Hai tài năng trẻ tham gia đêm nhạc Mendelssohn và Prokofiev

29/12/2022 - 07:09

PNO - Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM (HBSO) sẽ mở màn mùa diễn 2023 với chương trình hòa nhạc Mendelssohn và Prokofiev vào tối 3/1/2023 tại Nhà hát TPHCM. Hai tài năng âm nhạc trẻ được đào tạo ở môi trường quốc tế là Trần Lê Bảo Quyên và Cao Hoàng Linh sẽ tham gia chương trình.

 

Sự kết hợp tác phẩm của hai tác giả này chắc chắn sẽ tạo nên một trải nghiệm nghệ thuật đáng nhớ
HBSO mong muốn đêm nhạc Mendelssohn và Prokofiev sẽ mang đến trải nghiệm nghệ thuật đáng nhớ cho người yêu nhạc TPHCM

Theo giới chuyên môn, Mendelssohn (1809 - 1847) và Prokofiev (1891 - 1953) là 2 tên tuổi lớn của trường phái lãng mạn nhưng âm nhạc của hai nhà soạn nhạc có phần đối lập. Nếu âm nhạc của Mendelssohn luôn phóng khoáng, sôi nổi, trữ tình với giai điệu tuyệt đẹp, thì âm nhạc của Prokofiev lại ồn ào mạnh mẽ, khám phá các nguyên lý của chủ nghĩa hiện đại đầy táo bạo. Tuy nhiên, họ vẫn có điểm chung trong sự sáng tạo, đó là gỡ bỏ sức nặng của mọi hình thức - từ chối đi theo phong cách những tượng đài cách tân của thời kỳ âm nhạc lãng mạn như Brahms hay Shostakovich.

Chương trình giới thiệu đến công chúng yêu nhạc hàn lâm TPHCM bản Concerto cho piano số 2 của Prokofiev và bản Concerto cho violon của Mendelssohn.

Prokofiev đã viết bản Concerto cho piano số 2 từ trước Chiến tranh thế giới thứ nhất nhưng bản thảo đã bị thất lạc trong một trận hỏa hoạn. Đến năm 1924, tác phẩm mới được ra mắt do chính Prokofiev độc tấu piano và nhà soạn nhạc gốc Nga đã sống nhiều năm ở Mỹ là Koussevitzky chỉ huy. Nhưng mãi đến năm 1953 mới xuất hiện bản ghi âm và từ đó tác phẩm rất được yêu mến khi hầu như năm nào cũng có pianist danh tiếng ghi âm.

Nghệ sĩ piano Trần Lê Bảo Quyên.
Tài năng trẻ piano Trần Lê Bảo Quyên

Biểu diễn tiết mục này là Trần Lê Bảo Quyên (sinh năm 1994 tại Hà Nôi). Bắt đầu học đàn từ năm 5 tuổi, Bảo Quyên đã tốt nghiệp hệ trung cấp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (2012), lần lượt tốt nghiệp hệ đại học và cao học chuyên ngành biểu diễn piano tại Viện Hàn lâm Nghệ thuật Darmstadt (2018) và Đại học âm nhạc và Nghệ thuật Frankfurt (2021)

Còn bản Concerto cho violon của Mendelssohn có lẽ là bản concerto cho violon được yêu thích nhất từng được biết đến, được mệnh danh là tác phẩm mà mọi nghệ sĩ violon đều cần phải chinh phục.

Tài năng trẻ violon Cao Hoàng Linh.
Tài năng trẻ violon Cao Hoàng Linh

Nghệ sĩ độc tấu violon là Cao Hoàng Linh (sinh năm 2006 tại Matxcova). Hơn 7 tuổi, Hoàng Linh trúng tuyển vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và sớm du học tại nhiều nước. Hiện, anh đang được NSƯT Bùi Công Duy dìu dắt. Cao Hoàng Linh đã nhận được giải thưởng “Tài năng trẻ âm nhạc cổ điển Việt Nam” (2017) và nhiều giải cao trong các cuộc thi ở Nga, Thái Lan, Vương quốc Anh và Hy Lạp… và đặc biệt được mời biểu diễn tại Royal Albert Hall (London, Anh) và tại Ba Lan với tư cách là một trong 5 người chiến thắng xuất sắc nhất lịch sử cuộc thi Ginastera.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh là tên tuổi quen thuộc với khán giả yêu nhạc hàn lâm TPHCM.
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh là tên tuổi quen thuộc với khán giả yêu nhạc hàn lâm TPHCM

Buổi hòa nhạc được chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Nhật Minh - trưởng đoàn phụ trách chuyên môn Đoàn Nhạc kịch HBSO.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI