Các bệnh viện Philippines khủng hoảng vì thiếu y tá

15/05/2023 - 06:18

PNO - Các bệnh viện và phòng khám ở Philippines đang phải vật lộn để giữ những y tá giỏi nhất của họ và lấp đầy những vị trí trống mới, khi nhiều người đổ xô qua các nước giàu có tìm kiếm việc làm.

 

Các bệnh viện Philippines vật lộn vì thiếu y tá.
Các bệnh viện Philippines vật lộn vì thiếu y tá

Một số bệnh viện ở Philippines hiện đang đóng cửa vì thiếu y tá. Ngay cả bệnh nhân cấp cứu cũng phải chờ nhiều ngày mới có giường và người chăm sóc.
Ignacio, một y tá phục vụ trong khoa cấp cứu cho biết: “Các y tá chuyên nghiệp - huyết mạch của các bệnh viện - đã chấp nhận lời mời làm việc ở nước ngoài vì mức lương của họ ở đây không tương xứng với công sức họ bỏ ra". 
Anh cho biết không có y tá kinh nghiệm hướng dẫn, những người mới được thuê thường bỏ việc sau vài tháng do khối lượng công việc quá nhiều và lương thấp, hoặc vì các gói công việc hấp dẫn ở nước ngoài.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị tỉ lệ 27 y tá trên 10.000 dân. Tuy nhiên ở Philippines, chỉ có 16 y tá trên 10.000 người. Bộ Y tế Philippines cho biết họ sẽ phải cần thêm 127.000 y tá, để đáp ứng mục tiêu của WHO.

Các y tá mới vào nghề tại các bệnh viện tư thường nhận mức lương 15.000 peso (270 USD) đến 25.000 peso (450 USD) một tháng, tương đương với lương của một giáo viên mới, nhưng ít hơn so với cảnh sát. Mức lương này khác xa so với mức lương trung bình hàng tháng của y tá ở các nước phát triển là 3.000 USD ở Mỹ và 2.000 bảng Anh (2.500 USD) ở Anh.

Ignacio nói: “Bạn phải học 4 năm mới trở thành y tá và làm việc chăm chỉ để lấy bằng mà được trả một mức lương không đủ sống".

Bộ Y tế Philippines cho biết, vào cuối năm 2022, khoảng 170.000 y tá đang làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân và công cộng trong nước, trong khi hơn 290.000 y tá được cấp phép đã rời đi để làm việc ở nước ngoài. Do đó, các bệnh viện và cơ sở y tế ở Philippines hiện đang phải vật lộn để giữ các y tá giỏi nhất của họ và lấp đầy các vị trí mới.

Ấn Độ và Philippines là 2 nguồn cung y tá nước ngoài hàng đầu ở Anh, quốc gia đang tìm cách lấp đầy tình trạng thiếu nhân viên trong Dịch vụ Y tế Quốc gia.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr cho biết nước này đang “cạnh tranh với phần còn lại của thế giới” về y tá và cần sớm giải quyết ngay tình trạng thiếu y tá do di cư gây ra.

Các hiệp hội y tá đang thúc đẩy một dự luật tăng lương khởi điểm cho y tá lên 50.000 peso, ngay cả khi chính phủ vẫn nợ khoảng 20.000 nhân viên y tế tư nhân hơn 1,9 tỉ peso (34 triệu USD) tiền trợ cấp và trợ cấp đại dịch.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI