Hàng ngàn phụ nữ Anh đang được điều trị bằng sốc điện, bất chấp nguy cơ mất trí nhớ

20/06/2022 - 18:56

PNO - Dữ liệu của Hệ thống Y tế quốc gia Anh (NHS) cho thấy, phụ nữ đang chiếm 2/3 số bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe tâm thần đang được điều trị bằng sốc điện, mặc dù các chuyên gia y tế đã cảnh báo liệu pháp này có thể gây tổn thương não và dẫn đến mất trí nhớ.

Theo tờ The Independent, trong khi một số bệnh nhân nói rằng liệu pháp này đã giúp họ cải thiện sức khỏe đáng kể, một số tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần hàng đầu cho biết đây là một phương pháp “có hại”, “lỗi thời” và đã kêu gọi tạm dừng sử dụng để chờ xem xét khẩn cấp hoặc nên bị cấm hoàn toàn.

phụ nữ và người lớn tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn những người khác
Phụ nữ và người lớn tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn những người khác

Tiến sĩ John Read - giáo sư tại Đại học Đông London và là chuyên gia hàng đầu về phương pháp điều trị chứng trầm cảm bằng sốc điện (ECT) - đã thu thập dữ liệu từ tổ chức Freedom of Information và nhận thấy rằng, 67% trong số 1.964 bệnh nhân được điều trị ECT vào năm 2019 là phụ nữ.

Nghiên cứu của ông cho thấy ECT được điều trị cho phụ nữ nhiều gấp đôi so với nam giới tại 20 cơ sở thuộc NHS. Các cơ sở này cũng cho biết khoảng 36% bệnh nhân của họ đã trải qua ECT mà không có sự đồng ý trong năm 2019.

Hiện, NHS chỉ có thể cung cấp số liệu thống kê về hiệu quả của ECT tại 16% cơ sở thuộc hệ thống, trong khi chỉ có 3% cơ sở có cơ chế theo dõi các tác dụng phụ của phương pháp này.

Viện Quốc gia về y tế và chăm sóc sức khỏe đặc biệt của Anh (Nice), nơi đưa ra các khuyến nghị và hướng dẫn về điều trị cho hệ thống NHS, cho biết cơ quan này có quy định rằng, “các bác sĩ chỉ nên xem xét sử dụng phương pháp ECT để điều trị khẩn cấp chứng trầm cảm, trong trường hợp bệnh nặng đe dọa tính mạng và cần phải phản ứng nhanh, hoặc khi các phương pháp điều trị khác không thành công”.

Người phát ngôn của cơ quan này cho biết thêm, bệnh nhân nên được thông báo đầy đủ về những rủi ro liên quan đến ECT, và quyết định sử dụng phương pháp điều trị này “nên có sự đồng thuận cao từ bệnh nhân”.

“Một tác dụng phụ phổ biến của ECT là mất trí nhớ. Các nghiên cứu cho thấy từ 12-55% số người được điều trị bằng ETC có thể bị tổn thương não lâu dài hoặc vĩnh viễn, dẫn đến mất trí nhớ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy phụ nữ và người lớn tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn những người khác. Nhưng điều nghịch lý xảy ra trong thực tế là họ lại được điều trị bằng phương pháp này nhiều hơn”, tiến sĩ Read cho biết.

Nhất Nguyên (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI