Giá xăng dầu giảm nhưng sao giá sinh hoạt vẫn rất cao?

29/07/2022 - 06:30

PNO - Giá xăng dầu, nhiên liệu tăng góp phần dẫn đến giá cả tiêu dùng leo thang trên toàn thế giới. Dù vậy, ngay cả khi giá nhiên liệu giảm, lạm phát vẫn ở mức cao khiến đời sống người dân tiếp tục gặp khó khăn.

Gía xăng dầu giảm dần

Giá dầu quốc tế tiếp tục giảm trong bối cảnh lo ngại rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra ở Mỹ, làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Các nhà đầu tư tin rằng việc tăng lãi suất của Mỹ có thể cản trở sự phục hồi kinh tế. Dù vậy, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell đã cố gắng xoa dịu nỗi sợ khi nói rằng: “Fed không cố gắng kích hoạt suy thoái để kiềm chế lạm phát”. 

Giá xăng dầu thế giới giảm nhưng người dân vẫn lo lắng vì chi phí sinh hoạt ở mức cao - ẢNH: GETTY IMAGES
Giá xăng dầu thế giới giảm nhưng người dân vẫn lo lắng vì chi phí sinh hoạt ở mức cao - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét tạm thời dỡ bỏ thuế liên bang đối với xăng dầu nhằm giảm giá nhiên liệu trước cao điểm du lịch mùa hè. Từ tháng Ba, Nhà Trắng bắt đầu giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Cục Dự trữ dầu mỏ chiến lược. Kế hoạch dự kiến ​​kéo dài trong sáu tháng, góp phần làm giảm giá xăng dầu không chỉ ở Mỹ mà cả thế giới. Giá trung bình cho 1 lít xăng không chì vào ngày 26/7 ở 11 tiểu bang của Mỹ đã xuống dưới 1 USD.Các nhà phân tích dự đoán giá nhiên liệu có thể giảm hơn nữa trong những tuần tới. 

Hiện dù nhu cầu về nhiên liệu đã quay về mức gần như trước đại dịch, các nhà sản xuất vẫn do dự trong việc tăng sản lượng. Troy Vincent - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Công ty Phân tích và Thông tin thị trường hàng hóa theo thời gian thực DTN (Mỹ) - chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy có sự mất cân bằng cung cầu trong một thời gian. Điều đó sẽ vẫn tồn tại, bất kể cuộc xung đột tại Ukraine có chấm dứt hay không”.

Người phát ngôn về giá nhiên liệu của Hiệp hội Ô tô AA (Anh) Luke Bosdet tin rằng chi phí bán buôn giảm sẽ giúp thay đổi nhiều hơn mức giá bán lẻ xăng dầu trong vòng vài tuần tới. 

Chi phí sinh hoạt vẫn ở mức cao 

Theo phân tích của giáo sư Dave Peters - Đại học bang Iowa - lạm phát đang “đè bẹp” vùng nông thôn Mỹ. Ông chia sẻ: “Chi phí sinh hoạt tăng chủ yếu do giá nhiên liệu. Đặc biệt đối với người nông dân, họ thực sự lo lắng về giá khí đốt và dầu diesel”. Giá xăng dầu là một trong những lý do chính khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn ở các vùng nông thôn.

Phân tích của giáo sư Peters cho thấy, các hộ gia đình nông thôn phải trả thêm 2.500 USD mỗi năm cho xăng dầu so với cách đây hai năm. Đồng thời, giá bảo hiểm y tế, chi phí bác sĩ thú y và nhiên liệu để sưởi ấm nhà cũng đang tăng. 

Tương tự, lạm phát trên khắp nước Úc đã tăng lên 6,1% trong 12 tháng qua do giá xây dựng và xăng dầu cao, đe dọa cuộc sống người dân của quốc gia này. Jackie Middleton - người đồng sở hữu Earl Canteen, một chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp nhỏ ở Melbourne - cho biết, không một ngày nào trôi qua mà cô không nhận được email của các nhà cung cấp báo rằng giá của một sản phẩm nào đó đã tăng. Để giải quyết vấn đề này, cửa hàng đang điều chỉnh thực đơn, thay thế những loại rau đắt tiền bằng những loại rẻ hơn và tìm ra những cách sáng tạo để sử dụng các sản phẩm theo mùa. 

Ở Anh, giá hàng hóa đã tăng 4,4% trong tháng Bảy (tháng Sáu là 3,1%). Helen Dickinson - Giám đốc điều hành của Tổ chức British Retail Consortium - giải thích: “Chi phí sản xuất tăng - từ giá thức ăn chăn nuôi và phân bón cho đến chi phí vận chuyển đắt đỏ - đã khiến giá lương thực tăng vọt”. Các gia đình ở Anh đang phải cắt giảm chi phí nhiên liệu và quần áo để tập trung cho nhu cầu quan trọng hơn là thực phẩm. 

 Linh La (theo Guardian, Yahoo, News Sky)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI