Hai mặt của công nghiệp tình dục tại châu Âu

01/04/2014 - 11:46

PNO - PN - Bên trong nhà chứa Thiên Đường ở Stuttgart (Đức), một nhóm đàn ông khoác áo choàng hờ hững trên người đi lại một cách tự nhiên. Các cô gái mang giày cao gót, nói cười cùng khách trong quầy bar mờ khói thuốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà chứa được xây dựng với kinh phí hơn sáu triệu euro, mở cửa năm 2008, gồm một nhà hàng, một rạp chiếu phim và 31 phòng riêng cho hàng trăm khách hàng đàn ông đến đây mỗi ngày.

Đức đã hợp pháp nghề mại dâm vào năm 2002, tạo nên nền công nghiệp thu về 16 tỷ euro mỗi năm. Số người hành nghề mại dâm tại Đức tăng gấp đôi, đến 400.000 người so với 20 năm trước. Đức cũng trở thành nhà thổ cho cả châu Âu. Phụ nữ hành nghề tại đây thường là dân nhập cư đến từ các nước Đông Âu. Khách hàng phần lớn là dân du lịch, đến từ các nước lân cận, nơi cấm đoán khá nghiêm ngặt chuyện mua bán tình dục.

Điển hình như tại Thụy Điển. Bắt đầu từ năm 1999, luật ở đây cho phép bán dâm, nhưng mua dâm là bất hợp pháp. Nếu người đàn ông bị bắt về tội mua dâm thì phải nộp phạt nặng hoặc ra tòa, nhưng người phụ nữ bán dâm lại vô can. Tháng 11/2008, Na Uy bắt chước Thụy Điển, rồi Iceland cũng theo chân không lâu sau đó. Hiện mô hình này đang được xem xét một cách nghiêm túc tại bảy nước châu Âu, đặc biệt là Pháp và Anh.

Hai mat cua cong nghiep tinh duc tai chau Au

Bên trong nhà chứa Thiên Đường ở Stuttgart (Đức)

Tại Pháp, người mua dâm bị phạt 1.500 euro, nếu tái phạm, mức phạt là 3.750 euro. Luật mới tại Pháp cũng nới lỏng cho người bán dâm. Tại Anh, hành vi mua bán tình dục là hợp pháp, miễn các đương sự đều trên 18 tuổi, nhưng các hoạt động liên quan như mở nhà chứa hay mồi chài, ép khách nơi công cộng bị xem là phạm tội.

Theo những nhà quan sát, việc mở cửa cho nghề mại dâm dẫn đến con số buôn lậu người vào châu Âu ngày càng cao. Chỉ trong hai năm 2008 - 2010, số người đi lậu vào châu Âu là 23.000, 62% trong số này bị ép làm nghề khai thác tình dục.

Đồng thời, sự không đồng nhất trong việc quản lý nền công nghiệp hái ra tiền này đã tạo ra tình trạng nước chảy vào chỗ trũng. Đức, Hà Lan, Áo, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Latvia là tám nước châu Âu hợp thức hóa việc mua bán dâm và xem đây là một nghề nghiệp chính đáng. Vì thế, Công ty Paradise Island Entertainment, chủ nhân của nhà chứa tại Stuttgart kể trên đang có ý định mở thêm một nhà thổ quy mô tại vùng biên giới Saarbrucken chỉ cách Pháp vài trăm mét. Giám đốc marketing của công ty, Michael Beretin cho biết: “Đây là địa điểm lý tưởng để lôi kéo khách hàng từ Pháp, những điều cấm tại Pháp chẳng có ý nghĩa gì cả”.

Thị trưởng thành phố, bà Charlotte Brits, từng ủng hộ luật mới về nghề mua bán tình dục khi nó mới ra đời vào năm 2002, nay đã thấy sự nghịch lý: “Mại dâm có mặt tại Đức từ rất lâu đời, một vài nhà thổ trong trung tâm thành phố thì còn chấp nhận được ở mức độ nào đó, nhưng hiện nay, nó đã xuất hiện quá nhiều. Vấn đề là mỗi nước lại đưa ra một luật quản lý khác nhau. Chúng ta nên có một luật áp dụng chung cho toàn châu Âu, để tránh tình trạng khách du lịch mua bán tình dục từ nước này sang nước khác”.

 PHAN QUỲNH DAO
(Theo BBC và The Atlantic Cities)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI