Hẩm hiu phận 'ô-sin' ở xứ người

29/03/2017 - 10:02

PNO - Singapore tuyên án doanh nhân Lim Choon Hong án tù ba tuần, nộp phạt 7.000 USD và người vợ là Chong Sui Foon án tù ba tháng vì ngược đãi người giúp việc.

Ông Lim Choon Hong và vợ là Chong Sui Foon đã có hành vi ngược đãi, dùng bạo lực với người giúp việc suốt 15 tháng. Dư luận cho rằng bản án này còn quá nhẹ.

Họ mong chờ một bản án khắt khe hơn để răn đe những đối tượng ỷ thế ức hiếp người giúp việc nước ngoài tìm đến Singapore kiếm sống. 

Ham hiu phan 'o-sin' o xu nguoi
Vợ chồng Chong Sui Foon-Lim Choon Hong - Ảnh: Media Corp

Các công tố viên cho biết, họ sẽ kháng án, yêu cầu bằng được phán quyết 12 tháng tù cho mỗi người. Theo các công tố viên, hành vi phạm tội của cả hai vợ chồng liên tục lặp đi lặp lại, cho thấy sự xem thường luật pháp và mạng sống người khác.

Họ đã bỏ đói người giúp việc Philippines Thelma Oyasan Gawidan, chỉ cho cô lát bánh mì mỏng hoặc mì gói ăn tạm hai bữa qua ngày trong suốt 15 tháng.

Thelma bị suy nhược, sụt 20kg, chỉ còn 29kg. Cô phải ngủ trong phòng để đồ và mỗi tuần chỉ đuợc tắm một-hai lần, mỗi lần đều phải xin phép chủ.

Thelma không thể làm gì khác ngoài việc cam chịu vì hộ chiếu, tiền và điện thoại của cô đã bị Chong Sui Foon cất giữ.

Một lần, Thelma may mắn trốn thoát ra ngoài, xin nhờ cuộc gọi cho một người bạn. Sau đó, cô mới được đưa về tổ chức HOME chuyên hỗ trợ cho lao động nhập cư ở Singapore. Từ đây, sự thật mới được phanh phui.

Ở Singapore, quy trình xét duyệt cho một người giúp việc nước ngoài khá nghiêm ngặt.

Bên cạnh yêu cầu đối tượng được thuê phải đóng hơn 2.000 USD nhằm hạn chế việc họ trốn lại Singapore làm thuê sau khi hết hạn visa, chính quyền còn buộc các nhà chủ phải đóng 5.000 USD đảm bảo an ninh cho người lao động.

Một khi người lao động bỏ trốn, họ mất trắng số tiền trên. Số tiền này đã tạo nên tâm lý sở hữu của các vị chủ, dẫn đến những hành vi bạo lực bất nhẫn mà những người chủ giáng xuống lao động giúp việc như một cách trút giận vô cớ. 

Tamarind, một blogger người Singapore từng viết trên trang blog cá nhân: “Người giúp việc nước ngoài phải biết ơn chúng ta vì đã cho họ công việc”.

Cô luôn cho rằng người giúp việc nước ngoài luôn có chiêu trò mờ ám qua mặt chủ và đó là lý do cô có một “bộ luật nghiêm khắc” dành cho người giúp việc.

Nhất cử nhất động đều phải được sự đồng ý của cô. Tuy nhiên, không bao giờ Tamarind đả động đến những trường hợp người giúp việc bị hại trong khi những câu chuyện thương tâm phơi bày trên mặt báo ngày càng nhiều. 

Hồi đầu tháng này, hai vợ chồng người Singapore là Tay Wee Kiat - Chia Yun Ling bị tòa tuyên lần lượt 28 tháng tù và hai tháng tù vì đã hành hạ hai nữ giúp việc: Fitriyah (người Indonesia), Moe Than (người Myanmar) trong suốt hai năm.

Hai vợ chồng nhiều lần thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với họ chỉ vì muốn trút giận.

Cả hai thậm chí còn có những hành vi điên rồ như bắt người giúp việc đứng một chân trên ghế cùng lúc ôm một chiếc ghế khác trên tay hoặc bị nhét chai to vào miệng buộc họ phải giữ tư thế trong thời gian dài.

Hoặc có lúc hai nữ giúp việc bị bắt tát vào mặt nhau rồi quỳ lạy một bức tượng quý chỉ vì dám chạm vào bức tượng ấy.  

Một vụ gây chấn động dư luận năm ngoái là trường hợp cô Zinnerah Abdul Majeed phải chịu án tù 20 tháng vì có hành vi tấn công thô bạo với người giúp việc May Thu Phyo đến từ Myanmar.

Chỉ vì sơ ý trong lúc làm việc, Zinnerah phải chịu hình phạt là bị dí thìa nóng lên cánh tay hoặc bị quất dây xích túi bụi vào người.

Ở Singapore, hiện có 51% phụ nữ trong độ tuổi lao động đang đi làm. Trong khi đó, đàn ông nước này không sẵn sàng chuyện vào bếp phụ vợ và người Singapore thích những bữa cơm ở nhà nên họ cần có người giúp việc phụ chuẩn bị các bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa.

Tuy nhiên, do thiếu quy trình kiểm soát chặt chẽ quan hệ chủ nhà - lao động giúp việc đã khiến tình trạng bạo hành người giúp việc ở Singapore trở nên trầm trọng. 

 ANH THÔNG (Theo CNA, Straits Times,  Channel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI