Ham “lướt sóng” chứng khoán, tan giấc mơ mua nhà

06/04/2022 - 12:55

PNO - Nếu được chọn lại, tôi sẽ mua nhà trước rồi mới tính chuyện đầu tư làm giàu bằng chứng khoán...

Mỗi lần trời mưa, căn phòng trọ bị dột, vợ tôi lại phàn nàn chuyện nhà cửa. Tôi biết mình có lỗi nên chỉ im lặng, nhưng trong lòng rất bức bối. Nếu không mải mê đầu tư chứng khoán với giấc mộng làm giàu, chắc hẳn giờ này gia đình tôi đã có một chỗ ở ổn định.

Cách đây hai năm, vợ chồng tôi tích cóp được mấy trăm triệu đồng, dự định vay mượn thêm để mua đất xây nhà. Lúc đó, với sự hỗ trợ của anh em, bè bạn, chúng tôi có thể mua được một mảnh đất ngoại thành.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, thấy bạn bè đầu tư chứng khoán sinh lời nhanh, tôi thay đổi ý định. Tôi thuyết phục vợ hoãn dự định mua nhà để lấy tiền đầu tư kiếm thêm vốn, khi đã đủ tiền mua nhà cũng chưa muộn mà không phải vay mượn thêm.

Sau một năm tham gia chứng khoán, tiền của tôi không sinh lời bao nhiêu trong khi giá nhà đất tăng phi mãi. Ảnh minh họa
Sau một năm tham gia chứng khoán, tiền của tôi không sinh lời bao nhiêu trong khi giá nhà đất tăng phi mãi (Ảnh minh họa)

Lúc đầu, vợ không đồng ý nhưng sau khi nghe tôi phân tích, vợ cũng xuôi lòng để tôi dùng khoản tiền tiết kiệm mua cổ phiếu. Nhờ một người bạn hướng dẫn, tôi tham gia làm trader, hồ hởi “lướt sóng” chứng khoán với nhiều hy vọng.

Khi mới đầu tư, tôi bỏ ra 100 triệu đồng và đặt lệnh theo bạn. Khi nào mua gì, bán gì tôi chỉ theo hướng dẫn. Nhưng sau hai tuần, tôi bị thuê lỗ khi mất đến 30 triệu đồng trong khi bạn khuyên bình tĩnh với lý do cổ phiếu bị đội lái đánh xuống, khi nào gom xong sẽ tăng trở lại.

Nhìn tiền mỗi ngày rồi xa mình, tôi tự mò mẫm đọc các tài liệu để tự đầu tư. Nhưng kiến thức mênh mông, không biết bắt đầu từ đâu. Với một người tay ngang như tôi, mua bán chứng khoán không khác gì đánh bạc. Có những ngày, tôi lãi được vài chục triệu trong hai, ba phiên liên tiếp, nhưng chỉ cần đi một phiên đi sai, tôi bay sạch sẽ số tiền kiếm được hoặc âm tài khoản.

Khi lãi, khi lỗ - cảm giác thắng thua càng làm tôi say sưa hơn, cứ nghĩ đợt này sẽ gỡ lại đợt kia, cứ như thế tôi mải mê đầu tư. Tôi mua bán chủ yếu dựa vào sự phán đoán, tham khảo các nguồn tin chứ không phân tích kĩ thuật theo kiến thức tài chính.

Sau gần một năm đầu tư, thua lỗ thì nhiều mà lãi chẳng được bao nhiêu, tôi giật mình nhận ra số tiền vốn không tăng lên mà còn giảm. Tôi thấy rất mệt mỏi, khi phải căng mình theo dõi để thị trường thường xuyên để quyết định việc mua bán. Trong khi công việc của công ty liên tục chậm tiến độ, bị sếp nhắc nhở.

Gần đây, bạn bè cùng chơi chứng khoán với tôi mất tiền liên tục do thị trường biến động mạnh. Hiệu ứng đu theo đám đông khiến nhiều người "mua đỉnh, bán  đáy",  thua lỗ bạc tỷ.

Tôi nhìn tài khoản nhỏ bé của mình và quyết định dừng. Suốt hai tháng trời tôi mới có cơ hội "về bờ" để bán các mã cổ phiếu, rút dần tiền ra. Đến lúc này, tôi mới nghĩ đến việc mua miếng đất nhỏ để tích cóp xây nhà, an cư lạc nghiệp, bằng lòng với công việc làm công ăn lương.

Tôi may mắn thu hồi được vốn, nhưng trong thời gian tôi đem tiền đi đầu tư chứng khoán, giá nhà đất đã tăng phi mã. Tôi ngã ngửa khi biết số tiền mình có giờ chẳng mua nổi một phần tư miếng đất năm xưa nữa.

Vợ dằn vặt tôi vì đánh mất cơ hội mua nhà ổn định cuộc sống. Ảnh minh họa
Vợ dằn vặt tôi vì đánh mất cơ hội mua nhà ổn định cuộc sống (Ảnh minh họa)

Có mảnh đất gần chỗ trọ, mới nửa năm trước, tôi hỏi có giá 400 triệu đồng mà giờ lên đến 2 tỉ đồng. Nếu quyết định mua từ hai năm trước, tôi có thể vay mượn thêm, còn ở thời điểm này, đất đã quá mắc, không ai có thể cho chúng tôi vay mượn số tiền lớn và chúng tôi cũng không thể trả nợ.

Điều khiến tôi đau đầu nhất chính là thái độ của vợ. Vợ hậm hực vì tôi trì hoãn việc mua đất, cơ hội sẽ không bao giờ trở lại.

Có người khuyên tôi tiếp tục đầu tư vào chứng khoán trong khi đợi giá nhà đất hạ nhiệt. Thay vì đầu tư theo kiểu “gà mờ” thì nên tìm hiểu kĩ thị trường, phân tích báo cáo tài chính, chọn mã cổ phiếu bền vững... để có quyết định đúng đắn. Nhưng thật sự, tôi không chỉ sợ càng chơi càng lỗ, lúc đó mọi chuyện càng tệ hại hơn. Vợ tôi cũng nhất quyết giữ chặt tiền, không để tôi mạo hiểm thêm lần nữa.

Thanh Duy

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI