Giáo dục tại gia ở Mỹ "lên ngôi"

08/09/2020 - 06:00

PNO - Hình thức học tại nhà được nhiều phụ huynh lựa chọn khi đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và năm học mới bắt đầu.

Khái niệm “Homeschool” (giáo dục tại gia, học tại nhà) chưa từng xuất hiện trong đầu nữ doanh nhân Sarah Renner cho đến khi thông tin về COVID-19 cứ tràn ngập trên mặt báo mỗi ngày cùng những quy định, yêu cầu khắt khe của chính quyền Mỹ đặt ra.

“Làm sao tụi nhỏ có thể chạy nhảy chơi đùa ở trường với chiếc khẩu trang bịt kín mặt suốt ngày?”, Renner lo lắng.

Phụ huynh đang rất lo lắng khi năm học mới đã đến nhưng tình hình phức tạp do CIVID-19 gây ra vẫn chưa được giải quyết - Ảnh: Johanna Geron/Reuters
Phụ huynh lo lắng khi năm học mới đã đến nhưng tình hình phức tạp do COVID-19 gây ra vẫn chưa giải quyết được - Ảnh: Johanna Geron/Reuters

Thật ra, băn khoăn của người mẹ hai con này (bé 10 tuổi và 6 tuổi) đối với việc học hành của con trẻ không phải là cá biệt trong dịch COVID-19.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận được báo USA Today thực hiện tại Mỹ mới đây, 60% phụ huynh có con trong độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp 12 xác nhận có thể lựa chọn mô hình học tập tại nhà, thay vì để con mình trở lại trường khi năm học mới bắt đầu vào mùa thu. 

“Nhiều bạn bè đã nhờ tôi chia sẻ kinh nghiệm về cách học này”, Jae Davis - một người mẹ đã dành 14 năm để dạy cho các con của mình theo mô hình giáo dục tại gia - cho biết.

Nhiều phụ huynh đã lựa chọn hình thức học tại nhà cho con mình trong thời điểm COVID-19. Trong ảnh là một buổi học online trong nhà kho tại Calabasas, California - Ảnh: AFP
Nhiều phụ huynh đã lựa chọn hình thức học tại nhà cho con mình trong dịch COVID-19. Trong ảnh là một buổi học online trong nhà kho tại Calabasas, California - Ảnh: AFP

Chelsea Bradshaw - quản trị viên của nhóm Facebook có tên "Wichita Homeschool", nơi có hàng chục ngàn phụ huynh là thành viên - cho biết: "Thời gian gần đây, chúng tôi chứng kiến sự tăng đột biến về số lượng yêu cầu tham gia nhóm, cũng như có rất nhiều các bài đăng và thảo luận về chủ đề giáo dục tại gia".

Đại dịch COVID-19 đã "tái định nghĩa" lại quan niệm giáo dục ở Mỹ - nơi mà các lớp học truyền thống vẫn được xem là ưu tiên lựa chọn của hầu hết phụ huynh.

Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi khi mà lệnh đóng cửa và giãn cách xã hội liên tục được chính quyền các bang đưa ra; bên cạnh việc có quá nhiều lời phàn nàn từ giáo viên khi họ còn phải đảm đương những phần việc ngoài chuyên môn như kiểm tra thân nhiệt và giám sát việc rửa tay của học sinh mỗi ngày.

Trường học phải đóng cửa do COVID-19 khiến phụ huynh phải nghĩ đến phương án học tập khác cho con mình - Ảnh: Ayman Haykal/Shutterstock
Trường học phải đóng cửa do COVID-19 khiến phụ huynh phải nghĩ đến phương án học tập khác cho con mình - Ảnh: Ayman Haykal/Shutterstock

Theo số liệu thống kê ngày 5/9, đã có gần 193.000 người chết vì coronavirus; đầu tháng 9 cũng là thời điểm học sinh trở lại trường, thì có vẻ như nhiều phụ huynh đã có sự lựa chọn cho con của mình.

“Hầu hết các gia đình hiện nay đều ủng hộ việc cho con học tại nhà”, Giáo sư Weisenfeld làm việc tại trường Đại học Rutgers - New Brunswick cho hay.

Số liệu từ các báo cáo thống kê cho thấy, số trẻ em theo học bằng hình thức giáo dục tại gia tăng dần theo thời gian: năm 1999 là 850.000 em; năm 2003 là 1,1 triệu em; năm 2007 là 1,5 triệu em.

Và, con số này tăng vọt lên 2,5 triệu em học ở nhà trong năm 2019, theo nghiên cứu công bố hồi tháng 3/2020 của Tiến sĩ Brian D. Ray - Viện Nghiên cứu giáo dục tại gia cấp quốc gia (NHERI).

Nhiều cuộc vận động cho việc hợp thức hóa hình thức Giáo dục tại gia đã được tiến hành ở Mỹ từ những năm 1970 - Ảnh: Elf Sternberg
Nhiều cuộc vận động cho việc hợp thức hóa hình thức giáo dục tại gia đã được tiến hành ở Mỹ từ những năm 1970 - Ảnh: Elf Sternberg

Quay ngược lại thời điểm những năm 1970, nhà giáo dục người Mỹ John Holt trở thành người khởi xướng và thúc đẩy hình thức học tập tại nhà như là một cách thách thức với quan niệm “chỉ có hệ thống giáo dục chính thức mới cung cấp được dịch vụ giáo dục chất lượng nhất”. Dần dần, nhiều phụ huynh, chủ yếu thuộc các nhóm tôn giáo, bắt đầu cho con nghỉ học ở trường công lập để về học tại nhà.

Đến những năm 1980, giáo dục tại gia phát triển, thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng, dẫn đến hơn 20 bang chấp nhận đây là loại hình giáo dục hợp pháp. 

Đến nay, tất cả 50 bang ở Mỹ đều đã hợp pháp hóa hình thức giáo dục tại gia, và cho phép nó được lồng ghép với hình thức giáo dục truyền thống. 

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI