Giật mình với lý giải nhân quả: 'Không trung thành sẽ bị đọa thành chó, ham chơi game sẽ không được đầu thai làm người'

03/07/2019 - 10:01

PNO - Đến thăm ngôi chùa này, du khách dễ dàng bắt gặp ba tấm pa-nô lớn dựng bằng khung sắt tại sân chùa, in những bức tranh nhân quả kèm lời giải thích.

Giat minh voi ly giai nhan qua: 'Khong trung thanh se bi doa thanh cho, ham choi game se khong duoc dau thai lam nguoi'
Tranh nhân quả tại sân chùa Khai Nguyên

“Không trung thành sẽ bị đọa thành chó, thấy người tai nạn mà không cứu sẽ bị mù, biết người oan ức mà không bênh vực sẽ bị câm, ăn mặc hở hang sẽ gặp nghiệp nặng dâm dục, ham chơi game sẽ không được đầu thai làm người...”. 

Đó là nội dung của một số tranh nhân quả đang được trưng bày tại sân chùa Khai Nguyên (xã Sơn Động, thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội), ngôi chùa gần đây nổi tiếng với kỷ lục có đại tượng Phật A Di Đà vì hòa bình thế giới cao 72m đang được hoàn thiện. 

Đến thăm ngôi chùa này, du khách dễ dàng bắt gặp ba tấm pa-nô lớn dựng bằng khung sắt tại sân chùa, bên hông của tòa Tam bảo có tượng dát vàng. Đây là những tấm pa-nô in những bức tranh nhân quả kèm lời giải thích. Trong đó, nhiều tranh có nội dung khiến người xem phải giật mình về cách lý giải luật nhân quả.

Ví như, ai không trung thành sẽ bị đọa thành chó để học lại bài học trung thành; thấy người tai nạn mà không cứu sẽ bị mù; biết người oan sai mà không lên tiếng giúp thanh minh, sẽ bị câm; nghe người khó khăn nhưng làm ngơ, sẽ bị điếc; người nuôi chim cá cảnh sẽ gặp cảnh tù đày mất tự do; người hay nướng thú rừng sống để ăn thịt sẽ bị phỏng nặng toàn thân; kiếp trước hay câu cá, kiếp sau hay bị dối lừa và bị lở miệng; ai phá hoại đường sá, sẽ bị thương tật ở chân, đi lại khó khăn; ai thường làm phim, viết sách đồi trụy, sẽ bị điên loạn, khổ đau, gia đình tan vỡ; ăn mặc hở hang, sẽ gặp nghiệp nặng dâm dục...

Các tranh nhân quả này được “trích nguồn” là do một vị thượng tọa khá có tiếng biên soạn, một họa sĩ vẽ minh họa và đã được nhà xuất bản Tôn giáo ấn hành.

Sân chùa Khai Nguyên còn trưng bày các tranh vẽ địa ngục với những hình ảnh rất rùng rợn.

Giat minh voi ly giai nhan qua: 'Khong trung thanh se bi doa thanh cho, ham choi game se khong duoc dau thai lam nguoi'
Ngoài tranh nhân quả, sân chùa Khai Nguyên còn trưng bày các tranh vẽ địa ngục với những hình ảnh rất rùng rợn.

Bình luận về cách “cụ thể hóa” thuyết nhân quả này, giáo sư - tiến sĩ Trần Ngọc Vương - nhà nghiên cứu tôn giáo - cho rằng, nhẫn là đức tính hàng đầu của người tu hành. Việc giải thích luật nhân quả theo kiểu ra các hình phạt giống như trả thù hoàn toàn không cho thấy tinh thần từ bi hỉ xả của đạo Phật, không cho thấy đức nhẫn của người tu hành.

Đại đức Thích Tâm Thuần - Ủy viên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Hà Nội, trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc (TP.Hà Nội) - cũng không đồng tình với cách lý giải thuyết nhân quả của nhà Phật trong các tranh được trưng bày tại chùa Khai Nguyên. Đại đức cho biết, đã nghe chư tăng, Phật tử phản ánh về các tranh này và “sẽ nhắc nhở quý thầy không nên trưng bày tranh nhân quả như thế”.

Theo đại đức Thích Tâm Thuần, thuyết nhân quả là một thuyết rất sâu sắc của đạo Phật, nhưng cách giải thích kiểu “cụ thể hóa” như trên là sai. Có thể giảng giải cụ thể về thuyết nhân quả để người dân dễ hiểu hơn, khiến họ biết sợ khi làm việc ác, nhưng giải thích phải hợp lý chứ không phải như các bức tranh kia.

“Các giải thích ấy mang tính chất dọa nạt người ta quá. Ví như chơi game thì cũng là một thú vui bình thường của một số người, sao có thể dọa người ta bằng hình phạt nặng nề là khó trở lại đầu thai làm người” - đại đức Thích Tâm Thuần nói.

Về các bức tranh địa ngục rùng rợn được trưng bày tại chùa Khai Nguyên, đại đức Thích Tâm Thuần cho rằng “nhìn mặt này thì có lợi, nhìn mặt kia thì có hại”.

Cái lợi là những tranh đó sẽ nhắc con người đừng làm điều ác để không gặp khổ nạn, nhưng cái hại là nó khiến người ta hoang mang, sợ hãi, trong khi đạo Phật là đạo của bình an, giải thoát, cửa chùa là chốn thanh tịnh, thư thái. 

Hoàng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI