Hành trình từ F0 trở thành F1

12/08/2021 - 16:05

PNO - Trải qua 17 ngày căng thẳng, tôi nhận kết quả PCR âm tính lần 3 trong vỡ òa hạnh phúc.

Tôi 38 tuổi, là một nhân viên văn phòng, đang sống tại TPHCM cùng con gái và gia đình. Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 ập đến, công việc của tôi thuộc nhóm thiết yếu nên vẫn đi làm. 

Ngày 16/7, khi đang ở văn phòng ăn trưa, tôi nhận được tin tòa nhà nơi mình làm có 1 ca F0 thuộc công ty khác và khi trích xuất camera, tôi là một trong những người đi cùng thang máy với F0. Ngay lập tức tôi nghỉ buổi chiều và đến Bệnh viện R. thực hiện xét nghiệm PCR.

Từ bệnh viện về nhà, tôi tự cách ly trong phòng và nhờ người nhà chăm sóc con gái.

Kết quả PCR đầu tiên của tôi vào ngày 16-7 là dương tính. Ảnh minh họa.
Kết quả PCR đầu tiên của tôi vào ngày 16/7 là dương tính (Ảnh minh họa)

Ngày 17/7, nhận kết quả PCR dương tính, tôi gọi cho bố và bật khóc trong điện thoại. Ngay lập tức, nhân viên y tế phường xuống phong tỏa nhà tôi và cả khu hẻm, đồng thời phát cho tôi một bộ đồ bảo hộ để sẵn sàng đến bệnh viện thu dung ngay khi có chỗ.

Công ty tôi cũng thu xếp để thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên đi làm cùng tôi trong khoảng thời gian tôi tới văn phòng.

Ngày 18/7, toàn bộ đồng nghiệp và người nhà tôi đều nhận kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Tôi cũng không thấy triệu chứng nào của COVID-19.

Đây là lúc tôi bắt đầu nghi ngờ có thể kết quả xét nghiệm PCR lần đầu của mình có nhầm lẫn. Một mặt tôi tha thiết xin CDC ở khu vực cho thêm thời gian xét nghiệm lại, một mặt tôi tìm mọi cách có thể xét nghiệm tại nhà càng nhanh càng tốt.

Ngày 19/7, tôi tự xét nghiệm nhanh cho mình tại nhà. Kết quả âm tính.

Tôi tự test nhanh ở nhà và có kết quả âm tính. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Tôi tự test nhanh ở nhà và có kết quả âm tính 

Ngày 20/7, Bệnh viện Vạn Hạnh đồng ý tới tận nhà để làm xét nghiệm PCR cho tôi. Tôi rất cảm kích vì sự hỗ trợ này.

Ngày 21/7, tôi nhận kết quả PCR âm tính. Đây là lúc tôi chính thức được chuyển từ F0 thành F1 và có thể cách ly tại nhà.

Ngày 26/7 và ngày 1/8, tôi lần lượt nhận kết quả PCR âm tính lần 2 và lần 3, do CDC ở khu vực thực hiện.

Ngày 2/8, xóm tôi dỡ phong tỏa, tôi chính thức hết cách ly, có thể lên sân thượng ngắm nắng gió mây trời sau 17 ngày cách ly.

Trong suốt 17 ngày đó, tôi hoàn toàn không có triệu chứng nào của COVID-19 nhưng sự căng thẳng và lo lắng thì luôn chực chờ. Đêm nào tôi cũng phải dùng thuốc ngủ mới ngủ được, đặc biệt là những đêm chờ kết quả PCR. Thật sự là một gánh nặng tâm lý rất khó khăn và không dễ để vượt qua.

Trong 17 ngày cách ly trong phòng, tôi không tránh khỏi những lúc lo lắng và hoảng loạn. Ảnh minh họa.
Trong 17 ngày cách ly trong phòng, tôi không tránh khỏi những lúc lo lắng và hoảng loạn (Ảnh minh họa)

Nhưng nhìn lại, tôi cảm thấy mình rất may mắn vì trong suốt 17 ngày khó khăn, tôi không bị tách khỏi gia đình. Dù bị “giam” trong phòng kín và không được tiếp xúc với ai nhưng tôi vẫn được nghe tiếng của mọi người trò chuyện, ăn cơm; được gọi video cho bố mẹ và chồng ở xa; được một anh bác sĩ là chồng của đồng nghiệp theo sát và sẵn sàng trả lời khi tôi gọi…

Tất cả những tình cảm, động viên và chăm sóc ấy đã tiếp cho tôi rất nhiều sức mạnh tinh thần để vượt qua mọi chuyện.

Dù không có triệu chứng của COVID-19, trong 17 ngày cách ly, tôi không một phút nào lơ là chăm sóc sức khỏe. Dưới đây là quá trình tự chăm sóc sức khỏe của tôi cho các bạn tham khảo:

Ăn uống đủ chất, nhiều rau xanh và trái cây; uống nhiều nước; dùng vitamin C và vitamin D mỗi ngày; súc họng bằng nước muối và xịt mũi nước muối mỗi ngày; tự đo nhiệt độ và nồng độ oxy 2-3 lần/ngày.

Tôi còn duy trì tập thể dục (tôi có xe đạp chạy bộ trong phòng), làm việc đều đặn, giữ gìn vệ sinh phòng ốc, thư giãn tinh thần bằng đọc sách, xem phim, cầu nguyện và nghĩ về những điều tích cực.

Khó khăn rồi cũng đi qua, sau trải nghiệm "17 ngày" khó quên, tôi chỉ muốn nói: Tất cả chúng ta cùng cố lên, vững vàng vượt qua đại dịch!

Cao Bảo Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI