Hàn Quốc thông qua dự luật cho người từ 18 tuổi có thể ứng cử vào quốc hội

31/12/2021 - 16:05

PNO - Hôm 31/12, quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật hạ độ tuổi ứng cử vào quốc hội và các cuộc bầu cử địa phương từ 25 xuống 18.

Theo dự luật, dự kiến ​​sẽ được nội các Hàn Quốc thông qua vào tháng tới, tất cả công dân từ 18 tuổi trở lên đều có thể tranh cử một ghế trong quốc hội, bắt đầu từ các cuộc bầu cử phụ dự kiến ​​vào ngày 9/3, khi cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức đồng thời.

Quốc hội đã thông qua hôm thứ Sáu một dự luật giảm độ tuổi ứng cử vào các cuộc bầu cử quốc hội và địa phương từ 25 xuống 18
Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một dự luật giảm độ tuổi ứng cử vào các cuộc bầu cử quốc hội và địa phương từ 25 xuống 18

Sẽ có sẵn ít nhất 5 ghế trong quốc hội gồm 300 ghế, để các ứng viên tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Đây là lần đầu tiên độ tuổi ứng cử quốc hội ở Hàn Quốc được hạ xuống thấp, kể từ khi hiến pháp nước này ra đời vào năm 1948.

Thay đổi này đã được cả đảng cầm quyền và đảng đối lập của Hàn Quốc ủng hộ, vì các đảng này đều thúc đẩy việc thu hút các cử tri trẻ tuổi, và muốn họ tăng cường tham gia chính trường trước cuộc bầu cử tổng thống.

Độ tuổi tối thiểu để ứng cử tổng thống ở Hàn Quốc sẽ không thay đổi là 40.

Dự luật cũng sẽ được thông qua trước cuộc bầu cử địa phương, dự kiến ​​vào tháng 6/2022.

Các đảng đối thủ đã lên lịch cho phiên họp toàn thể vào ngày 31/12, chủ yếu để bàn vấn đề dự luật này, và các nội dung quan trọng khác, chẳng hạn như kéo dài thời hạn làm việc của một ủy ban quốc hội đặc biệt, chịu trách nhiệm về vấn đề cải cách truyền thông, thêm 5 tháng cho đến ngày 29/5.

Nhất Nguyên (theo The Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI