Hàn Quốc bổ sung hơn 10 tỉ USD ngân sách chống dịch COVID-19

24/02/2020 - 18:02

PNO - Đảng cầm quyền và chính phủ Hàn Quốc đang xem xét khoản ngân sách bổ sung hơn 10 ngàn tỷ won (tương đương 8,2 tỷ USD) để khống chế dịch do virus COVID-19 gây ra.

“Do tình hình khẩn cấp, chúng tôi đang soạn lập một kế hoạch ngân sách bổ sung trong quý đầu tiên, vốn là điều hiếm hoi. Hơn 10 ngàn tỷ won sẽ là một khoản ‘siêu ngân sách bổ sung’”, một quan chức của Đảng Dân chủ cầm quyền nói với hãng tin Yonhap.

Trong đợt bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 và đợt bùng phát hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2015, các khoản ngân sách bổ sung lần lượt 7,5 ngàn tỷ won và 11,6 ngàn tỷ won đã được đưa ra để khống chế dịch bệnh.

Đảng Dân chủ và chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét kế hoạch tạm thời cấp cho các bệnh viện quy chế giống như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) để cung cấp viện trợ của chính phủ cho họ.

Các nghị sĩ Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP
Các nghị sĩ Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

“Các bệnh viện đã bị loại trừ khỏi viện trợ của chính phủ dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (bị ảnh hưởng của dịch COVID-19) do không được xếp cùng loại với các SME. Chúng tôi đang xem xét đối xử họ như các SME để hỗ trợ họ”, quan chức của đảng Dân chủ cho biết.

Do việc điều trị cho các trường hợp đã được xác nhận nhiễm COVID-19 có thể ảnh hưởng đến các bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng khác, đảng Dân chủ và chính phủ cũng đang xem xét hỗ trợ tài chính để cải thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Với việc các trường học và nhà trẻ trì hoãn việc bắt đầu học kỳ mùa xuân do dịch COVID-19, các kế hoạch cho phép phụ huynh nghỉ phép hoặc sử dụng hệ thống giờ giấc làm việc linh hoạt đang được xúc tiến.

Ông nói thêm rằng các biện pháp đặc biệt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tự làm chủ, các doanh nghiệp nhỏ và các nhà xuất khẩu gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động của các nhà máy cũng đang được lên kế hoạch.

Ông In-Young, một lãnh đạo của đảng Dân chủ hôm 23/2 đã yêu cầu chính phủ lập tức soạn thảo một đề xuất ngân sách bổ sung để giúp ngăn chặn virus COVID-19 và báo cáo với Quốc hội.

Đảng Dân chủ và chính phủ đã bắt đầu thảo luận về kế hoạch ngân sách bổ sung trong một cuộc họp của các quan chức cấp cao sau đó trong ngày 23/2, và các bộ đã bắt đầu lên kế hoạch những gì cần được đưa vào ngân sách bổ sung.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI