Giáo viên Mỹ chưa sẵn sàng trở lại trường cho năm học mới

16/09/2020 - 20:00

PNO - Mặc dù ngày bắt đầu năm học mới vào cuối tháng 9 đã gần kề, thế nhưng hiện ngành giáo dục New York đang bộc lộ nhiều vấn đề khiến giáo viên không yên tâm để trở lại trường học.

Một đại diện lãnh đạo nghiệp đoàn dành cho giáo viên ở New York nói rằng ông rất quan ngại về việc các trường học từ Mẫu giáo đến khối 12 sẽ được mở cửa trở lại vào ngày 21/9 như kế hoạch đề ra trước đó. Theo đó, sự thiếu hụt giáo viên, những lo ngại về sự an toàn cho giáo viên và học sinh đi học trong mùa dịch, và cơ sở vật chất trường học xuống cấp là những vấn đề mà các cơ quan hữu trách của Mỹ cần phải lưu tâm giải quyết gấp.

Phụ huynh và học sinh biểu tình hôm thứ Hai (14/9) nhằm phản đối việc cho phép trường học mở cửa trở lại khi ngành giáo dục chưa có sự chuẩn bị kỷ càng - Ảnh: Brendan McDermid/Reuters
Phụ huynh và học sinh biểu tình hôm thứ Hai (14/9) nhằm phản đối việc cho phép trường học mở cửa trở lại khi ngành giáo dục chưa có sự chuẩn bị kỹ càng - Ảnh: Brendan McDermid/Reuters

 

Trong buổi họp báo hôm đầu tuần, ông Michael Mulgrew, Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên New York (UFT) cho biết, cơ quan này sẽ sớm đưa ra quyết định về việc liệu giáo viên có nên quay trở lại trường học ngày thứ Hai tuần tới (21/9) hay không “để mọi người có đủ thời gian để sắp xếp, điều chỉnh kế hoạch của mình”.

Ông Mulgrew phản ánh rằng, phần lớn giáo chức ở New York phát hiện ra nhiều vấn đề không ổn liên quan đến “những quy trình cơ bản cũng như trang thiết bị cơ sở vật chất dạy và học” ở các lớp khi họ quay trở lại trường vào ngày 08/9 vừa rồi để dọn dẹp và làm công tác chuẩn bị cho năm học mới.

“Mặc dù đội ngũ giáo viên chúng tôi đã rất nỗ lực, và cũng đã có vài tiến triển tốt; tuy nhiên, thành thật mà nói thì chúng tôi đã không hoàn thành được mục tiêu đặt ra nhằm đảm bảo sẵng sàng mở cửa trường học trở lại. Mọi việc vẫn còn quá ngổn ngang", ông Mulgrew nói. 

Ông Michael Mulgrew, Chủ tịch UFT New York, bày tỏ mối lo ngại về việc mở cửa trường học trở lại vào ngày 21/9 - Ảnh: NY Post
Ông Michael Mulgrew, Chủ tịch UFT New York, bày tỏ mối lo ngại về việc mở cửa trường học trở lại vào ngày 21/9 - Ảnh: NY Post

 

Bà Miranda Barbot, người phát ngôn của Sở Giáo dục New York phát biểu rằng, họ đang tích cực làm việc với các trường để hiểu rõ vấn đề cũng như giúp giải quyết việc thiếu hụt giáo viên cho các cơ sở giáo dục. “Bổ sung gấp 2.000 giáo viên là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của chúng tôi”, bà Miranda Barbot cho biết.

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức dù vẫn phải đối phó với đại dịch. Rất mừng khi New York là thành phố trọng điểm an toàn nhất nước Mỹ để có thể tái mở cửa các trường học”, bà Miranda Barbot nói. “Những tình huống không mong đợi như thế này chính là lý do vì sao ngày khai trường truyền thống thường diễn ra đầu tháng 9 hàng năm đã phải bị hoãn. Bởi chúng ta cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề cũng như lập kế hoạch chu đáo cho năm học mới”.

Mặc dù học sinh được phép học toàn thời gian tại nhà qua hình thức học trực tuyến hoặc giáo dục tại gia, các quan chức giáo dục thành phố cho biết họ vẫn muốn học sinh cần đến lớp từ 1 đến 3 ngày/tuần tại các trường học và cơ sở giáo dục.

Ông Richard Carranza, Chủ tịch Hội đồng các trường học thành phố New York cho biết trong cuộc họp với các hiệu trưởng hồi cuối tháng 8/2020 rằng, tình trạng thiếu hụt ngân sách và giáo viên là những vấn đề nghiêm trọng mà ngành giáo dục New York đang phải đối mặt - Ảnh: Jeenah Moon/Bloomberg/Getty Images
Ông Richard Carranza, Chủ tịch Hội đồng các trường học thành phố New York cho biết trong cuộc họp với các hiệu trưởng hồi cuối tháng 8/2020 rằng, tình trạng thiếu hụt ngân sách và giáo viên là những vấn đề nghiêm trọng mà ngành giáo dục New York đang phải đối mặt - Ảnh: Jeenah Moon/Bloomberg/Getty Images

 

Ông Mulgrew phản biện việc ngành giáo dục New York bổ sung thêm 2.000 viên chức giáo dục rằng “con số đó không đủ để giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên hiện nay khi mà nguy cơ lây nhiễm coronavirus càng khiến cho việc sắp xếp lớp học càng trở nên khó khăn hơn”.

“Đây là một bài toán khó. Chúng ta không thể dồn học sinh từ 5 lớp khác nhau vào chung 1 phòng học với một giáo viên đứng lớp chỉ vì chúng ta thiếu giáo viên”.

Ông cũng cho biết thêm là một số giáo viên đã phàn nàn về việc thiếu hụt trang thiết bị dạy và học cũng như nhiều hỏng hóc trong các lớp học.

Đầu tháng 9 vừa rồi, Thị trưởng New York Bill de Blasio đã tuyên bố rằng, 90% trường học “đã sẵng sàng cho năm học mới”, và nếu như bất cứ cơ sở giáo dục hay lớp học nào chưa hoàn thiện thì sẽ không được phép hoạt động.

Liên đoàn Giáo viên New York (UFT), một tổ chức đại diện cho khoảng 120.000 giáo viên thuộc Sở Giáo dục New York, đóng vai trò như là một tổ chức bảo vệ quyền lợi cho giáo viên cũng như giám sát độc lập và phản biện các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục của thành phố.

Những cuộc biểu tình của giáo viên đã nổ ra ở Mỹ nhằm phản đối việc trở lại trường học vào đầu tháng 9/2020 khi các điều kiện chưa đảm bảo - Ảnh: Ron Adar/SOPA Images/Sipa USA/AP
Những cuộc biểu tình của giáo viên đã diễn ra ở Mỹ nhằm phản đối việc trở lại trường học vào đầu tháng 9/2020 khi các điều kiện chưa đảm bảo - Ảnh: Ron Adar/SOPA Images/Sipa USA/AP

 

Đầu tháng 9, Sở Giáo dục New York đã cấm 10 trong số 1.400 trường học được phép mở cửa đón học sinh do vẫn tồn tại tình trạng thiếu an toàn.

Mới đây, giới hữu trách ngành Giáo dục New York cũng đã phải ra một quyết định khó khăn, đó là hoãn ngày khai trường từ 10/9 sang 21/9 trước sức ép của lời kêu gọi biểu tình do UFT khởi xướng nhằm thúc giục Sở Giáo dục New York phải có các giải pháp rõ ràng đối với các vấn đề an toàn cho học sinh và giáo viên trước nguy cơ lây nhiễm coronavirus, cũng như phải sửa chữa những cơ sở vật chất trường học bị hỏng hoặc xuống cấp.

Ông Mulgrew tái khẳng định rằng, Ban lãnh đạo UFT luôn mong muốn trường học được mở cửa để học sinh và giáo viên có thể trở lại trường học bắt đầu cho năm học mới, với điều kiện “mọi thứ phải thật sự an toàn và trong tình trạng sẵng sàng”.

Nguyễn Thuận (theo WSJ, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI