Hà hơi tiếp sức cho công nghiệp điện ảnh

24/09/2025 - 06:33

PNO - Ngày 20/9, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc), Tổng thống Lee Jae Myung khẳng định sẽ dành sự hỗ trợ đảm bảo ngành công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã công bố quyết định tăng ngân sách cho điện ảnh năm 2026 thêm hơn 80% - mức cao thứ hai trong lịch sử, chỉ sau gói đặc biệt thời COVID-19.

Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc từng được cả thế giới ngưỡng mộ với những phim bom tấn như Ký sinh trùng, Train to Busan… đang đối diện giai đoạn khó khăn hiếm có. Đầu tư tư nhân chững lại, số lượng phim mới giảm mạnh, khán giả thưa vắng. Gói hỗ trợ lần này không chỉ là biện pháp cấp cứu mà còn là chiến lược dài hạn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết ngân sách sẽ tập trung vào phim độc lập, phim tầm trung, dự án ứng dụng công nghệ mới và xây dựng hạ tầng như trường quay ảo.

Mộng uyên ương (đạo diễn Thái An) - 1 trong 5 phim ngắn xuất sắc được dự án phim ngắn CJ 2024  hỗ trợ kinh phí sản xuất và đồng hành từ khâu phát triển kịch bản
Mộng uyên ương (đạo diễn Thái An) - 1 trong 5 phim ngắn xuất sắc được dự án phim ngắn CJ 2024 hỗ trợ kinh phí sản xuất và đồng hành từ khâu phát triển kịch bản

Việc mạnh tay rót vốn lần nữa khẳng định Hàn Quốc luôn xem điện ảnh vừa là ngành công nghiệp sáng tạo, vừa là quyền lực mềm của quốc gia cần được bảo vệ bằng chính sách bền vững. Một nền điện ảnh từng rực rỡ đến đâu cũng có thể đối mặt khó khăn. Nếu để mặc thị trường tự điều tiết, khủng hoảng sẽ kéo theo cả hệ sinh thái, từ nghệ sĩ, nhà sản xuất… đến rạp chiếu suy kiệt.

Nhìn về Việt Nam, vài năm qua, điện ảnh có nhiều phim chạm mốc trăm tỉ, song cũng không ít dự án ra rạp thất bại. Phim nghệ thuật và độc lập hiếm có cơ hội tiếp cận khán giả. Chúng ta chưa có một quỹ điện ảnh quốc gia vận hành hiệu quả, cũng chưa có cơ chế để nhà đầu tư tư nhân yên tâm gắn bó lâu dài. Không ít dự án phim độc lập dù được đánh giá cao từ kịch bản và ý tưởng vẫn phải chật vật tìm nguồn tài trợ từ các quỹ quốc tế mới đủ kinh phí sản xuất. Đây là rào cản lớn nhất đối với các nhà làm phim trẻ, bởi vốn đầu tư luôn là yếu tố quyết định để biến dự án thành hiện thực.

Trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, để điện ảnh có thể vươn lên mạnh mẽ và thực sự trở thành một ngành công nghiệp, Việt Nam cần sớm xây dựng cơ chế hỗ trợ bài bản. Sự hỗ trợ ấy không nhằm bao cấp hay làm thay vai trò của thị trường mà chỉ tạo vốn mồi để khuyến khích doanh nghiệp và các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư.

Cần chính sách hỗ trợ cho dự án phim chất lượng

Hơn 30 năm trước, điện ảnh Hàn Quốc chưa có gì đáng kể nhưng nhờ có tầm nhìn xa, họ đã đưa điện ảnh quốc gia vào hàng tốp của điện ảnh châu Á.Với nền văn hóa lâu đời và nguồn chất liệu sáng tạo phong phú, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp điện ảnh. Từ chiến lược của Hàn Quốc, tôi kỳ vọng Việt Nam sớm có chính sách hỗ trợ cho các dự án đầu tay, cho những bộ phim độc lập giàu ý tưởng và có khả năng tiệm cận quốc tế để các tài năng trẻ có cơ hội đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà”.

Đạo diễn Lê Hùng Phương

Ngọc Tiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI