Haiti chứng kiến đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi sau 37 năm

22/09/2021 - 06:39

PNO - Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết Haiti đã ghi nhận đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi đầu tiên sau 37 năm, dấy lên lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh này ở châu Mỹ.

Trong báo cáo đầu tuần, Tổ chức Thú y Thế giới cho biết một trang trại ở Anse-à-Pitre, gần biên giới của Haiti với Cộng hòa Dominica, đã ghi nhận đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi, bắt đầu vào ngày 26/8.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) xác nhận đợt bùng phát của Haiti vào tuần trước thông qua xét nghiệm tại phòng thí nghiệm chẩn đoán bệnh động vật nước ngoài của họ trên đảo Plum, New York.

dịch tả lợn Châu Phi vô hại đối với người nhưng thường gây tử vong cho lợn.
Dịch tả heo châu Phi vô hại đối với người nhưng thường gây tử vong cho heo

USDA nói thêm, phát hiện mới nhất này thật đáng tiếc nhưng cũng không quá ngạc nhiên do vào tháng 7, Bộ cũng đã ghi nhận một số trường hợp mắc dịch cúm trong các mẫu bệnh phẩm từ heo ở Cộng hòa Dominica. Vào thời điểm đó, USDA cũng đã cảnh báo Haiti có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Hiện, Haiti đang giám sát dịch bệnh ở heo và áp đặt nhiều biện pháp để kiểm soát sự bùng phát.

Các trường hợp ở Haiti và Cộng hòa Dominica làm dấy lên lo ngại rằng dịch tả heo châu Phi có thể lây lan sang Mỹ và tạm thời làm tê liệt hoạt động xuất khẩu thịt heo của nước này. Bởi các nước thường chặn nhập khẩu sản phẩm thịt heo từ các quốc gia đã phát hiện dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự lây truyền. Hiện, Mỹ đã cấm thịt heo từ Haiti và Cộng hòa Dominica.

Bệnh dịch tả heo châu Phi vô hại đối với người nhưng thường gây tử vong cao cho heo. Nó có nguồn gốc từ châu Phi trước khi lan sang châu Âu và châu Á, giết chết hàng trăm triệu con heo. 3 năm trước, dịch bệnh này đã tấn công Trung Quốc và xóa sổ một nửa đàn heo của nước này trong vòng một năm, khiến giá thịt heo toàn cầu tăng vọt.

Ở Haiti, đợt bùng phát là thách thức mới nhất đối với người dân và chính phủ sau trận động đất và vụ ám sát tổng thống trong những tháng gần đây.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI