Gián điệp đang làm chao đảo nước Mỹ Edward Snowden ủng hộ bà Clinton?

17/09/2016 - 06:30

PNO - Edward Snowden hiện đang bị gán cho tội danh phản bội đất nước tiết lộ sẽ tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đang bị gán cho tội danh "kẻ phản bội đất nước" tuyên bố rằng anh ta sẽ tham gia bầu cử cho cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2016. Tuy nhiên anh ta chưa nói rõ sẽ ủng hộ cho ai.

Theo một nguồn tin cách đây không lâu, hồi cuối tháng 7/2016, khi email của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton hồi bà còn làm Ngoại trưởng Mỹ bị phát tán, Edward Snowden đã từng lên tiếng chỉ trích trang web WikiLeaks vì đã tiết lộ các tài liệu mật mà không chịu chọn lọc để loại bỏ các thông tin cá nhân nhạy cảm.

Gian diep dang lam chao dao nuoc My Edward Snowden ung ho ba Clinton?
WikiLeaks là trang web lớn chuyên tiết lộ các bí mật quốc gia, tài liệu mật "động trời".

Cuộc tranh cãi nổ ra khi “người thổi còi” Edward Snowden viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Chưa bao giờ việc dân chủ hóa thông tin lại quan trọng như lúc này và WikiLeaks thật sự đã góp phần rất lớn, tuy nhiên việc họ không chịu chọn lọc thông tin là một sai lầm”.

Mặc dù vẫn ghi nhận vai trò của trang web Wikileaks trong việc “dân chủ hóa” thông tin, song Edward Snowden - người từng tiết lộ rất nhiều tài liệu mật của NSA - lại đề xuất rằng một chút “chọn lọc” sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc công khai, minh bạch hóa thông tin.

Gian diep dang lam chao dao nuoc My Edward Snowden ung ho ba Clinton?
Nhà sáng lập Julian Assange của WikiLeaks cho rằng, Snowden đang muốn lấy lòng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Không lâu sau đó, WikiLeaks đáp trả lại Snowden trên Twitter và cho rằng Snowden chỉ cố gắng “lấy lòng” ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton và đang tìm cách cải thiện quan hệ với Washington. Edward Snowden hiện sống lưu vong tại Nga.

Những bình luận trên của Snowden được đưa ra chỉ vài ngày sau khi WikiLeaks tiết lộ một số tin nhắn thoại của các quan chức hàng đầu trong đảng Dân chủ và hơn 19.000 email nội bộ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) bị rò rỉ trong một vụ hack hệ thống máy tính.

Một báo cáo công bố ngày 15/9 cáo buộc Edward Snowden là một "nhân viên tệ hại", dối trá về lý lịch cá nhân và đã hành động "gây thiệt hại khổng lồ" cho an ninh quốc gia Mỹ.

Theo một báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, Snowden là một nhân viên thường xuyên xung đột với quản lý và 2 tuần trước khi tiến hành tải trái phép các dữ liệu bảo mật, nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bị cấp trên khiển trách nặng nề. Bên cạnh đó, Snowden còn có hành vi làm giả lý lịch cá nhân và gian lận trong cuộc thi đầu vào để vào làm tại NSA. Snowden sau đó đã lợi dụng vị trí của mình để xâm nhập máy tính của các đồng nghiệp.

Gian diep dang lam chao dao nuoc My Edward Snowden ung ho ba Clinton?
Edward Snowden hiện đang bị gán cho tội danh "kẻ phản bội đất nước".

Bản tóm tắt 4 trang của báo cáo chính thức 36 trang còn cho hay, phần lớn dữ liệu mà Snowden đánh cắp không liên quan tới vi phạm quyền riêng tư mà chứa các chương trình tình báo và quốc phòng liên quan mật thiết tới lợi ích của nước Mỹ. Báo cáo khẳng định Snowden là một "kẻ phản bội" đối với đồng nghiệp và đất nước mình, và do đó không nên được coi là đối tượng được pháp luật bảo vệ.

Năm 2013, Snowden, một nhân viên hợp đồng có quyền tiếp cận các thông tin mật của NSA, đã sao chép và làm rò rỉ nhiều thông tin mật liên quan tới các chương trình do thám toàn cầu của cơ quan này. Chính quyền Mỹ đã buộc tội và ra lệnh bắt giữ Snowden, song ông này đã sang Moskva xin tị nạn.

Nhiều tổ chức nhân quyền đã vận động để Tổng thống Mỹ Barack Obama giảm tội cho Snowden, hiện đang hưởng quy chế tạm trú tại Nga. Tuy nhiên, ngày 14/9, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest bác bỏ khả năng trên. Theo ông Earnest, hành động của nhân vật này đã đe dọa an ninh quốc gia và người dân Mỹ, do đó nhân vật này cần phải trở về Mỹ và đối mặt với các cáo buộc của mình.

Theo quy định của luật pháp Mỹ hiện hành, nếu bị đưa ra xét xử, Snowden có thể phải đối mặt với mức án 30 năm tù giam.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI