Gọi tên vẻ đẹp đa dạng

25/07/2015 - 18:15

PNO - PN - Thân hình gầy guộc, vẻ mặt lạnh lùng, thiếu sức sống, là điều mà bao thế hệ người mẫu nổi tiếng vẫn thể hiện. Thế nhưng, ở thời đại mà vẻ đẹp khác biệt, đa dạng lên ngôi thì ngành người mẫu cũng có những bước...

Thời hoàng kim của những người mẫu siêu gầy dường như đã nhạt nhòa khi ý thức về vẻ đẹp khỏe mạnh ngày càng cao. Tháng Tư vừa qua, Hạ viện Pháp đã thông qua luật sửa đổi đối với ngành người mẫu, cấm những người mẫu thiếu cân biểu diễn. Các công ty quản lý người mẫu, nhà thiết kế thời trang chỉ được làm việc, hợp tác với người mẫu có chỉ số khối cơ thể BMI từ 18 trở lên, nếu không sẽ bị phạt đến 82.000 USD. Theo Bộ Y tế Pháp, nước này có 40.000 người mắc chứng biếng ăn và 90% trong số đó là phụ nữ. Vì thế, các nhà làm luật khẳng định, họ không muốn xây dựng hình mẫu “đẹp lệch lạc” và cũng không muốn cổ súy cho việc ép cân quá mức trong giới người mẫu, tạo quan niệm không đúng đắn ở giới trẻ.

Pháp không phải là quốc gia đầu tiên nói “không” với người mẫu thiếu cân. Năm 2012, chính phủ Israel đã cấm những người mẫu siêu gầy xuất hiện trên sàn diễn và các ấn phẩm quảng cáo. Năm 2006, sàn diễn thời trang hàng đầu ở Madrid (Tây Ban Nha) lần đầu tiên trên thế giới cấm người mẫu “cò ma” tham gia chương trình. Khi đó, quyết định trên vấp phải nhiều luồng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, nhà tổ chức đã bảo vệ quan điểm và nhấn mạnh họ muốn khuyến khích và tôn vinh vẻ đẹp khỏe mạnh.

Goi ten ve dep da dang

Robyn Lawley (bìa phải) trên bìa tạp chí Vogue - Ảnh: Vogue

Goi ten ve dep da dang

Robyn Lawley - Ảnh: Ovemedia

Goi ten ve dep da dang

Robyn Lawley - Ảnh: Ovemedia

Bà Anna Wintour, Tổng biên tập quyền lực của tạp chí Vogue (Mỹ) có nguyên tắc “bấc di bất dịch” là không làm việc với người mẫu biếng ăn. Trong bản nội quy với người mẫu mới nhất, tạp chí Vogue cam kết cho người mẫu nghỉ giữa giờ để ăn uống, tránh tình trạng nhịn đói liên tục lúc chụp ảnh. Bà Wintour không muốn mọi người nhìn vào một người mẫu xanh xao, thiếu sức sống và xem đó là hình mẫu.

“Người mẫu ngoại cỡ” là khái niệm không còn quá xa lạ khi ngày càng có nhiều người mẫu chuyên nghiệp tỏa sáng với thân hình đẫy đà, tràn đầy năng lượng. Họ góp phần thay đổi diện mạo làng người mẫu, tạo những gam màu mới lạ. Có thể kể đến người mẫu 26 tuổi người Úc, Robyn Lawley. Cô nổi tiếng khi xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue năm 2011 không phải với hình ảnh mình hạc xương mai, mà thay vào đó là một thiếu nữ khỏe khoắn, căng tràn nhựa sống. Vẻ đẹp của Robyn đã chinh phục những chuyên gia hình ảnh khó tính nhất của các tạp chí thời trang uy tín thế giới (Elle, Cosmopolitan). Họ đã mời cô làm người mẫu cho hàng loạt trang bìa. Hình ảnh của Robyn được dư luận đánh giá cao và cô vinh dự lọt vào 100 người có sức ảnh hưởng nhất trong năm 2011 do tạp chí Sydney bình chọn.

Tuy Mỹ không có quy định cấm người mẫu gầy nhom, nhưng việc một người mẫu ngoại cỡ chiến thắng cuộc thi “America’s Next Top Model” được xem là thông điệp khéo léo gửi đến những người mẫu biếng ăn. Whitnet Thompson (28 tuổi) là quán quân “ngoại cỡ” đầu tiên đăng quang trong mùa giải thứ 10 của “America’s Next Top Model”. Ngay sau đó, cô bắt tay thực hiện một số chiến dịch thay đổi nhận thức của mọi người đối với người mẫu.

Goi ten ve dep da dang

Whitnet Thompson - Ảnh: Fansshare

Goi ten ve dep da dang

Whitnet Thompson - Ảnh: fansshare

Mỗi cơ thể người là một tác phẩm nghệ thuật không trùng lắp, hiểu được điều này, nhiếp ảnh gia người Úc Amy Herrmann đầu tháng Sáu vừa qua đã phát động dự án “Underneath We Are Women” (Vẻ đẹp thật sự của người phụ nữ). Với cô, chuẩn mực cái đẹp không thuộc về sàn diễn thời trang mà đó là khi mỗi phụ nữ cảm nhận bằng sự tự tin vào chính hình thể mình. Những phụ nữ tình nguyện tham gia dự án này ở đủ độ tuổi, màu da, người già, người trẻ, mập, thấp, gầy, cao... Giữa họ không có một hình mẫu chung nào ngoài sự tôn trọng sắc vóc riêng.

Ban đầu, Amy dự định kêu gọi 100 người tham gia nhưng chỉ sau sáu tuần phát động, có 300 người gửi ảnh về cho cô. Amy chia sẻ lý do thôi thúc cô bắt đầu dự án này: “Từ một đoạn quảng cáo thực phẩm đến quảng cáo đồ lót, người ta chỉ chọn người mẫu “chuẩn gầy”. Cứ một kiểu lặp đi lặp lại khiến tôi nhàm chán. Đó không phải là cuộc sống muôn màu muôn vẻ chúng ta vẫn hít thở. Nét đẹp của người phụ nữ đâu phải chỉ định hình ở những số đo?”. Robyn Jeffery, một người mẹ có ba con, là bạn của Amy, cũng tham gia dự án trên. Ban đầu, cô ủng hộ bạn, gửi hình tham gia “Underneath We Are Women” nhưng dần dần cô hiểu ra, đây cũng là cơ hội giúp cô khám phá vẻ đẹp của mình, điều mà Robyn đã lãng quên từ ngày sinh con, bận bịu chuyện nội trợ.

Goi ten ve dep da dang

Robyn Jeffery - Ảnh: Daily Mail

Goi ten ve dep da dang

Một số người mẫu tham gia dự án “Underneath We Are Women” - Ảnh: Daily Mails

Robyn Jeffery thừa nhận cô đã bị hình ảnh những siêu mẫu gầy guộc dẫn dắt quan niệm thẩm mỹ về một hình thể đẹp. Robyn chia sẻ: “Những người mẫu được xây dựng quá “chuẩn”, quá hoàn hảo, chẳng có một chút mỡ thừa khiến những ai có thân hình tròn trịa cho rằng mình lệch chuẩn. Thực chất, tiêu chuẩn của một vẻ đẹp tỏa sáng từ chính tâm hồn, bên trong một cơ thể khỏe mạnh mới là vẻ đẹp bền lâu”.

 THIÊN NHƯ (Theo Daily Mail, Style News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI