Hàng nghìn người tuyệt vọng khi Áo tuyên bố kiểm soát biên giới

08/09/2015 - 08:02

PNO - Chỉ vài ngày sau khi đồng ý mở cửa, Áo tuyên bố đóng cửa trở lại. 

Hàng nghìn người di cư tuyệt vọng cố gắng tiếp cận châu Âu đã rơi nước mắt khi Áo tuyên bố kiểm soát biên giới trở lại sau khi cho phép 12.000 nghìn người di cư vào nước này từ Hungary vào cuối tuần qua.

Hàng nghìn nguòi tuyẹt vọng khi Áo tuyen bo kiẻm soát bien giói

Một bé gái bật khóc vì bị người lớn chèn ép trong khi cố gắng vượt qua biên giới

Áo đã dừng kiểm tra tại biên giới sau khi hình ảnh của cậu bé 3 người Syria tuổi trôi dạt vào bờ biển gây chấn động thế giới.

Một sự kiện nữa đó là chiếc xe tải với 71 thi thể người tị nạn bị chết ngạt trên đường cao tốc của Áo đã khiến các quan chức nước này đồng ý với Đức từ bỏ hành động kiểm soát biên giới.

Hàng nghìn nguòi tuyẹt vọng khi Áo tuyen bo kiẻm soát bien giói

Cảnh sát ngăn cản những người bò qua hàng rào để lên tàu

Tuy nhiên, đêm qua ông Faymann công bố rằng quyết định này sẽ được điều chỉnh lại.

Ông nói "Chúng ta đã luôn nói rằng đây là một tình huống khẩn cấp mà chúng ta phải hành động nhanh chóng và nhân đạo. Thực tế chúng tôi đã giúp cho hơn 12.000 người trong tình trạng khẩn cấp. Nhưng bây giờ chúng ta phải đi từng bước để phù hợp với luật pháp và nhân phẩm."

Hàng nghìn nguòi tuyẹt vọng khi Áo tuyen bo kiẻm soát bien giói

Người tị nạn đang chờ xe buýt để trở về nhà sau khi Áo tuyên bố kiểm soát biên giới

Hungary đã gửi 100 xe buýt đến biên giới vào tối thứ bảy sau khi Áo đồng ý với các biện pháp khẩn cấp để cứu trợ hàng ngàn người di cư và người tị nạn bị mắc kẹt tại Budapest sau khi đi qua khu vực Balkan và Hy Lạp, phần lớn trong số họ chạy trốn cuộc nội chiến ở Syria.

Hàng nghìn nguòi tuyẹt vọng khi Áo tuyen bo kiẻm soát bien giói

Chuyến tàu tới Áo đã dừng lại giữa chừng vì Áo chấm dứt tình trạng khẩn cấp

Đức đã cho biết họ hy vọng có thể tiếp nhận 800.000 người tị nạn và người di cư trong năm nay và đã kêu gọi các nước thành viên EU cùng mở cửa. Quyết định của Thủ tướng Merkel cho phép dòng chảy người tị nạn đã gây ra một lỗ thủng trong khối bảo thủ của bà. Đã có Sự rạn nứt chính trị lớn trên khắp châu Âu.

Ông Orban, thủ tướng Hungary nói trên đài truyền hình ORF của Áo rằng "nếu Đức và Áo không nói rõ ràng sẽ nhận bao nhiêu người di cư tương lai sẽ có hàng triệu người nhập cư đến châu Âu".

Lãnh đạo đảng cực hữu của Pháp, Marine Le Pen cáo buộc Đức tìm cách để giảm tiền lương và thuê 'nô lệ'. Trong khi tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ lời kêu gọi của lãnh tụ đảng đối lập Isaac Herzog để cung cấp nơi trú ẩn cho người tị nạn Syria, nói rằng nước này quá nhỏ để đưa họ vào.

Một số quốc gia EU thì cho rằng nên tập trung vào việc giải quyết tình trạng bạo lực ở Trung Đông, nguyên nhân chính cho tình trạng khủng hoảng hiện nay.

Nguyễn Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI