Giới trẻ Trung Quốc tằn tiện với mình - chi khủng cho thú cưng

06/12/2025 - 17:52

PNO - 2025 là năm người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu "thắt lưng buộc bụng". Thế nhưng, nhiều người trẻ lại sẵn sàng chi mạnh tay cho các sản phẩm dành cho thú cưng.

Một du khách chơi đùa với một chú mèo tại Hội chợ Thú cưng Châu Á 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Mới Thượng Hải vào ngày 20 tháng 8 năm 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Một du khách chơi đùa với một chú mèo tại Hội chợ Thú cưng Châu Á 2025 ở Trung tâm Triển lãm quốc tế mới Thượng Hải vào tháng 8/2025. Ảnh: Getty Images

Mạnh tay chi cho thú cưng

Theo thống kê, đến cuối năm 2024, số lượng thú cưng ở khu vực thành thị Trung Quốc đã vượt quá 120 triệu con. Theo Sách Trắng ngành thú cưng Trung Quốc năm 2025, thị trường chó mèo đô thị đạt giá trị hơn 300 tỉ Nhân dân tệ (42 tỉ USD).

Trung tâm nghiên cứu Media Research cho biết, ngay cả khi ngân sách eo hẹp, nhiều người trẻ vẫn ưu tiên cắt giảm chi tiêu của chính mình để dành tiền chăm sóc thú cưng.

Dữ liệu gần đây cho thấy, 587 thương hiệu dành cho thú cưng có doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Người trẻ đã mua cho thú cưng từ thực phẩm, đồ hộp, đến cát vệ sinh cho mèo, thức ăn nhẹ, thực phẩm bổ sung đến hộp vệ sinh thông minh... . Tất cả các mặt hàng bán chạy đều là sản phẩm cao cấp.

Theo báo cáo của Tmall, doanh số bán máy theo dõi thú cưng thông minh tăng vọt 1.560 lần. Đồ chơi thú cưng tích hợp AI tăng 1.470%, máy làm mát nước thông minh tăng 250% và bát thông minh tăng 160%.

Dự báo, ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc sẽ đạt 811,4 tỉ nhân dân tệ (114,7 tỉ đô la) trong năm nay.

Từ dịch vụ sinh thái đến luật sư cho thú cưng

Xu hướng ưu tiên tất cả cho "em bé 4 chân" không chỉ giới hạn ở mua sắm trực tuyến mà còn lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác.

Tại các thành phố lớn, một hệ sinh thái dịch vụ mới cho thú cưng đang phát triển mạnh mẽ. Lượng tìm kiếm chỗ ở "thân thiện với thú cưng" trên nền tảng du lịch Trung Quốc Fliggy tăng 60 lần.

Trong quý 1 năm 2025, lượng đặt phòng khách sạn cho phép nuôi thú cưng trên nền tảng cho thuê khách sạn, resort và homestay Tujia đã tăng 40% kể từ đầu năm. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động năm nay, lượt tìm kiếm khách sạn "cho phép nuôi thú cưng" trên Qunar đã tăng 1,5 lần, với lượng đặt phòng tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Khách sạn, nơi lưu trú cho thú cưng
Khách sạn lưu trú cho thú cưng

Các trung tâm thương mại cao cấp hiện nay còn có các tiệm chăm sóc thú cưng chuyên dụng và các quán cà phê thân thiện với thú cưng. Đồng thời, các chuyên gia pháp lý chuyên giải quyết các tranh chấp liên quan đến thú cưng - được gọi là "luật sư thú cưng" - cũng đang nổi lên.

Trong bối cảnh áp lực kinh tế và thất nghiệp gia tăng, thú cưng đã trở thành nguồn hỗ trợ tinh thần cho giới trẻ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người nuôi thú cưng ở Trung Quốc có độ tuổi dưới 35 và họ coi thú cưng như thành viên trong gia đình.

"Kinh tế thú cưng là một trong 5 lĩnh vực đang tăng trưởng bùng nổ, trong khi các lĩnh vực khác đang thu hẹp. Người trẻ cho rằng họ đầu tư cho thú cưng cũng là một cách đầu tư cho mình, và điều này cho thấy doanh số các mặt hàng cho thú cưng liên tục tăng trong khi nhiều lĩnh vực đều giảm" - chuyên gia kinh tế Yen Xiao nói.

Thảo Nguyễn (theo Jingdaily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI