Hàn Quốc, Nhật Bản tuyết rơi dày phải đóng cửa trường học, hủy các chuyến bay

24/12/2022 - 17:00

PNO - Nhiệt độ giảm mạnh và tuyết rơi dày đặc ở Nhật Bản, Hàn Quốc khiến nhiều chuyến bay bị hủy và các trường học phải đóng cửa.

 

Trường học đóng cửa, các chuyến bay bị hủy do ngày lạnh nhất trong mùa bao trùm Hàn Quốc
Trường học đóng cửa, các chuyến bay bị hủy do ngày lạnh nhất trong mùa bao trùm Hàn Quốc

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, nước này đã trải qua ngày lạnh nhất trong mùa vào ngày 23/12 với nhiệt độ buổi sáng giảm mạnh xuống - 13,6 độ C ở thủ đô Seoul. Theo KMA, gió mạnh đã khiến nhiệt độ xuống thấp tới - 22 độ C.

Nhiệt độ đóng băng kèm theo tuyết rơi dày ở miền nam đất nước, bao gồm các khu vực Chungcheong, Jeolla và hòn đảo nghỉ mát phía nam Jeju. Cơ quan thời tiết cho biết các khu vực nội địa và miền núi của tỉnh Gangwon, ở phía đông bắc, có nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất vào buổi sáng là - 20 độ C và - 26,3 độ C. Thời tiết giá lạnh xảy ra dưới ảnh hưởng của áp suất cao, dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục cho đến qua Giáng sinh.

Thời tiết khắc nghiệt khiến tỉnh Bắc Jeolla đã đóng cửa 45 trường mẫu giáo, 73 trường tiểu học, 43 trường trung học cơ sở, 10 trường trung học phổ thông và hai trường đặc biệt. Tổng cộng 165 cơ sở giáo dục – bao gồm 34 trường mẫu giáo và 74 trường tiểu học – đã hoãn giờ mở cửa từ 30 phút đến một giờ.

Hầu hết các chuyến bay đến và đi từ đảo Jeju đã bị hủy. Các nhà chức trách đã đưa ra khuyến cáo về gió mạnh và vẫn chưa biết khi nào các chuyến bay sẽ nối lại.

Tuyết rơi dày ở Kanazawa, thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản, vào thứ Sáu. ẢNH: REUTERS
Tuyết rơi dày ở Kanazawa, thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản, vào đêm trước Giáng sinh - Ảnh: REUTERS

Tại Nhật Bản, ít nhất 13 người đã chết và 19 người bị thương nặng kể từ tuần trước, với một đợt lạnh nhất trong năm gây ra tuyết dày và gió mạnh trên khắp các khu vực rộng lớn từ Hokkaido ở phía bắc đến Kyushu ở phía tây nam.

Bộ trưởng Phòng chống Thiên tai Koichi Tani đã cùng với Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi cảnh giác cao độ vào cuối tuần lễ Giáng sinh. Họ kêu gọi những người ở các khu vực dự báo có bão tuyết nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài trừ khi thực sự cần thiết.

Khoảng 200 chuyến bay nội địa đã bị hủy vào tối 23/12, với việc đóng các tuyến đường trên 15 cao tốc.

Mất điện đã ảnh hưởng đến ít nhất 10.000 ngôi nhà, bao gồm khoảng 2.700 ngôi nhà trên đảo Sado ở tỉnh Niigata đã bị mất điện trong 5 ngày và còn tiếp tục tăng. 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo tuyết rơi dày trên khắp các vùng rộng lớn của đất nước cho đến thứ Hai tuần sau (26/12).

Thảo Nguyễn (theo AFP, Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI