Giới siêu giàu nổi giận vì không được đánh thuế cao để "cứu rỗi thế giới"

20/01/2022 - 09:07

PNO - Hơn 100 tỷ phú đồng loạt viết "tâm thư" hối thúc các chính phủ hãy đánh thuế họ thật cao để góp phần giúp thế giới thoát khỏi tình trạng đói nghèo.

Một nhóm các tỷ phú trên khắp thế giới đang hối thúc chính phủ của mình cần phải đánh thuế thật cao vào chính túi tiền của họ để có thể giúp thu hẹp khoảng cách giàu và nghèo hiện đang ngày càng trở nên sâu sắc hơn.

Các tỷ phú đang thúc giục chính phủ các nước cần thay đổi chính sách đánh thuế để người giàu được đóng góp nhiều hơn cho xã hội - Ảnh: Getty Images for Moveon
Nhiều tỷ phú đang thúc giục chính phủ các nước cần thay đổi chính sách đánh thuế để người giàu được đóng góp nhiều hơn cho xã hội - Ảnh: Getty Images for Moveon

Trong một lá thư ngỏ mới công bố, 102 cá nhân thuộc nhóm “siêu giàu” cho rằng, hệ thống thuế hiện hành là “không công bằng và dẫn đến sự xói mòn lòng tin giữa những người lao động bình thường và nhóm người thuộc tầng lớp tinh hoa”.

“Rõ ràng là trong khi cả thế giới phải đảo điên vì đại dịch trong suốt 2 năm vừa qua thì trớ trêu thay, chúng tôi lại thấy khối tài sản của mình cứ tăng lên không ngừng”, các tỷ phú bày tỏ trong thư ngỏ được ký tên và gửi đi từ 9 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Canada và Đức.

Theo các tỷ phú thì thế giới này cần được vận hành theo cách tiếp cận “chia sẻ công bằng”, trong đó người giàu phải đóng thuế nhiều hơn.

“Vì vậy, hãy đánh thuế chúng tôi, những người giàu. Và đánh thuế ngay bây giờ”, các tỷ phú hối thúc.

Bức thư đặc biệt này được công bố ngay trong thời gian sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của những nhà lãnh đạo thế giới và giới kinh doanh.

Họ đang cùng nhau thảo luận về các thách thức toàn cầu và những giải pháp để vượt qua, trong đó, “chia sẻ công bằng thông qua đánh thuế người giàu” là một trong những chủ đề chính của diễn đàn này.

Tỷ phú Abigail Disney, người thừa kế công ty giải trí Disney, là người tích cực vận động chính phủ mạnh tay đánh thuế vào giới siêu giàu - Ảnh: John Lamparski/Getty Images
Tỷ phú Abigail Disney, người thừa kế tập đoàn giải trí Disney, là nhân vật tích cực vận động chính phủ mạnh tay đánh thuế vào giới siêu giàu - Ảnh: John Lamparski/Getty Images

Hôm đầu tuần, tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam cũng đã lên tiếng hối thúc chính phủ các nước cần “truy hồi” số tài sản có được của nhiều tỷ phú mới nổi trong thời gian diễn ra đại dịch thông qua các chính sách thuế mới.

“Khối tài sản của 10 người giàu nhất thế giới này cao đến 1,5 ngàn tỷ USD trong bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế công cộng vẫn đang tiếp diễn”, báo cáo của Oxfam nêu.

Một nghiên cứu do Oxfam phối hợp cùng các tổ chức phi lợi nhuận khác thực hiện cho biết, nếu đánh thuế 2% đối với những người có trên 5 triệu USD và tăng lên 5% đối với các tỷ phú thì có thể thu về được 2.520 tỷ USD.

Con số này đủ để đưa 2,3 tỷ người trên thế giới thoát khỏi cảnh đói nghèo và đảm bảo chăm sóc sức khỏe, bảo trợ xã hội cho người dân sống ở các nước nghèo.

COVID-19 khiến cho người giày càng giàu hơn, còn người nghèo thì ngày càng nghèo đi - Ảnh: Anita Kattakhuzy/Oxfam
COVID-19 khiến cho người giày càng giàu hơn, còn người nghèo thì ngày càng nghèo đi - Ảnh: Anita Kattakhuzy/Oxfam

Trong năm 2021, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố một báo cáo kêu gọi các quốc gia xem xét đánh thuế tài sản để giúp giảm bất bình đẳng, bổ sung vào ngân sách chính phủ vốn đang bị cạn kiệt bởi các chương trình hỗ trợ COVID-19.

Nguyễn Thuận (theo Business Insider )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI