Hàng trăm ngàn công nhân Bangladesh biểu tình khi mức lương chỉ khoảng 1,25USD/ngày

13/08/2022 - 19:35

PNO - Hôm 13/8, gần 150.000 công nhân tại hơn 200 đồn điền trồng chè ở Bangladesh đã đình công để yêu cầu tăng lương, mức lương hiện tại của họ là 1 USD/ngày.

 

 

Công nhân vườn chè Bangladesh biểu tình ở Srimangal vào ngày 13 tháng 8 năm 2022. ẢNH: AFP
Công nhân đồn điền trồng chè ở Bangladesh biểu tình ở Srimangal vào ngày 13/8/2022 - Ảnh: AFP

Theo các cuộc thống kê, hầu hết công nhân làm trà ở Bangladesh thuộc tầng lớp thấp, có truyền thống phục vụ trong các đồn điền trồng chè và là những người nghèo, thấp kém nhất của xã hội.

Mức lương tối thiểu của một công nhân trồng chè ở nước này là 120 taka/ngày (khoảng 1,25 USD). Với số tiền ít ỏi này, họ chỉ đủ để mua thực phẩm sống lay lắt qua ngày, những nhu cầu khác hầu như không có. “Ngày nay, chúng tôi thậm chí không đủ khả năng mua gạo thô cho gia đình với số tiền này. Một ngày lương không thể mua được một lít dầu ăn thì làm sao có thể nghĩ về dinh dưỡng, thuốc men hay việc học hành của con cái?", bà Anjana Bhuyian, 50 tuổi, cho biết.

Khi lạm phát toàn cầu gia tăng và đồng tiền mất giá, cuộc sống của công nhân - nhất là nữ công nhân - càng rơi vào bế tắc. Nhiều phụ nữ bị bệnh và thiếu chất, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng ngày càng cao.

Các công nhân đã yêu cầu tăng lương lên khoảng 300 taka/ngày nhưng các công ty, đồn điền không chấp nhận. Không chịu đựng nổi đói khát, công nhân tại 232 vườn chè trên cả nước đã bắt đầu cuộc đình công, sau 4 ngày ngừng lao động kéo dài 2 giờ.

Sitaram Bin, thành viên ủy ban của Liên đoàn Công nhân ngành trà Bangladesh, cho biết: “Gần 150.000 công nhân ngành trà đã tham gia cuộc đình công hôm nay. Chúng tôi không thể làm việc khi lương không đủ để mua gạo và không ai quan tâm đến chúng tôi. Đói kém đang diễn ra hàng ngày và chúng tôi sẽ chết dần, chết mòn".

Các nhà nghiên cứu cho biết, những công nhân trồng chè đã bị các công ty ở nước này bóc lột một cách có hệ thống suốt nhiều thập kỷ. Philip Gain, Giám đốc Hiệp hội Môi trường và phát triển con người - tác giả cuốn sách viết về những người làm trà, cho biết: “Công nhân làm trà giống như nô lệ thời hiện đại. Các chủ đồn điền đã bố thí cho họ những đồng lương ít ỏi và giữ mức lương của họ ở mức thấp nhất thế giới cho đến tận bây giờ".

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI