Gỡ bỏ cách ly với khu phố Trúc Bạch

20/03/2020 - 20:10

PNO - Do đã qua 14 ngày cách ly, toàn bộ người dân sống tại đoạn phố Trúc Bạch đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ủy quyền cho lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch ký quyết định gỡ bỏ cách ly.

Chiều 20/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đến nay việc cách ly tại phố Trúc Bạch (nơi ở của bệnh nhân số 17) đã qua 14 ngày, tất cả người dân tại đây (189 người) đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong thời gian qua, thành phố cũng phun khử khuẩn một cách nghiêm túc toàn bộ khu phố cũng như các hộ gia đình. Những địa chỉ có nguy cơ bùng phát dịch như số 125 Trúc Bạch hay Bệnh viện Hồng Ngọc đã được ngăn chặn, kiểm soát tốt. Tất cả nhân viên y tế ở bệnh viện này đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch ký quyết định gỡ bỏ cách ly phố Trúc Bạch trong chiều 20/3.

"Chúng tôi rất biểu dương lãnh đạo phường Trúc Bạch và quận Ba Đình đã tận tình cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân trong khu cách ly. Tôi ủy quyền cho Chủ tịch phường Trúc Bạch ngay chiều nay (20/3) ký quyết định giải tỏa khu cách ly", ông Chung nói.  

Bên trong khu cách ly Trúc Bạch
Bên trong khu cách ly Trúc Bạch

Cũng liên quan đến vấn đề cách ly, ông Chung cho biết, hiện thành phố Hà Nội có hai loại cách ly. Thứ nhất là cách ly chữa bệnh, điều trị cho 25 trường hợp dương tính và cách ly 96 trường hợp tiếp xúc gần có bệnh lý nền. Thứ hai là loại cách ly để phòng ngừa, bao gồm cách ly tại nhà, cách ly tại trụ sở, cách ly tại khu tập trung. Hiện đã có 2.406 người cách ly ở giai đoạn 1 đã được đưa về nhà; giai đoạn 2 đang cách ly gần 2.800 người.

Toàn bộ quá trình cách ly đều được cung cấp dịch vụ ăn uống, miễn phí với mức 1.400.000 đồng/người trong vòng 14 ngày.

"Với khách nước ngoài, nhân viên ngoại giao có nhu cầu cách ly tại khách sạn, thành phố sẽ cố gắng bố trí một số khách sạn trên địa bàn có đủ điều kiện giám sát y tế, hệ thống bảo vệ với khoảng 2.000 chỗ", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thông tin.

Về hai trường hợp bệnh nhân dương tính với COVID-19 vừa được phát hiện, ông Chung cho hay, hai trường hợp này được xác định và đã cách ly kịp thời. Hiện đã xác định được 96 trường hợp F2 nhưng có bệnh nền, đã xét nghiệm kết quả âm tính; 150 y, bác sĩ được cách ly tại Viện Tim (Bệnh viện Bạch Mai). Ngoài ra có 13 người thân của các ca bệnh đã được phát hiện và cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Toàn cảnh cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. Hà Nội.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. Hà Nội

Tất cả các trường hợp trên bước đầu đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Đối với 146 trường hợp F2 ngoài xã hội, tất cả các trường hợp này phải cách ly 14 ngày và được theo dõi một cách chặt chẽ.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận định, trong thời gian tới, Hà Nội có thể đón 20.000 người Việt Nam từ nước ngoài về. Vì thế, ông Chung đề nghị người dân tiếp tục cập nhật nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội; cập nhật các khuyến cáo của Bộ Y tế về những việc được làm và không được làm.

Với trường hợp có biểu hiện bệnh, ở nước ngoài trở về từ ngày 6/3, đề nghị người dân thông tin kịp thời cho đường dây nóng Bộ Y tế. Đặc biệt, tham gia giám sát những trường hợp có quyết định cách ly tại cộng đồng một cách chặt chẽ.

Đối với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn từ ban chỉ đạo, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, phòng y tế quận huyện, bệnh viện của thành phố; đảm bảo trực 24/24, với phương châm phát hiện nhanh và cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều trị tích cực, cố gắng không để có trường hợp tử vong.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI