Gian dối trắng trợn sau thí nghiệm chỉnh sửa gen

23/01/2019 - 06:20

PNO - Hai tháng sau tuyên bố đã tạo thành công những em bé chỉnh sửa gen đầu tiên, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Huê đối mặt với điều tra đặc biệt từ lực lượng an ninh quốc gia và có thể chịu mức án cao nhất.

Gian doi trang tron sau thi nghiem chinh sua gen
Ông Hạ Kiến Huê tại Hội nghị quốc tế lần 2 về chỉnh sửa gen

Truyền thông Trung Quốc vừa tiết lộ kết quả điều tra ban đầu đối với Hạ Kiến Huê. Đã có những chứng cứ cho thấy ông vi phạm luật pháp Trung Quốc. Điều đáng nói, ông Hạ được đào tạo ngành vật lý chứ không phải sinh vật học. Vì vậy, ông không đủ tư cách lẫn chuyên môn đứng ra thực hiện nghiên cứu này.

Điều này càng cho thấy, nỗ lực hoàn thành nghiên cứu (bắt đầu từ năm 2016) cũng như tuyên bố bất ngờ tại Hội nghị quốc tế lần 2 về chỉnh sửa gen người là bàn đạp để thu hút sự chú ý, đánh bóng tên tuổi chứ không phải là cách ông cống hiến vì khoa học.

Theo hồ sơ điều tra, ông Hạ Kiến Huê đã ngụy tạo hồ sơ, làm giả ghi chép hoạt động ở phòng thí nghiệm và có hành tung bí ẩn trong quá trình nghiên cứu. Hạ Kiến Huê đã tự bỏ tiền túi gần 52 triệu USD rót vào dự án này và âm thầm tuyển dụng một số cộng sự giỏi. Những người này cũng sẽ bị điều tra, làm rõ trách nhiệm.

Truyền thông Trung Quốc trích một phần kết luận điều tra: “Ông Hạ đã tổ chức một nhóm làm việc với nhiều cộng sự người nước ngoài, cố ý tránh sự giám sát và dùng những công nghệ không đảm bảo an toàn để thực hiện chỉnh sửa gen, với mục đích tạo ra những cá nhân cụ thể. Điều này tuyệt đối bị cấm ở Trung Quốc”.

Khi Hạ Kiến Huê tuyên bố ông đã tạo ra cặp song sinh Lulu và Nana, có khả năng miễn dịch với vi-rút HIV; giới khoa học phẫn nộ, đặt câu hỏi liệu hai bé gái này có phải chịu những rủi ro về sức khỏe về sau hay không. Hiện các chuyên gia y tế Trung Quốc đang theo dõi sức khỏe của các bé lẫn người mẹ, đồng thời xác nhận đây là hai bé gái đã được chỉnh sửa gen.

Ngoài ra, còn có một phụ nữ khác đang mang thai, được cho là đã có sự can thiệp của công nghệ chỉnh sửa gen. Cơ quan điều tra cho biết, sẽ tiếp tục làm rõ việc những người tham gia tình nguyện có hiểu biết đầy đủ về việc họ tham gia quá trình nghiên cứu chỉnh sửa gen hay không. Nhiều khả năng họ chỉ biết họ tham gia một cuộc thí nghiệm làm mạnh hệ miễn dịch.

Theo tờ Globe and Mail, ngay khi thông tin điều tra được công bố, Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam ở Thâm Quyến (nơi Hạ Kiến Huê làm việc) đã thông báo sa thải ông Hạ và cho biết thông báo có hiệu lực ngay tức thì.

Hạ Kiến Huê không hề tiết lộ với cơ quan về dự án. Từ tháng 2/2018, ông đã nghỉ không lương để tập trung cho dự án. Hạ Kiến Huê cũng từng cho biết, Bệnh viện Harmonicare ở Thâm Quyến đã chấp nhận về mặt đạo đức y khoa để ông làm thí nghiệm. Tuy nhiên, bệnh viện này đã bác bỏ thông tin trên. Giấy tờ ghi nhận sự đồng ý của bệnh viện được cho là giấy tờ giả.

Nhà nghiên cứu di truyền học Robin Lovell-Badge thuộc Viện Francis Crick tại London (Anh) cho rằng, Hạ Kiến Huê có thể phải đối mặt với án tử hình, nếu bị kết tội tham nhũng và hối lộ để thực hiện thí nghiệm chui.

Câu chuyện của Hạ Kiến Huê không dừng lại ở một thí nghiệm “động trời”. Điều tra sơ bộ đã tiết lộ những khuất tất phía sau công trình, cho thấy lằn ranh vô cùng mỏng manh về đạo đức nghề nghiệp trong giới khoa học lẫn những chiêu trò hối lộ, tham nhũng tại Trung Quốc. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI