Hãng xe công nghệ của Philippines bị chỉ trích vì quảng cáo bình thường hóa loạn luân, khiêu dâm

11/06/2023 - 14:25

PNO - Công ty xe công nghệ lớn nhất Philippines, Angkas bị chỉ trích và buộc phải nói lời xin lỗi vì 1 quảng cáo bị cho là loạn luân và khiêu dâm.

 

Một bài đăng trên Twitter của dịch vụ gọi xe máy Angkas đã gây ra một cơn bão trực tuyến ở Philippines. ẢNH: TWITTER/ANGKAS
Bài đăng quảng cáo của Angkas đã gây ra 1 cơn bão chỉ trích ở Philippines 

Trong 1 bài quảng cáo đăng trên Twitter hôm 9/6, Angkas đã dùng hình minh họa 1 cô gái trẻ chui người ra khỏi mui trần của chiếc ô tô với vẻ mặt đau khổ. Theo đó là 1 dòng chữ có nội dung: “Bố dượng ơi, tôi đang bị kẹt xe. Dượng đang làm gì vậy?”.

Theo công ty Angkas, đây là bài đăng nhằm hỗ trợ chiến dịch tiếp thị “AngkasDaddy” của công ty nhằm quảng bá dịch vụ chuyển phát bưu kiện của họ. Tuy nhiên, mẫu quảng cáo này đã gây căng thẳng, khiến người dân phẫn nộ cho rằng nó ám chỉ mạnh mẽ đến 1 trò đùa phổ biến của các trang web "người lớn" mà những câu từ trên thường hay được dùng để nói về 1 hình thức “khiêu dâm trẻ em”.

“Đây là một quảng cáo tồi". Hya Bendana - 1 thành viên của nhóm vận động giao thông công cộng Move As One Coalition, cho biết trong 1 bài đăng trên Twitter và sau đó mọi người chia sẻ và chỉ trích với tốc độ nhanh kinh hoàng.

Bà Ash Presto, giáo sư xã hội học tại Đại học Ateneo de Manila, cho biết quảng cáo này đã gây ra “đại dịch hiếp dâm loạn luân thầm lặng vốn là vấn nạn ở Philippines, mà nạn nhân đặc biệt là các cô gái vị thành niên".

“Thật ghê tởm khi 1 công ty do nam giới thống trị không chỉ đang bình thường hóa mà thậm chí còn khuyến khích loại hành vi này”, bà nói.

Ngay sau khi bị phản ứng dữ dội, Angkas đã gỡ bài đăng xuống và lên tiếng xin lỗi: “Đó không phải là mục tiêu của chúng tôi. Công ty sẽ không bao giờ ủng hộ hay cho phép hành vi coi thường quyền và phẩm giá con người dù là nhỏ nhất của phụ nữ” - công ty phản hồi.

Một báo cáo năm 2017, thì cứ 3 trường hợp lạm dụng tình dục ở Philippines thì có 1 trường hợp có liên quan đến loạn luân. Trong các vụ lạm dụng này, nạn nhân hầu hết là các cô gái từ 14 đến 17 tuổi. Bên cạnh đó, cũng có những nạn nhân là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.

Angkas được thành lập vào năm 2016 và đây không phải là lần đầu tiên hãng này bị phản ứng. Vào năm 2019, công ty từng đưa ra lời xin lỗi công khai sau khi gây ra 1 cơn bão trên mạng xã hội với quảng cáo rằng việc sử dụng dịch vụ của họ cũng giống như... tình dục. “Angkas giống như tình dục. Lần đầu tiên thật đáng sợ nhưng thật thú vị khi làm đi làm lại nhiều lần”.

Cũng giống như lần này, sau khi đăng dòng quảng cáo hãng này cũng bị chỉ trích và thậm chí bị cảnh sát Philippines triệu tập. Sau đó, dòng quảng cáo được gỡ xuống và lời xin lỗi được đưa ra:  “An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của thương hiệu chúng tôi và chúng tôi xin lỗi vì dòng tweet gần đây đã khiến người dùng cảm thấy không an toàn và nghi ngờ về tính trung thực của dịch vụ".

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI