Thành công của Mưa đỏ gợi mở hướng đi cho sân khấu

23/09/2025 - 06:00

PNO - Nhiều năm qua, hiếm có tác phẩm sân khấu đề tài lịch sử, đấu tranh cách mạng đủ sức chinh phục công chúng.

Không ít vở diễn sau khi phúc khảo hoặc dự liên hoan chỉ duy trì vài suất công diễn rồi cất kho. Câu hỏi lớn vẫn là làm sao để đưa những trang sử bi tráng của dân tộc đến gần hơn với khán giả hôm nay, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Thành công của Mưa đỏ đã chứng minh nếu câu chuyện lịch sử được kể bằng ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, giàu cảm xúc, khán giả sẵn sàng đến rạp, thậm chí mong muốn tìm hiểu sâu hơn những sự kiện được gợi mở trong tác phẩm. Điểm khác biệt của Mưa đỏ là đặt con người ở trung tâm. Phim tái hiện chiến tranh bằng bom đạn đồng thời khắc họa nội tâm những người lính trẻ. Họ có thể là nông dân, sinh viên, thợ điện… - những con người bình dị trong đời thường nhưng sẵn sàng hy sinh tuổi xuân cho Tổ quốc. Chính sự gần gũi ấy dễ khiến khán giả tìm được sự đồng cảm sâu sắc.

Câu thơ yên ngựa - một trong những vở diễn lịch sử kinh điển, có sức sống qua nhiều thập niên của sân khấu cải lương - ẢNH: NGỌC TUYẾT
Câu thơ yên ngựa - một trong những vở diễn lịch sử kinh điển, có sức sống qua nhiều thập niên của sân khấu cải lương - Ảnh: Ngọc Tuyết

So với nhiều vở diễn sân khấu còn nặng tính minh họa, Mưa đỏ cho thấy lịch sử có thể được kể bằng chất liệu đời thường, giản dị mà vẫn chạm đến trái tim người xem. Đây là bài học để sân khấu thoát khỏi lối mòn, hướng đến nghệ thuật nuôi dưỡng cảm xúc thay vì chỉ chăm chăm vào thông điệp.

Theo Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - thành công của Mưa đỏ không chỉ là hiện tượng mà còn gợi mở hướng đi cho sân khấu. Lịch sử cách mạng Việt Nam không chỉ là những trận đánh hay nhân vật anh hùng mà còn là câu chuyện về con người với nỗi đau, tình yêu, khát vọng. Khi khán giả tìm được những cảm xúc gần gũi, họ sẽ đồng cảm với vở diễn.

“Thành công của bộ phim Mưa đỏ cho thấy sức sống mãnh liệt của những tác phẩm đề tài lịch sử, đấu tranh cách mạng. Đây không phải là dòng đề tài khô khan, kén khán giả nếu người làm nghệ thuật tìm được chìa khóa để kể câu chuyện với công chúng. Thành công đó buộc những người làm sân khấu phải suy nghĩ và thay đổi cách làm”.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu- Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM

Thay vì dựng vở chỉ để dự liên hoan, hội diễn, những tác phẩm lịch sử, đấu tranh cách mạng cần được đầu tư từ chất lượng kịch bản, thủ pháp dàn dựng, ngôn ngữ sân khấu. Mỗi chi tiết phải được chăm chút, nâng cao so với tác phẩm thông thường, tránh làm cho có như một số vở gần đây.

Thành công của Mưa đỏ còn nhờ chiến lược truyền thông hiệu quả, biết khai thác mạng xã hội, tạo sự tò mò và tiếp cận số đông khán giả - điều sân khấu lâu nay còn bỏ ngỏ.

Đã đến lúc giới làm sân khấu cần nhìn nhận lại để có hướng đi phù hợp. Công chúng chưa bao giờ thờ ơ với tác phẩm hay, chân thành, giàu chiều sâu. Họ chỉ quay lưng với sự hời hợt và những khẩu hiệu sáo rỗng.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI