Hàng trăm trẻ trong số 2.100 "em bé ma" của Hàn Quốc được xác nhận đã chết

18/07/2023 - 12:02

PNO - Hôm 18/7, Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc cho biết, 12% trong số hơn 2.100 trẻ sơ sinh không có giấy tờ ở nước này được xác nhận đã chết.

 

Một áp phích yêu cầu mọi người báo cáo các trường hợp nghi ngờ là trẻ sơ sinh không có giấy tờ cho chính quyền, trong bức ảnh này được chụp tại một trung tâm dịch vụ cộng đồng ở quận Songpa, đông nam Seoul, ngày 17 tháng 7. Yonhap
Một áp phích kêu gọi người dân báo cáo các trường hợp nghi ngờ là trẻ sơ sinh không có giấy tờ cho chính quyền

Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết, cuộc điều tra của họ cho thấy 249/2.123 trẻ sinh từ năm 2015 đến 2022 không đăng ký với chính phủ đã chết. 

Tổng cộng có 1.025 trẻ sơ sinh được xác nhận còn sống, trong khi 814 trường hợp đang được điều tra. Cảnh sát đã chuyển 7 trường hợp "trẻ sơ sinh ma" đã chết cho các công tố viên vì nghi ngờ có hành vi tội ác, giết trẻ sơ sinh. 

Cuối tháng trước, Hàn Quốc đã bắt đầu điều tra "những em bé ma" sau khi Ủy ban Kiểm tra và Thanh tra kết luận có một điểm mù trong việc bảo vệ những đứa trẻ có hồ sơ khai sinh y tế nhưng không đăng ký khai sinh chính thức.

Trong suốt thời gian qua, Hàn Quốc phát hiện khoảng 6.000 trẻ sơ sinh chào đời tại các bệnh viện địa phương nhưng không được đưa vào hệ thống đăng ký khai sinh. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, trong hơn 6.000 trường hợp được điều tra, có hơn 2.000 trẻ là con của các bà mẹ Hàn Quốc, không được đăng ký từ năm 2015 đến năm 2022. Theo các quan chức chính phủ, gần 2/3 trong số 6.000 có cha mẹ đăng ký là công dân nước ngoài tại đây, khoảng 4.000 trẻ có mẹ mang quốc tịch nước ngoài. 

Tại Hàn Quốc, ngày càng có nhiều lời kêu gọi rằng cần đảm bảo sức khỏe của tất cả “những đứa trẻ ma” - bao gồm cả những trẻ có mẹ mang quốc tịch nước ngoài. Bởi những đứa trẻ không có giấy tờ tùy thân sẽ không được hưởng các phúc lợi xã hội cơ bản, các lợi ích như bảo hiểm y tế và một số hình thức giáo dục chính quy khác.

Bộ cũng cho biết sẽ sửa đổi các luật phúc lợi có liên quan, đồng thời tổ chức các cuộc điều tra thường xuyên đối với trẻ sơ sinh không có giấy tờ, nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của chúng. 

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI