúc tôi không thể kiểm soát hành động, bước chân của mình. Hơi thở của tôi không bao giờ đều đặn, nó cứ hụt hơi và lúc nào cũng nghĩ mình sẽ đứt hơi mà chết" - cô, nói.

Betty Grisoni (phải) mắc chứng trầm cảm, biểu hiện từ cân nặng của cô về thể chất, và cô phải chạy bộ để kiểm soát sức khỏe tinh thần của mình. Ảnh: Handout
Betty Grisoni (phải) mắc chứng trầm cảm và biểu hiện song song với cân nặng - Ảnh: Handout

Hoảng loạn, Betty đã dành hai ngày để kiểm tra. Kết quả cho thấy cơ thể cô bình thường ngoại trừ thừa cân và sức khỏe thì suy sụp. 

Bác sĩ cho biết những biện pháp khắc phục như một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc tập thể dục đã quá muộn nên cô cần phải uống thuốc trong suốt phần đời còn lại. Thậm chí, bác sĩ còn khẳng định, khi ở tuổi trung niên bị béo phì và mãn kinh thì không còn cách nào ngoài chuyện lệ thuộc vào những viên thuốc.

“Tôi về nhà với túi thuốc trong tay và tôi đã khóc. Nhưng sau đó tôi nghĩ, ngoài những viên thuốc, chắc chắn còn có điều gì đó", Grisoni nhớ lại.

Ban đầu, Grisoni tìm hiểu phẫu thuật để giảm mỡ và thậm chí là một chuyên gia dinh dưỡng. Cuối cùng, cô đã chú ý đến chiến lược ăn kiêng đơn giản đã thay đổi cuộc đời mình. Cô giảm 73kg và bắt đầu kiểm soát được căn bệnh trầm cảm.

Cô bắt đầu bơi, sau đó khi các hồ bơi ngừng hoạt động vì COVID-19, cô chuyển sang đi bộ. Rồi hai người bạn của cô đã thuyết phục cô tham gia các cuộc chạy bộ. Ban đầu cô đăng ký đường chạy 5km và lần chạy đầu tiên, Grisoni đã... đi bộ hết một vòng. "Nhưng đó là một cảm giác thành công tuyệt vời", cô nhớ lại.

“Tôi cần một mục tiêu và một thói quen. Tôi tìm thấy thứ gì đó để thoát ra những suy nghĩ tiêu cực trong đầu. Với chứng trầm cảm, bạn đã suy nghĩ quá nhiều”, Grisoni nói.

“Khi rơi vào tình trạng trầm cảm, bạn không thể làm bất cứ điều gì, nhưng với một thói quen, bạn có thể làm được. Ban đầu, tôi sẽ viết ra ngay cả những điều đơn giản nhất như: thức dậy, đánh răng, chạy bộ"

 

Trong môn chạy đường mòn, ít nhất bạn phải để ý đến đôi chân của mình, điều này sẽ giúp Betty Brisoni thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực trong đầu - Ảnh: Handout

Với mục tiêu của mình, Grisoni sớm hoàn thành quãng đường chạy 5km, và bắt đầu tăng độ dài quãng đường. Cô đã đi bộ trên những con đường mòn, chạy bộ đường dài và nó đã mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe.

Trong môn chạy đường mòn, ít nhất bạn phải tập trung vào từng bước chạy, hơi thở và nơi bạn đang đặt chân. Điều này đã kéo Grisoni ra khỏi suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí của mình. Đơn giản như khi đói thì phải nạp năng lượng, hoặc bôi kem chống nắng trước khi mụn rộp, nhưng chính những quan tâm nhỏ nhặt này nó khiến đầu óc bạn bận rộn hơn và giảm đi những suy nghĩ không hay. 

“Dần dần tôi lắng nghe cơ thể và tâm trí của mình. Tôi sẽ xử lý một cách nhẹ nhàng, đôi khi tôi cũng viết ra. Ví dụ: "Hôm nay tôi buồn và thật tồi tệ", rồi tôi về phòng, đóng cửa lại và khóc. Nhưng sau đó, tôi lại tiếp tục đứng dậy và nói: tiếp tục hành trình mới nào. Nó giống như trên đường mòn, bạn ngã, và điều tồi tệ là bạn đang chảy máu nhưng sau đó, dù đau đến khóc, bạn vẫn phải tiếp tục đi về đích".

“Nhưng trầm cảm luôn là thứ tôi chịu đựng. Nó không biến mất, nhưng tôi nhận thức được. Trong quá trình chạy đường mòn, tôi nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh tôi cũng như những gì đang diễn ra trong tâm trí tôi. Nếu hai năm trước ai đó nói với tôi rằng tôi sẽ làm điều này, tôi sẽ nói, không, tôi không thể. Nhưng bây giờ, tôi nghĩ đến 100km”.

Betty muốn chia sẻ câu chuyện của mình dành cho phục nữ trung niên thoát khỏi suy nghĩ, sau 50 thì cuộc đời đã chết
Betty muốn chia sẻ câu chuyện của mình để những phụ nữ có cùng chứng trầm cảm hãy mạnh mẽ đứng lên, cuộc đời tươi sáng vẫn trước mắt

Grisoni cũng phản đối những định kiến ​​đặt ra ở phụ nữ trung niên sau khi mãn kinh, rằng họ không thể thay đổi và những năm tháng đẹp nhất của họ đang ở phía sau.

“Nếu bạn muốn làm điều gì đó, chỉ cần cố gắng. Bạn có thể thất bại nhưng cũng có thể không. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của tôi để khuyến khích mọi người hãy bắt đầu cuộc hành trình của mình: 'Hãy cứ thử đi'. Tôi từng béo phì, trầm cảm và sau đó là một vận động viên điền kinh ở độ tuổi 50", Betty nói.

Betty Grisoni nói rằng hành trình những năm qua của cô không hề dễ dàng nhưng khi nhìn lại nhiều thử thách mà cô đã phải đối mặt về mặt tinh thần, nó rất đáng giá. “Đúng, thật khó. Nhưng bạn hãy bắt đầu ngồi dậy, đi những bước chân đầu tiên của mình. Trầm cảm và chạy bộ giống nhau, đó là chúng ta phải tiến về phía trước. Bước chạy của bạn sẽ có lúc nhanh, lúc chậm nhưng khi về đến đích, bạn sẽ thấy tự hào về bản thân mình như thế nào".

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI