Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vũ khí tấn công

30/07/2022 - 12:08

PNO - Tối 29/7, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm vũ khí có tính năng tấn công, và gửi dự luật tới Thượng viện của nước này.

 

Mỹ đã từng có lệnh cấm vũ khí tấn công lần đầu tiên, được ban hành vào năm 1994 và hết hiệu lực vào năm 2004
Lệnh cấm vũ khí tấn công lần đầu tiên của Mỹ được ban hành vào năm 1994 và hết hiệu lực vào năm 2004

Có 213 phiếu thuận, 217 phiếu chống. 

Theo nhận định của CNN, dự luật này có thể sẽ không có đủ 60 phiếu thuận cần thiết để được thông qua ở một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện. Tuy nhiên, nhiều đảng viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã viện dẫn những vụ xả súng gần đây liên quan đến vũ khí như một lý do cấp bách để thông qua dự luật.

"Hôm nay, đa số thành viên đảng Dân chủ của chúng ta sẽ tiếp thu và thông qua Luật cấm vũ khí tấn công, như một bước quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại nạn bạo lực súng đạn gây chết chóc ở quốc gia của chúng ta", bà Nancy Pelosi - Chủ tịch Hạ viện - chia sẻ trong một bức thư gửi đến các thành viên cuộc họp kín trước cuộc bỏ phiếu.

Trước đây, Mỹ đã từng có lệnh cấm vũ khí tấn công, được ban hành vào năm 1994 và hết hiệu lực vào năm 2004.

Đầu năm nay, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật lưỡng đảng nhằm giải quyết bạo lực súng đạn. Dự luật này đã trở thành đạo luật an toàn súng đạn liên bang đầu tiên có phạm vi nội dung rộng lớn trong nhiều thập niên qua. Đạo luật đề cập đến các khoản ngân sách hàng triệu USD cho các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, can thiệp khủng hoảng, và khuyến khích các tiểu bang đưa hồ sơ vị thành niên vào hệ thống kiểm tra nhanh lý lịch hình sự quốc gia. 

Trong phiên điều trần hôm 27/7 trước Ủy ban Giám sát Hạ viện (HOC), tổng giám đốc của hai nhà sản xuất súng lớn ở Mỹ đã phải đối mặt với câu hỏi của các nhà lập pháp về việc họ bán vũ khí AR-15, loại vũ khí đã được sử dụng trong nhiều vụ xả súng hàng loạt kinh hoàng ở nước này.

HOC cũng công bố kết quả điều tra của cơ quan này, trong đó có việc cáo buộc các nhà sản xuất vũ khí bán súng trường kiểu tấn công đã sử dụng các "chiến thuật tiếp thị có vấn đề", chẳng hạn thu hút những người theo chủ nghĩa thượng đẳng của người da trắng, "cổ xúy" cho nam tính của thanh niên, và chạy các chương trình quảng cáo mang hơi hướm các trò chơi điện tử.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI