Giá gia cầm tăng, lắng lại mối nguy H7N9?

15/05/2013 - 18:45

PNO - PN - Kể từ lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 3/2013, cúm gia cầm chủng mới H7N9 đã lây nhiễm 130 người, chủ yếu ở các thành phố và các tỉnh miền Đông Trung Quốc (TQ) Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Bắc Kinh, Hà...

Từ đó đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần cảnh báo mối nguy hiểm của chủng cúm gia cầm H7N9, sau khi cử nhiều đoàn chuyên gia y tế đến TQ phối hợp điều tra. Tuy nhiên, WHO vẫn xác nhận chưa có bằng chứng vi-rút H7N9 có thể lây từ người sang người. Hiện WHO đang bận rộn với “điểm nóng” mới là vi-rút corona ở Pháp, khi vi-rút này có thể lây nhiễm từ người sang người. Nhưng, không hẳn vì thế mối nguy H7N9 đã được gỡ bỏ.

Gia gia cam tang, lang lai moi nguy H7N9?

Bệnh nhân nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc đã bình phục và được xuất viện (ảnh: Xinhua)

Các chuyên gia TQ hôm 13/5 cho biết, giá các sản phẩm gia cầm ở nước này đã bắt đầu tăng vọt và nhận định cúm gia cầm H7N9 đang suy yếu, người tiêu dùng (NTD) dần lấy lại niềm tin đối với trứng và thịt gia cầm.

Thực tế, từ cuối tháng Ba, nhà chức trách đã đóng cửa nhiều khu chợ gia cầm ở các tỉnh miền Đông TQ để kiềm chế sự lây lan vi-rút H7N9, NTD cũng tránh xa các sản phẩm gia cầm vì sợ bị nhiễm chủng vi-rút chết người này. Theo Hiệp hội Gia cầm TQ (CAAA), đến nay, dịch cúm H7N9 đã khiến ngành công nghiệp gia cầm nước này thiệt hại hơn 40 tỷ nhân dân tệ (6,5 tỷ USD). “Nhiều trại nuôi gia cầm ở Sơn Đông, một tỉnh sản xuất gia cầm chính ở miền Đông TQ, đã cắt giảm hoặc giết bớt đàn vật nuôi để đối phó với lỗ lã”, ông Cui Zhizhong, giáo sư tại Đại học Nông nghiệp Sơn Đông cho biết. Ông Zhizhong dự báo: “Sau một vài chu kỳ chăn nuôi, giá gia cầm sẽ tăng đột ngột, điều này có thể ảnh hưởng đến trật tự thị trường trên toàn quốc”. Theo ước tính của ông, giá gia cầm sẽ tăng nhiều trong tháng Sáu hoặc tháng Bảy.

Gia gia cam tang, lang lai moi nguy H7N9?

Gia cầm bị tiêu hủy ở Thượng Hải (ảnh: Xinhua)

Ông Qin Fu, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế nông nghiệp và phát triển thuộc Viện Khoa học nông nghiệp TQ, chia sẻ: “Khi niềm tin của NTD phục hồi, sự thiếu hụt nguồn cung thịt gia cầm và trứng sẽ kích hoạt mức tăng giá lớn”. Theo ông Qin, giá trứng đã giảm từ 30 đến 40% trong ba tuần đầu tiên sau khi vi-rút xuất hiện, và bắt đầu phục hồi trong tuần qua.

Tương tự, giá gà thịt giảm từ ba nhân dân tệ xuống còn 0,24 nhân dân tệ ngay trong tuần đầu tiên của tháng Tư. Đối với mỗi con gà thịt 2,5kg, người chăn nuôi gia cầm bị lỗ năm nhân dân tệ, theo Cục Chăn nuôi tỉnh Sơn Đông. Đối với mỗi kg trứng, người chăn nuôi gia cầm lỗ 1,2 nhân dân tệ, với một trang trại 10.000 con gà mái, mức lỗ hàng tháng có thể lên đến 30.000 nhân dân tệ. Kết quả là nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều trại chăn nuôi ở TQ đối mặt với khủng hoảng tài chính và sẽ phải mất nhiều năm ngành công nghiệp gia cầm mới phục hồi lại được.

Đến thời điểm này, một mặt, NTD bớt nói “không” với sản phẩm gia cầm, mặt khác, đó chưa phải dấu hiệu đáng mừng cho rằng mối nguy của H7N9 đã hoàn toàn chìm lắng. Ủy ban Quốc gia về y tế và kế hoạch hóa gia đình TQ (NHFPC) nêu rõ, kể từ đầu tháng 5/2013, số ca nhiễm H7N9 mới được giảm. Trong khi tâm trạng của NTD TQ có vẻ lạc quan thì ngày 13/5 nhà chức trách nước này lại xác nhận thêm một ca nhiễm cúm H7N9 ở tỉnh Giang Tây, miền Đông TQ, dù đây là trường hợp nhiễm H7N9 duy nhất được báo cáo từ ngày 6-13/5.

Chủng cúm gia cầm mới H7N9 đã giết chết 35 người, 57 bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện trong số 130 trường hợp lây nhiễm được xác nhận ở TQ.

THANH HIỀN
(Theo Xinhua, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI