7 triệu người Bangladesh khốn khổ sau lũ lụt, 1/4 dân số toàn cầu đối mặt nguy cơ nghiêm trọng

29/06/2022 - 06:25

PNO - Nghiên cứu mới cho biết gần 1/4 dân số thế giới phải đối mặt với rủi ro lũ lụt nghiêm trọng, cảnh báo người dân ở các nước nghèo dễ bị tổn thương hơn. Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ Bangladesh cho biết hơn 7 triệu người vẫn đang "tuyệt vọng" cần nơi trú ẩn và viện trợ sau trận lũ lụt chết người hồi đầu tháng.

 

Lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, nhất là các nước nghèo.
Lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, nhất là các nước nghèo

Ngập lụt do mưa lớn và nước dâng đã ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm và gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng và nền kinh tế. Những rủi ro này đang tăng lên khi biến đổi khí hậu gây ra lượng mưa cực đoan và mực nước biển dâng cao hơn trước.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications đã xem xét dữ liệu toàn cầu về rủi ro lũ lụt từ biển, sông và lượng mưa, cũng như phân bố dân số và ước tính nghèo đói từ Ngân hàng Thế giới. Theo đó, có khoảng 1,81 tỷ người - tương đương 23% dân số trên hành tinh - đang phải hứng chịu trực tiếp những hệ lụy từ các trận lụt lịch sử trong 100 năm qua, với mực nước ngập ước tính 15cm.

"Điều này sẽ gây ra những rủi ro đáng kể đối với cuộc sống và sinh kế, đặc biệt là các nhóm dân cư dễ bị tổn thương", nghiên cứu cho biết.

Nhìn chung, gần 90% những người bị ngập lụt sống ở các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình. Ước tính hầu hết những người phải chịu ảnh hưởng của lũ lụt là ở Nam và Đông Á, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ chiếm hơn 1/3 tổng số toàn cầu.

Trong tháng này, lũ lụt kỷ lục ở miền Nam Trung Quốc đã khiến hơn nửa triệu người phải di tản.

Người dân Bangladesh mong ngóng nhận hỗ trợ sau lũ lụt nghiêm trọng.
Người dân Bangladesh mong ngóng nhận hỗ trợ sau lũ lụt nghiêm trọng

Tại Bangladesh, Hội Chữ thập đỏ cũng cho biết hơn 7 triệu người đang tuyệt vọng tìm kiếm nơi trú ẩn và viện trợ, sau khi một số trận mưa lớn nhất trong thế kỷ khiến mức nước sông dâng cao kỷ lục và ngập lụt các ngôi làng ở nông thôn.

Ít nhất 101 người đã thiệt mạng ở phía đông bắc Bangladesh, khi mực nước các con sông dâng cao kỷ lục và làm ngập lụt các ngôi làng ở nông thôn, sau một số trận mưa lớn nhất trong một thế kỷ qua.

Sanjeev Kafley (Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - IFRC) cho biết ước tính có khoảng 7,2 triệu người đang ở trong tình trạng "rất cần nơi trú ẩn và các mặt hàng cứu trợ khẩn cấp", nhất là ở vùng Sylhet.

Nitai Dey Sarker (cơ quan quản lý thiên tai của Bangladesh) cho hay chính phủ đã gửi các phần lương thực và viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho những người dân bị ảnh hưởng vì thiên tai; và khi nước lũ rút, các nhân viên cứu trợ sẽ gửi tôn cho những người bị mất nhà cửa.

Theo Sarker, tình hình đã được cải thiện ở Bangladesh trong những ngày gần đây nhưng nhiều người ở phía đông bắc vẫn lo ngại lũ lụt sẽ đến nhiều hơn. 

Abdul Hakim, một nông dân ở Sylhet, nói với AFP: “Chúng tôi vẫn đang mắc kẹt ở nơi tránh lũ và chưa thể trở về nhà để tính toán thiệt hại. Mực nước trên các con sông đang tăng trở lại và điều đó rất đáng lo ngại".

Chính phủ Bangladesh thông tin, các trường học và cao đẳng phải đóng cửa để cho gần 200.000 người trú ẩn tạm thời.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI