Hàng chục học sinh Anh bị HIV sau khi dùng thử máu nhiễm bệnh

06/06/2019 - 07:33

PNO - Mới đây, cơ quan Điều tra máu nhiễm độc (IBI) của Anh tiết lộ hơn 50 nam sinh đã nhiễm HIV sau khi được bí mật đăng ký thử nghiệm các sản phẩm máu "bị ô nhiễm", đến nay chỉ có 16 người còn sống.

Hang chuc hoc sinh Anh bi HIV sau khi dung thu mau nhiem benh
Máu đã sẵn sàng để truyền cho bệnh nhân - Ảnh: Getty Images

Các cậu bé trong vụ nhiễm độc máu đều là học sinh Trường Treloars ở hạt Hampshire, một trường khuyết tật chuyên khoa dành cho các học sinh bị bệnh máu không đông trong thập kỷ 1970 và 1980 ở Anh.

Trong số hơn 80 bệnh nhân máu không đông tại trường được cho dùng các sản phẩm máu bị ô nhiễm trong quá trình điều trị, 50 người đã bị nhiễm HIV.

Ade Goodyear, một trong những người còn sống sót, nói với cơ quan điều tra rằng hồ sơ lưu cho thấy anh ta nằm trong nhóm 50 nam sinh ghi danh thử nghiệm huyết tương kéo dài trong 8 tháng.

Goodyear nói rằng cả cha mẹ cũng như bản thân anh đều không được thông báo về việc anh ta được chọn để thử nghiệm một sản phẩm huyết tương mới do nhà sản xuất dược phẩm Speywood của Mỹ sản xuất.

Các sản phẩm máu được sử dụng để ngăn bệnh chảy máu đối với những người máu không đông, được phân phối trong một phòng khám tại trường do Cơ quan Y tế Anh Quốc (NHS) điều hành.

Goodyear nói tại cuộc điều tra anh ta tin rằng “tất cả những ai tham gia thử nghiệm đều bị nhiễm HIV”. Anh cho biết, "chúng tôi không biết chắc chắn đó có phải là trong 8 tháng thử nghiệm ban đầu hay không, nhưng nó chắc chắn đó là các sản phẩm của Mỹ, vì sau đợt đó tôi đã rất yếu”.

Goodyear, nay đang bị nhiễm HIV và viêm gan C, nói với cuộc điều tra rằng anh ta hầu như chỉ dùng thử các sản phẩm máu của Mỹ và một y tá tại phòng khám nói với anh rằng các sản phẩm này “phải chịu trách nhiệm”.

Goodyear cho biết, cô y tá nói với anh ta rằng “một lô sản phẩm lây nhiễm cho tất cả các nam sinh thử nghiệm, sau đó cô ấy nhấn mạnh ‘cả một dòng sản phẩm’ chứ không phải chỉ một lô”.

Gần 5.000 người đã bị nhiễm HIV và viêm gan C do các sản phẩm máu nhiễm bệnh được sử dụng để điều trị bệnh máu không đông hay truyền máu trong các bệnh viện của NHS, gần 3.000 người trong số đó đã tử vong.

Phần lớn những người mắc bệnh máu không đông sử dụng các sản phẩm máu nhập khẩu từ Mỹ được “chế tạo” từ nguồn máu tù nhân, người nghiện ma túy và gái mại dâm.

Goodyear cho biết vị bác sĩ trong trường mang mặc cảm tội lỗi sâu sắc sau khi phát hiện các sản phẩm máu bị ô nhiễm. Anh thấy ông ta lén khóc trong nhà bếp.  

Goodyear là người đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra để xác định trách nhiệm của các quyết định, có thể từ cấp cao hơn, dẫn đến nhiều nam sinh trong trường nhiễm bệnh.

Hoàng Diệu (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI