Google xóa kết quả tìm kiếm từ các trang mạng châu Âu

20/01/2015 - 14:17

PNO - PNO - Công cụ tìm kiếm Google sẽ xóa kết quả tìm kiếm từ các trang web của châu Âu khi nhiều người dân khu vực này lên tiếng cho rằng họ có “quyền được lãng quên”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Google xoa ket qua tim kiem tu cac trang mang chau Au

Google đang xem xét xóa bỏ các kết quả tìm kiếm từ các trang web của châu Âu - Ảnh: Reuters

Cơ quan pháp lý của Google hôm qua đưa ra thông báo đang xem xét việc xóa kết quả tìm kiếm từ các trang web của Châu Âu. “Quyền được lãng quên” là phán quyết được Tòa án Công lý châu Âu đưa ra hồi tháng 5/2014. Theo đó, các trang tìm kiếm phải hủy bỏ các đường dẫn đến những trang có nội dung quá cũ hoặc không xác đáng, liên quan đến một cá nhân cụ thể.

Google cho biết chỉ xóa kết quả tìm kiếm ở các trang web của Châu Âu như Google.de (Đức) hay Google.fr (Pháp). Tuy nhiên Article 29 Working Party (tên gọi một cơ quan độc lập), tổ chức quan sát của các nước EU mong muốn không chỉ có Google mà các công cụ tìm kiếm khác cũng thực hiện việc thay đổi chính sách bảo mật.

Phát biểu tại thủ đô Brussel (Bỉ), David Drummond, trưởng ban pháp lý Google hôm qua, 19/1, cho biết sẽ xem xét lời đề nghị xóa kết quả tìm kiếm, tuy nhiên ông nói: “Chúng tôi thực hiện theo đúng quy định đề ra, và chúng tôi chỉ xóa những kết quả tìm kiếm từ các trang web châu Âu”.

Kể từ khi Tòa án Công lý Châu Âu đưa ra phán quyết “Quyền được lãng quên” tháng 5/2014, Google đã nhận hơn 200.000 yêu cầu xóa kết quả tìm kiếm làm ảnh hưởng đến 700.000 URL (đường dẫn thống nhất trên Internet). Tháng 11/2014, các cơ quan bảo vệ quyền riêng tư của châu Âu đã thông qua các hướng dẫn để đảm bảo quy định quyền riêng tư được thực thi nghiêm túc trong khối 28 quốc gia thành viên này. Theo đó, những công dân bị từ chối yêu cầu xóa thông tin trên Google có thể đệ đơn kiện lên cơ quan bảo vệ dữ liệu quốc gia.

Ngày 16/1, Article 29 Working Party cũng đã gửi yêu cầu đến Microsoft, Yahoo và công cụ tìm kiếm của Pháp Qwant để nhắc nhở các tổ chức này xem xét việc xóa kết quả tìm kiếm không hợp lệ trên tất cả các tên miền liên quan.

LÊ VÂN ANH
(Theo Economictimes)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI