Giúp con chủ động đặt câu hỏi

26/06/2014 - 07:25

PNO - PN - Lúc khoảng bốn tuổi, cu Bin thường ríu rít những câu hỏi tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Nào là “tại sao lá cây thì màu xanh, còn nụ hoa thì màu đỏ?” hay “tại sao con lại phải ăn cơm mà con gấu bông thì không phải ăn gì cả?”,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cu cậu không chỉ gặp điều gì cũng hỏi mà còn đưa ra nhiều câu trả lời khá ngộ nghĩnh. Ba mẹ Bin đều nhận thấy lợi ích của việc đặt câu hỏi đối với sự phát triển trí tuệ của con, nhưng dạo này khi bé đã được hơn bảy tuổi, họ lại thấy con trai hay trầm ngâm suy tư và e dè hơn trong việc đặt ra những điều thắc mắc, nghi vấn. Đem băn khoăn đó đến trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của Bin, ba mẹ cũng nhận được câu trả lời tương tự. Tại sao càng lớn thằng bé lại càng ngại hỏi như thế?

Trẻ ngại hỏi do đâu?

Nguyên nhân khiến trẻ muốn biết nhiều vấn đề nhưng lại không nêu ra câu hỏi chính là:

- Do thiếu kiến thức cơ bản cũng như thiếu phương pháp trau dồi ngôn ngữ nên trẻ không thể diễn đạt được điều mình muốn trao đổi.

- Do trẻ nhút nhát không dám đưa ra câu hỏi hoặc lười hỏi (không muốn động não suy nghĩ).

- Cũng có thể là do trẻ mắc phải bệnh “sĩ diện hão”, không biết nhưng không dám bộc lộ ý kiến, sợ người khác cười nhạo, chê dốt.

Để trẻ chủ động, tích cực nêu những thắc mắc của mình, cha mẹ cần tìm ra những nguyên nhân khiến trẻ e dè trong việc nêu ra câu hỏi. Dù đó là nguyên nhân nào, thì cũng chính là cơ sở để lựa chọn phương pháp định hướng, tác động giúp đỡ kịp thời.

Giup con chu dong dat cau hoi

Đồng hành cùng trẻ

Trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, nếu chúng ta khuyến khích trẻ thường xuyên mạnh dạn đặt câu hỏi và cùng nhau tìm cách giải quyết - có nghĩa là chúng ta đã giúp trẻ động não, luôn ở trong trạng thái đi tìm cách để giải quyết mâu thuẫn giữa những gì trẻ biết và chưa biết.

- Những trẻ nhút nhát không dám đưa ra câu hỏi, lâu dần sẽ nảy sinh thói quen lười hỏi (không muốn động não suy nghĩ). Với trường hợp này, cha mẹ cần trao đổi cùng trẻ để trẻ hiểu được lợi ích của việc nêu câu hỏi. Người lớn có thể mua cho trẻ những quyển truyện về các danh nhân, để qua các câu chuyện đó trẻ hiểu được rằng muốn gặt hái những thành công trong cuộc sống, con người phải biết trăn trở, băn khoăn với những câu hỏi “vì sao?”. Đó chính là động lực kích thích con người tìm tòi, khám phá thế giới. Trải nghiệm sau những lần hứng thú vì tìm được câu trả lời thỏa đáng, trẻ sẽ thấy được rằng chỉ khi nào dám hỏi, dám làm để giải quyết câu hỏi thì mới có thể học tập tốt, mới làm chủ những hiểu biết của mình.

- Đối với trẻ “sĩ diện hão”, không biết nhưng không dám bộc lộ ý kiến, lo sợ người khác cười nhạo, chê kém cỏi thì cha mẹ phải nên gần gũi, thông cảm và tin tưởng, đồng thời nói cho trẻ hiểu rằng “Thiếu hiểu biết không hẳn là xấu”. Hãy giúp đỡ trẻ bắt đầu từ việc bổ sung những kiến thức mà trẻ còn bị hổng, nắm chắc lại những kiến thức cơ bản. Khuyến khích trẻ học tập những bạn mạnh dạn nêu câu hỏi trong quá trình học tập tại lớp, khắc phục tính “giấu dốt”. Luôn động viên trẻ khi nào không biết thì chủ động hỏi, dám thể hiện tinh thần học hỏi của mình. Điều này không khiến chúng bạn chê cười, mà còn là cách thể hiện tính hòa đồng của mình trong tập thể.

- Đối với những trẻ rất muốn biết, muốn làm rõ vấn đề nhưng vì thiếu kiến thức cơ bản khiến trẻ không thể diễn đạt được điều mình muốn trao đổi thì cha mẹ và thầy cô phải thường xuyên nhắc nhở trẻ nắm vững các kiến thức đã học. Khi đọc tài liệu hay gặp phải những vấn đề còn phân vân thì nên đánh dấu, đọc, suy ngẫm lại nhiều lần và viết những điều không hiểu ra giấy. Khi nghe giảng phải chăm chú, ghi chép đầy đủ, cẩn thận nội dung kết hợp với suy nghĩ. Nếu đã suy nghĩ hết sức, tra cứu nhiều tài liệu liên quan nhưng vẫn chưa hiểu, chưa thể làm rõ được vấn đề thì hãy mạnh dạn trực tiếp hỏi giáo viên hoặc các bạn cùng lớp. Có thể đem vấn đề đó về trao đổi cùng cha mẹ lúc ở nhà. Người lớn cần phải giúp trẻ hình thành thói quen quyết tâm đến cùng để tìm ra chân lý; không được buông xuôi, bỏ dở điều băn khoăn của mình. Cha mẹ, thầy cô phải lưu ý trẻ trước khi nêu câu hỏi phải suy nghĩ và tự tìm tòi thật kỹ, bởi không nghĩ kỹ mà đã hỏi hoặc ngược lại hỏi rồi mà không suy nghĩ tìm cách hiểu rõ thì nảy sinh tính dựa dẫm, phụ thuộc, ngại tư duy, không tốt cho sự phát triển nhân cách của trẻ.

Giảng viên tâm lý học Lê Phạm Phương Lan

 
Array ( [news_id] => 96786 [news_title] => Giúp con chủ động đặt câu hỏi [news_title_seo] => [news_supertitle] => [news_picture] => [news_subcontent] => PN - Lúc khoảng bốn tuổi, cu Bin thường ríu rít những câu hỏi tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Nào là “tại sao lá cây thì màu xanh, còn nụ hoa thì màu đỏ?” hay “tại sao con lại phải ăn cơm mà con gấu bông thì không phải ăn gì cả?”, “cá sống ở dưới nước thì có đi ngủ không?”… Cu Bin rất thông minh, lanh lợi. [news_subcontent_seo] => [news_headline] => PN - Lúc khoảng bốn tuổi, cu Bin thường ríu rít những câu hỏi tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Nào là “tại sao lá cây thì màu xanh, còn nụ hoa thì màu đỏ?” hay “tại sao con lại phải ăn cơm mà con gấu bông thì không phải ăn gì cả?”, “cá sống ở dưới nước thì có đi ngủ không?”… Cu Bin rất thông minh, lanh lợi. [news_content] =>
edf40wrjww2tblPage:Content

Cu cậu không chỉ gặp điều gì cũng hỏi mà còn đưa ra nhiều câu trả lời khá ngộ nghĩnh. Ba mẹ Bin đều nhận thấy lợi ích của việc đặt câu hỏi đối với sự phát triển trí tuệ của con, nhưng dạo này khi bé đã được hơn bảy tuổi, họ lại thấy con trai hay trầm ngâm suy tư và e dè hơn trong việc đặt ra những điều thắc mắc, nghi vấn. Đem băn khoăn đó đến trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của Bin, ba mẹ cũng nhận được câu trả lời tương tự. Tại sao càng lớn thằng bé lại càng ngại hỏi như thế?

Trẻ ngại hỏi do đâu?

Nguyên nhân khiến trẻ muốn biết nhiều vấn đề nhưng lại không nêu ra câu hỏi chính là:

- Do thiếu kiến thức cơ bản cũng như thiếu phương pháp trau dồi ngôn ngữ nên trẻ không thể diễn đạt được điều mình muốn trao đổi.

- Do trẻ nhút nhát không dám đưa ra câu hỏi hoặc lười hỏi (không muốn động não suy nghĩ).

- Cũng có thể là do trẻ mắc phải bệnh “sĩ diện hão”, không biết nhưng không dám bộc lộ ý kiến, sợ người khác cười nhạo, chê dốt.

Để trẻ chủ động, tích cực nêu những thắc mắc của mình, cha mẹ cần tìm ra những nguyên nhân khiến trẻ e dè trong việc nêu ra câu hỏi. Dù đó là nguyên nhân nào, thì cũng chính là cơ sở để lựa chọn phương pháp định hướng, tác động giúp đỡ kịp thời.

Giup con chu dong dat cau hoi

Đồng hành cùng trẻ

Trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, nếu chúng ta khuyến khích trẻ thường xuyên mạnh dạn đặt câu hỏi và cùng nhau tìm cách giải quyết - có nghĩa là chúng ta đã giúp trẻ động não, luôn ở trong trạng thái đi tìm cách để giải quyết mâu thuẫn giữa những gì trẻ biết và chưa biết.

- Những trẻ nhút nhát không dám đưa ra câu hỏi, lâu dần sẽ nảy sinh thói quen lười hỏi (không muốn động não suy nghĩ). Với trường hợp này, cha mẹ cần trao đổi cùng trẻ để trẻ hiểu được lợi ích của việc nêu câu hỏi. Người lớn có thể mua cho trẻ những quyển truyện về các danh nhân, để qua các câu chuyện đó trẻ hiểu được rằng muốn gặt hái những thành công trong cuộc sống, con người phải biết trăn trở, băn khoăn với những câu hỏi “vì sao?”. Đó chính là động lực kích thích con người tìm tòi, khám phá thế giới. Trải nghiệm sau những lần hứng thú vì tìm được câu trả lời thỏa đáng, trẻ sẽ thấy được rằng chỉ khi nào dám hỏi, dám làm để giải quyết câu hỏi thì mới có thể học tập tốt, mới làm chủ những hiểu biết của mình.

- Đối với trẻ “sĩ diện hão”, không biết nhưng không dám bộc lộ ý kiến, lo sợ người khác cười nhạo, chê kém cỏi thì cha mẹ phải nên gần gũi, thông cảm và tin tưởng, đồng thời nói cho trẻ hiểu rằng “Thiếu hiểu biết không hẳn là xấu”. Hãy giúp đỡ trẻ bắt đầu từ việc bổ sung những kiến thức mà trẻ còn bị hổng, nắm chắc lại những kiến thức cơ bản. Khuyến khích trẻ học tập những bạn mạnh dạn nêu câu hỏi trong quá trình học tập tại lớp, khắc phục tính “giấu dốt”. Luôn động viên trẻ khi nào không biết thì chủ động hỏi, dám thể hiện tinh thần học hỏi của mình. Điều này không khiến chúng bạn chê cười, mà còn là cách thể hiện tính hòa đồng của mình trong tập thể.

- Đối với những trẻ rất muốn biết, muốn làm rõ vấn đề nhưng vì thiếu kiến thức cơ bản khiến trẻ không thể diễn đạt được điều mình muốn trao đổi thì cha mẹ và thầy cô phải thường xuyên nhắc nhở trẻ nắm vững các kiến thức đã học. Khi đọc tài liệu hay gặp phải những vấn đề còn phân vân thì nên đánh dấu, đọc, suy ngẫm lại nhiều lần và viết những điều không hiểu ra giấy. Khi nghe giảng phải chăm chú, ghi chép đầy đủ, cẩn thận nội dung kết hợp với suy nghĩ. Nếu đã suy nghĩ hết sức, tra cứu nhiều tài liệu liên quan nhưng vẫn chưa hiểu, chưa thể làm rõ được vấn đề thì hãy mạnh dạn trực tiếp hỏi giáo viên hoặc các bạn cùng lớp. Có thể đem vấn đề đó về trao đổi cùng cha mẹ lúc ở nhà. Người lớn cần phải giúp trẻ hình thành thói quen quyết tâm đến cùng để tìm ra chân lý; không được buông xuôi, bỏ dở điều băn khoăn của mình. Cha mẹ, thầy cô phải lưu ý trẻ trước khi nêu câu hỏi phải suy nghĩ và tự tìm tòi thật kỹ, bởi không nghĩ kỹ mà đã hỏi hoặc ngược lại hỏi rồi mà không suy nghĩ tìm cách hiểu rõ thì nảy sinh tính dựa dẫm, phụ thuộc, ngại tư duy, không tốt cho sự phát triển nhân cách của trẻ.

Giảng viên tâm lý học Lê Phạm Phương Lan

[news_source] => [news_tag] => nhân cách,cha mẹ,chăm sóc,giáo dục [news_status] => 6 [news_createdate] => 2014-06-26 07:25:00 [news_date] => [news_publicdate] => 2014-06-26 07:25:00 [news_relate_news] => [newcol_id] => 0 [newevent_id] => [newcate_code1] => hon-nhan-gia-dinh [newcate_code2] => me-va-be [news_copyright] => 1 [news_url] => https://www.phunuonline.com.vn/gia-dinh/me-va-be/giup-con-chu-dong-dat-cau-hoi-23407/ [news_urlid] => 23407 [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => [news_numview] => 1033 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/giup-con-chu-dong-dat-cau-hoi-a96786.html [tag] => nhân cáchcha mẹchăm sócgiáo dục [daynews2] => 2014-06-26 07:25 [daynews] => 26/06/2014 - 07:25 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Con cháu chê món bà nấu

    Con cháu chê món bà nấu

    24-10-2020 23:12

    Sự chăm sóc của các con khi cha mẹ đã già, nếu không phải là làm cho họ vui hơn, thoải mái hơn thì có ý nghĩa gì?

  • Nhờ tình yêu

    Nhờ tình yêu

    24-10-2020 15:31

    Tình yêu theo thời gian có thể là trách nhiệm hay nghĩa vợ chồng, nhưng dù tên gọi nào, đó cũng là ngọn hải đăng cho mình hướng về giữa gió giông.

  • Gian bếp ngày mưa

    Gian bếp ngày mưa

    24-10-2020 10:02

    Ngày mưa dầm, nhân tiện dạy con về chia sẻ, mở lòng, thơm thảo, về một miếng khi đói, về hai chữ “đồng bào”…

  • Vợ chồng Lý Anh Tú - Đoàn Thị Hạnh: Thương nhau ngày bão

    Vợ chồng Lý Anh Tú - Đoàn Thị Hạnh: Thương nhau ngày bão

    24-10-2020 05:59

    Thương nhau từ ngày tay trắng, họ cùng nhau tạo dựng chuỗi nhà hàng Âu 48 Bistro và tiệm ăn Cô Chín xứ Quảng. Anh vẫn thường nói: “Của chồng công vợ”...

  • Chuyện vụn ngày lũ

    Chuyện vụn ngày lũ

    23-10-2020 18:57

    Người dân kêu trời không thấu, chỉ biết chép miệng hỏi nhau: “Bao giờ khúc ruột miền Trung mới bớt khổ? “.

  • Đàn bà mùa lũ

    Đàn bà mùa lũ

    23-10-2020 14:00

    Nếu thiên tai nghiệt ngã cứ giáng xuống bất thường, đàn bà mùa lũ chẳng biết làm sao để hết cơ cực, tủi phận, nhưng họ đã biết cách mạnh mẽ...

  • Sau lũ, mái nhà chỉ còn đàn bà

    Sau lũ, mái nhà chỉ còn đàn bà

    23-10-2020 10:17

    Trong trăm ngàn cuộc thiên di vào Nam, hành trang của đàn ông miền Trung chỉ là câu nói: “Sài Gòn việc nhiều, dễ sống”. Đàn bà thì ở lại...

  • Đàn ông cũng cần sạch và thơm

    Đàn ông cũng cần sạch và thơm

    23-10-2020 05:14

    Đàn ông yêu bằng mắt, phụ nữ yêu bằng tai, nhan sắc rồi phai, lời ngọt rồi bay mất. Chỉ có mùi hương ở lại.

  • Cha mẹ đâu sống đời cùng con cháu

    Cha mẹ đâu sống đời cùng con cháu

    22-10-2020 14:33

    Trước đây tôi là đứa con thờ ơ với cha mẹ. Có khi cả năm tôi chẳng về thăm ông bà.

  • Vì miếng đất, anh em tan tác

    Vì miếng đất, anh em tan tác

    22-10-2020 09:38

    Khi tôi cúi xuống giường, ghé tai chú nói: “Chiều nay bố mẹ con và hai cô sẽ về”, nước mắt tràn ra và chảy trên thái dương gầy gò của chú.

  • Quên ngay và luôn ông chồng quá khứ!

    Quên ngay và luôn ông chồng quá khứ!

    22-10-2020 06:00

    Cứ lúc nghĩ đến việc anh ấy phản bội, ngay lập tức em hóa thành quỷ dữ. Em quậy tung nhà...

  • Thương nhớ một mùi hương

    Thương nhớ một mùi hương

    21-10-2020 13:00

    Rồi họ chia tay. Bạn bỏ hết các loại nước hoa từng dùng với người cũ, như một cách đoạn tuyệt với quá khứ...

  • Khoảnh khắc hạnh phúc giữa cực nhọc

    Khoảnh khắc hạnh phúc giữa cực nhọc 

    21-10-2020 08:05

    Không phải hình ảnh những phụ nữ có cuộc đời êm ả hay tiện nghi. Đó có thể chỉ là khoảnh khắc họ là họ, điềm nhiên mỉm cười giữa cực nhọc.

  • Những người đàn bà đơn thương độc mã trong bão lũ

    Những người đàn bà đơn thương độc mã trong bão lũ

    21-10-2020 08:00

    Mỗi mùa bão lũ ngặt nghèo, người ta lại thấy những người đàn bà “keo kiệt” miền Trung ấy lừng lững đứng lên, nối tiếp sự sống trong cái kiệt cùng.

  • Phút dùng dằng của người thứ 3

    Phút dùng dằng của người thứ 3

    21-10-2020 05:15

    Cô nhớ đến việc chồng ngoại tình. Người mạnh mẽ như cô tưởng chừng không đứng vững. Vợ anh hiền lành yếu đuối, liệu có vượt qua nỗi đau bị phản bội?

  • Những người mẹ thức thâu đêm nấu bánh tét cho vùng lũ

    Những người mẹ thức thâu đêm nấu bánh tét cho vùng lũ 

    20-10-2020 14:29

    Mấy ngày nay tôi không thể gọi cho mẹ để chúc mừng 20/10, mẹ đang bận bịu cùng cô bác trong làng gói bánh tét gửi cho người vùng lũ.

  • Đàn bà, thôi đừng gồng nữa

    Đàn bà, thôi đừng gồng nữa

    20-10-2020 11:11

    Đàn bà cứ mãi gồng mình lên cho thành đạt, chu toàn, hiện đại, trẻ trung… lúc nào đó nhìn lại chỉ còn một trái tim mệt mỏi kiệt sức.

  • Nữ chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ở Trung Phi

    Nữ chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ở Trung Phi

    20-10-2020 08:29

    Trong màu áo đỏ sao vàng chị vẫn thường khoác lên mình có bóng hình của mẹ, của cha, của gia đình, cùng những người thân yêu...