Gili Islands, trong trẻo biển trời góc đảo xa

08/05/2016 - 07:22

PNO - Nói đến Indonesia nhiều người biết Bali nhưng ít biết cụm đảo Gili gần bên.

Gili Islands, trong treo bien troi goc dao xa
Gili xanh ngắt đón chào

Giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp, nếp sống mộc mạc, Gili vì vậy đang thu hút du khách, những người đã mệt mỏi với Bali, Phuket… xô bồ. Các đảo ở đây không lớn, khách dễ dàng ra bờ tây khi chiều xuống, đến rìa đông khi nắng lên để tận hưởng các cung bậc sắc màu của biển trời vào các thời khắc rực rỡ nhất… Những điều giản dị của cuộc sống vạn chài chơn chất giờ đã hiếm dần ở nơi khác, những bãi cát trắng tinh khôi, biển xanh trong vắt đầy những đàn cá màu sắc rực rỡ... càng làm Gili thêm quyến rũ.

Cụm Gili gồm ba đảo Gili Air, Gili Meno và Gili Trawangan. Gili Air nhỏ nhất, gần bờ nhất, nơi cộng đồng dân bản địa sinh sống đông đúc. Nằm giữa, Gili Meno vắng vẻ với những bãi biển tinh khôi. Xa nữa, lớn nhất là Gili Trawangan nức tiếng những cuộc vui triền miên “mỗi ngày đều là lễ hội” và tất nhiên chẳng thiếu những bãi biển hoang sơ đẹp đẽ.

Đảo xanh ngắt nhiều cây. Biển hoang sơ, nhấn nhá các bãi cát nhỏ khi trắng tinh lúc vàng hượm sạch trơn. Ra xa tý là san hô. Nếu bạn không biết bơi, đừng lo, đã có tàu đáy kính. Xa nữa là các khu scuba-diving, khu trò chơi dưới nước cho khách thích cảm giác mạnh. Lười hơn thuê tàu một vòng lượn lờ hóng gió… Đảo nhỏ, nhưng dịch vụ không nhỏ.

Gili Islands, trong treo bien troi goc dao xa
Những lữ điếm bình dân nằm giữa vườn cây xanh là điểm cộng cho Gili Trawangan

“Mang tiếng” đông đúc nhất, nhiều du khách, hội hè… Gili Trawangan vẫn sống nếp làng xã. Quản lý đảo không là cán bộ hành chính nhà nước phái đến mà do già làng. Cũng chẳng có cảnh sát trên hòn đảo chừng 800 cư dân. Ngang chừng 1,5km, dài hơn 3km, dễ dàng chinh phục đảo bằng xe đạp trong khoảng một giờ.

Gili Islands, trong treo bien troi goc dao xa

Đó là khi bạn cứ đạp cắm cúi, chứ còn mê thiên nhiên, dừng chân uống trái dừa, nhấm nháp miếng kẹo đậu, tám chuyện cùng người quê hiền hậu mến khách, nô đùa cùng con trẻ... sẽ mất vài giờ - tùy bạn ham vui cỡ nào. Ngoài xe đạp, còn có thể khám phá đảo bằng xe ngựa, đi bộ. Đảo cấm xe có động cơ nên chẳng có gắn máy, xe hơi, tuktuk… Không động cơ, nên khi lang thang trên đảo, âm thanh “làm phiền” bạn nhiều nhất là tiếng gà qué, tiếng vó ngựa lóc cóc, leng keng, tiếng trẻ nô đùa, tiếng sóng vỗ, tiếng gió hát lá reo…

Điểm cộng nữa của Trawangan có resort cao cấp lẫn lữ điếm bình dân. Tre lá tinh tươm, tặng thêm vườn dừa cao ngất ôm ấp, biển xanh gần bên vỗ về. Hàng quán ven bờ, chênh vênh trên biển hay sâu trong làng đều sạch bong. Hải sản tươi rói, trái cây nhiệt đới, rượu mạnh, cocktail… giá cả khá bình dân. Ban ngày, lên thuyền đi những vùng vắng vẻ hay dừ ng chân dưới những hàng cây, gốc dừa nhấm nháp hải sản, nhâm nhi Bintang ngọt lạnh, thưởng thức biển xanh yên bình. Chiều đến lại bùng lên những hội hè. Tưng bừng. Mê mải. Nhiệt thành.

Từ Việt Nam, nhanh nhất là bay đến Lombok, hoặc Bali rồi đi thuyền, phà, tàu cao tốc đến Gili. Các công ty sẽ lo trọn gói di chuyển nếu không muốn tự đi. Gili chủ yếu là nghỉ dưỡng, không thích hợp khách thích shopping mua sắm. Thức ăn, bên cạnh hải sản là các món đã Âu hóa dễ ăn hơn so với các miền khác ở Indonesia.

Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI