Hàn Quốc truy tìm tung tích 4.000 "em bé ma" nước ngoài

12/07/2023 - 21:06

PNO - Hàn Quốc vừa phát hiện khoảng 6.000 trẻ sơ sinh chào đời tại các bệnh viện địa phương nhưng không được đưa vào hệ thống đăng ký khai sinh của nước này, trong đó có gần 4.000 trẻ là con người nước ngoài.

 

Hàn Quốc phát hiện khoảng 6.000 trẻ sơ sinh chào đời tại các bệnh viện địa phương nhưng không được đưa vào hệ thống đăng ký khai sinh
Hàn Quốc phát hiện khoảng 6.000 trẻ sơ sinh chào đời tại các bệnh viện địa phương nhưng không được đưa vào hệ thống đăng ký khai sinh

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Lee Ki-il cho biết: “Để mở rộng phạm vi bảo vệ cho trẻ sơ sinh không được đăng ký, chính phủ sẽ bắt đầu điều tra để xác nhận tung tích của những đứa trẻ do các bà mẹ là người nước ngoài sinh ra".

Tháng trước, cơ quan chức năng nước này đã phát hiện khoảng 6.000 trẻ sơ sinh chào đời tại các bệnh viện địa phương nhưng không được đưa vào hệ thống đăng ký khai sinh của nước này. Theo các quan chức chính phủ, gần 2/3 trong số đó có cha mẹ đăng ký là công dân nước ngoài tại đây.

Trước đây, Hàn Quốc quy định, trẻ sơ sinh có cha mẹ là công dân Hàn Quốc phải được đăng ký trong vòng 1 tháng sau khi chào đời; còn trẻ sơ sinh có cha mẹ là người nước ngoài thì không phải đăng ký.

Nhưng từ ngày 30/6/2022, luật pháp Hàn Quốc có sự sửa đổi về vấn đề này. Theo đó, trẻ sơ sinh có cha mẹ mang quốc tịch Hàn Quốc phải được đăng ký tại các cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, trong khi trẻ sơ sinh có cha mẹ mang quốc tịch nước ngoài vẫn không cần phải đăng ký.

Ngày 7/7, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã kết thúc các cuộc điều tra sơ bộ về khoảng 2.000 trường hợp trẻ sơ sinh là con của các bà mẹ Hàn Quốc không được đăng ký từ năm 2015 đến năm 2022. Tuy nhiên, trong phần lớn “những đứa trẻ ma” được ghi nhận thì có khoảng 4.000 trẻ sơ sinh có mẹ mang quốc tịch nước ngoài. 

Khi nhận thấy có quá nhiều trẻ sơ sinh không được đăng ký, chính phủ Hàn Quốc bắt đầu điều tra để xác nhận tung tích của 4.000 trẻ này. 

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi rằng sức khỏe của tất cả “những đứa trẻ ma” - bao gồm cả những đứa trẻ có mẹ mang quốc tịch nước ngoài - cần được đảm bảo. Bởi những đứa trẻ không có giấy tờ tùy thân sẽ không được hưởng các phúc lợi xã hội cơ bản, các lợi ích như bảo hiểm y tế và một số hình thức giáo dục chính quy khác.

Nguyễn Thảo (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI